PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

“มิตซูบิชิ” โวยแหลก รบ.ปูเลิกโครงการ “รถคันแรก” ทำค่ายรถกระอัก ยอดขายดิ่งเหว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์31 กรกฎาคม 2556 13:09 น.


       รอยเตอร์/เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป ออกโรงเตือน ยอดขายยานยนต์ในประเทศไทยซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจประสบภาวะตกต่ำดำดิ่งมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากการที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยุติโครงการ “รถคันแรก” ในปีที่ผ่านมา
     
       โยชิฮิโระ คุโรอิ เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสของมิตซูบิชิ เผยว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ ค่ายยานยนต์อันดับ 7 ของญี่ปุ่น ซึ่งลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ถึง 3 แห่งในประเทศไทย เตรียมหาทางชดเชยความต้องการที่หดหายในแดนสยาม ด้วยการส่งออกยานยนต์ของตนไปจำหน่ายในประเทศอื่นๆ ภายในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือกลุ่ม “อาเซียน” แทน รวมถึง การเพิ่มการส่งออกไปยังตลาดออสเตรเลียหากเป็นไปได้
     
       มิตซูบิชิเพิ่งประกาศผลประกอบการรายไตรมาสที่เพิ่มสูงขึ้น 7.4 เปอร์เซ็นต์ แต่ตัวเลขดังกล่าวเป็นผลจากการที่เงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลง ซึ่งช่วยชดเชยความสูญเสียของบริษัทจากการที่ยอดขายในตลาดที่ใหญ่ที่สุดอย่างเมืองไทย ประสบภาวะดิ่งเหว
     
       คุโรอิระบุว่า บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆ รวมถึงมิตซูบิชิเองต่างต้องเผชิญกับปัญหาการยกเลิกคำสั่งซื้อของลูกค้าในไทยจำนวนไม่น้อย หลังจากที่โครงการ “รถคันแรก”ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์สิ้นสุดไปเมื่อปีที่แล้ว
     
       ยอดขายของมิตซูบิชิ มอเตอร์สในไทยระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ร่วงลงไปถึง 24 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ยอดขายโดยรวมของตลาดรถยนต์ในไทยในช่วงไตรมาสที่ 2 ปรับลดลงไป 1 เปอร์เซ็นต์
     
       ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประกาศปรับลดเป้าหมายด้านยอดขายของตน ในปีการเงินที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมปีหน้าเหลือราว 1.1 ล้านคัน หรือ 1.2 ล้านคัน แต่ยังคาดว่าผลประกอบการเมื่อสิ้นปีการเงินของบริษัทจะยังคงสามารถทำกำไรได้ราว 100,000 ล้านเยน (ราว 32,000 ล้านบาท) ขณะที่ยอดขายในออสเตรเลียและภูมิภาคลาตินอเมริกายังคงมีทิศทางที่น่าพอใจ
โยชิฮิโระ คุโรอิ เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสของมิตซูบิชิ
      
      
      
      
      

ไม่มีความคิดเห็น: