PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2562

เด้งฟ้าผ่า!'กฤษณพงศ์'เข้ากรุ เหตุไม่ค้านเปิดช่องทะเบียนผู้จำหน่ายพันธุ์ข้าว

เด้งฟ้าผ่า!'กฤษณพงศ์'เข้ากรุ เหตุไม่ค้านเปิดช่องทะเบียนผู้จำหน่ายพันธุ์ข้าว

วันอังคาร ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2562, 14.10 น.
“กฤษฏา เด้งฟ้าผ่า กฤษณพงศ์ ศรีพงษ์พันธุ์กุล  อธิบดีกรมการข้าว เข้ากรุ นั่งผู้ตรวจกระทรวง ดัน ประสงค์ ประไพพงษ์  ลูกหม้อ กรมส่งเสริมการเกษตร เสียบทันที เหตุอธิบดีกรมการข้าว  ไม่ค้านเปิดช่องจดทะเบียนผู้จำหน่ายพันธุ์ข้าว เอื้อเอกชนผูกขาด”
29 ม.ค. 62 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าในวันนี้นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงเกษตร 2 ตำแหน่ง โดยให้นายกฤษณพงศ์ ศรีพงษ์พันธุ์กุล อธิบดีกรมการข้าว มาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ และให้นายประสงค์ ประไพพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตร ขึ้นเป็นอธิบดีกรมการข้าว
เนื่องจากที่ผ่านมานายกฤษณะพงษ์ มีปัญหาเรื่องการบริหารภายในกรมการข้าว ทำให้การแก้ปัญหาเรื่องข้าว ไม่สามารถพัฒนาได้ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้ติติงการทำงานของนายกฤษณพงศ์ อย่างรุนแรง ในเรื่องการขึ้นทะเบียนพันธุ์ข้าว ตามร่างพ.ร.บ.ข้าว ที่กำลังอยู่ในพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
“เรื่องการขึ้นทะเบียนพันธ์ุข้าวและผู้จำหน่ายพันธุ์ข้าว จะนำไปสู่การมีปัญหาอย่างรุนแรงระหว่างภาคเอกชน กับชาวนาไทย เพราะจะทำให้ชาวนาไม่สามารถจำหน่ายพันธ์ุข้าวระหว่างชาวนาด้วยกันได้ เนื่องจากหากมีภาคเอกชน ไปจดทะเบียนพันธุ์ข้าว อาจมีการฟ้องร้องกลุ่มชาวนาภายหลังได้ ทำให้เกิดความโกลาหลไปทั้งประเทศได้ ซึ่งได้ทำให้นายกฤษฏา ไม่พอใจอย่างมาก หลังจากได้รับรู้ว่าร่างพ.ร.บ.ข้าว กำลังเข้าสู่วาระสอง
จึงสั่งการได้ให้นายกฤษณพงศ์ ทำหนังสือชี้แจงถึงความจำเป็นอย่างไรและผลกระทบต่อชาวนาในการขึ้นทะเบียนพันธุ์และผู้จำหน่ายพันธุ์ข้าวทั้งหมดรวมทั้งทำคำชี้แจงของอธิบดีกรมการข้าว เข้าไปใหม่ที่กรมการข้าว จะต้องปกป้องวิถีชีวิตชาวนาไทย ต่อคณะกรรมาธิการยกร่าง ภายในวันศุกร์ แต่คำชี้แจงของกรมการข้าว ยังฟังไม่ขึ้น อีกทั้งหากกรมการข้าว ไม่สงวนคำแปรญัติติ จะเป็นการเอื้อให้มีการผูกขาดพันธ์ุข้าวและการจำหน่ายไว้กับภาคเอกชน ในอนาคต จึงเป็นที่มาการตัดสินใจปรับเปลี่ยนอธิบดีกรมการข้าว ให้นายประสงค์ ขึ้นแทนเพราะมีอาวุโส สูงสุด ผ่านงานมาจากกรมส่งเสริมการเกษตร ที่เข้าใจวิถีชีวิตของชาวนาและเกษตรกรไทย” แหล่งข่าว กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: