PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

"อานันท์"กั๊กร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง ชี้ยังไม่มีกระบวนการสร้าง"ความเข้าใจ-ไว้เนื้อเชื่อใจ"

วันที่ 09 กันยายน พ.ศ. 2556 เวลา 18:14:43 น. :มติชน

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2556 ที่สำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ รัชโยธิน ชั้น 29 นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะประธานขับเคลื่อนเวทีปฏิรูปการเมือง ตามแนวคิดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล และนายนิกร จำนง แกนนำ ชทพ. เดินทางเข้าพบนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียนเชิญร่วมเวทีสภาปฏิรูปการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บทสนทนาเริ่มต้นด้วยการถามไถ่สารทุกข์และอายุ นายอานันท์ถามอายุของนายนิกร จำนง นายสมศักดิ์ และนายบรรหารตามลำดับ โดยนายบรรหารสนทนาตอบโต้ว่า อายุ 81 แล้ว ส่วนนายอานันท์ก็สนทนากลับว่า อายุ 82 ปีแล้ว และเมื่อถามนายสมศักดิ์ว่าอายุเท่าไร นายสมศักดิ์สนทนากลับว่า อายุ 60 แล้ว นายอานันท์ก็หยอกกลับอย่างติดตลกว่า "อายุ 60 แล้ว แต่ยังหนุ่มอยู่นะ" โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง

ต่อมาเวลา 15.40 น. นายบรรหารพร้อมด้วยนายอานันท์ นายสมศักดิ์ และนายนิกร แถลงภายหลังการหารือ นายบรรหารกล่าวว่า นายอานันท์ได้ให้โอกาสมาเยี่ยมเยียน ตนพูดตลอดว่าอยากจะมาพบเพื่อมาปรึกษาหารือทางด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม นายอานันท์ได้ให้ข้อสังเกตหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานต่อไปในอนาคต โดยสรุปว่าการจะทำสภาปฏิรูปให้สำเร็จได้ไม่ใช่เรื่องง่าย อาจไม่ใช่หนึ่งปีหรือสองปี อาจจะห้าปีหรือสิบปีก็ได้ สิ่งที่สำคัญที่ท่านได้ให้ข้อสังเกตคือ ความไว้เนื้อเชื่อใจว่าจะทำให้เกิดขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน

“การมาวันนี้อยากกราบเรียนเชิญท่านไปปรึกษาหารือในสภาปฏิรูป ท่านไม่ได้ปฏิเสธ แต่ให้ผมไปทำอะไรให้เรียบร้อยก่อน เป็นกรอบ เป็นรูป ในอนาคตท่านอาจจะไปร่วมด้วยก็ได้ ท่านก็มีเจตนาดีต่อบ้านเมืองเหมือนกัน อยากเห็นบ้านเมืองมีความสุข ปกติ เข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่อยากให้เหตุการณ์บานปลายขึ้นมา” นายบรรหารกล่าว

ถามว่า ทำไมท่านไม่ตอบรับที่จะเข้าร่วมเลย นายอานันท์กล่าวว่า ยังไม่มีสภาปฏิรูป เท่าที่เข้าใจฝ่ายรัฐบาลได้เชิญผู้ทรงเกียรติ 60-70 คน ไปคุยเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม และนายบรรหารรับการเชื้อเชิญให้เป็นผู้ประสานงาน ท่านมาคุยกับตนในฐานะที่เป็นเพื่อนเก่า และเคารพซึ่งกันและกัน มีคำถาม ข้อสังเกตหลายประการ บางประการท่านเห็นด้วย บางประการท่านบอกว่าคงยาก ถือว่าระยะนี้เป็นระยะการพูดคุยกันมากกว่า

ถามว่า มองแนวทางต่างๆ แล้วคิดว่ามีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้หรือมีอุปสรรคอะไรหรือไม่ นายอานันท์กล่าวว่า อุปสรรคมีแน่ ประเด็นใหญ่ๆ คือ ยังไม่มีกระบวนการที่จะเริ่มสร้างความเข้าใจ ความไว้ใจหรือเชื่อใจกันเลย ฉะนั้น กว่าจะไปสู่จุดที่จะมีสภาปฏิรูปและทำงานได้ ตนคิดว่ายังมีหลายประเด็นได้รับการดูแลให้เรียบร้อยก่อน

ไม่มีความคิดเห็น: