PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

"วสันต์"ชี้รัฐส่อกระทำผิดรธน.

เมื่อ เวลา 13.00 น. ที่สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ สถาบันพัฒนาภาวะผู้นำการปกครองท้องถิ่น (สพท) จัดเสวนาเรื่อง "ระบบนิติรัฐกับทางรอดของประเทศไทย" โดยนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวปาฐกถาตอนหนึ่งว่า ตอนเป็นตุลาการยืนยันว่าปฏิบัติหน้าที่เป็นกลาง ทำงานตามกฎหมายที่บังคับใช้โดยรัฐสภา ซึ่งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย มิใช่ศาลรัฐธรรมนูญจะคิดไปเองในการตัดสินคดี"

อดีตประธานศาล รัฐธรรมนูญกล่าวว่า ปัจจุบันพบว่ารัฐบาลมีการละเมิดหลักนิติรัฐด้วยการกระทำการขัดกฎหมายรัฐ ธรรมนูญหลายเรื่อง เช่น รัฐบาลไม่แถลงนโยบาย 1 ปีต่อรัฐสภา ซึ่งบริหารประเทศมาแล้ว 2 ปียังมิได้ดำเนินการ หรือการออกพ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท แม้จะไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ยังมีประเด็นน่าเป็นห่วง คือรัฐบาลโดยคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ไม่น่าจะเบิกเงินกู้จาก 4 ธนาคาร ที่รัฐบาล ขอกู้ ทางกบอ.อาจจะไม่สามารถเบิกมาจ่ายให้กับบริษัท เค วอเตอร์ และบริษัท อิตาเลียนไทย เพื่อดำเนินโครงการทั้ง 9 โมดูลในโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เนื่องจากเกินกำหนดการเบิกจ่ายตามที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ในพ.ร.ก.กู้เงิน

ยันนิรโทษต้องยกทั้งยวง

นายวสันต์กล่าวว่า เห็นว่าสาเหตุที่ทั้ง 4 ธนาคารและกระทรวงการคลังไม่อนุมัติการเบิกจ่าย เพราะอาจทำให้ประสบปัญหาขาด ทุนจากส่วนต่างและผลประโยชน์ของอัตราดอกเบี้ยจากเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท เชื่อว่าทั้ง 4 ธนาคารและกระทรวงการคลังจะไม่ยอมปล่อยสินเชื่อ 3.5 แสนล้านบาท ย่อมทำให้กลุ่มบริษัทเอกชนเดือดร้อนและจะฟ้องศาลแพ่งเรียกร้องค่าเสียหายต่อ รัฐบาล ว่ากระทำการผิดสัญญาในที่สุด

นายวสันต์กล่าวอีกว่า สำหรับการออกกฎหมายนิรโทษกรรม มีประเด็นอยู่ 3 มาตรา คือ 1.มาตรา 3 วรรคสอง เรื่องหลักนิติธรรม เช่น คดีที่เกิดพิพากษามาแล้ว อยู่ๆ จะยกเลิกมาพิจารณาใหม่ไม่ได้ 2.การออกกฎหมายต้องใช้บังคับเป็นการทั่วไป จะบังคับใช้กับคนคนเดียว หรือบางกลุ่มไม่ได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญในมาตรา 29 และ 3.ในมาตรา 30 กำหนดไว้ว่ากฎหมายต้องไม่เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะสถานะของบุคคล ฟันธงเลยผู้ใช้จ้างวาน ผู้โฆษณาก่อให้เกิดความผิด ถ้าจะมีการนิรโทษกรรม ต้องไปทั้งยวง ดังนั้น การนิรโทษกรรมจะยกเว้นให้ใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้ หากออกกฎหมายแล้วยกเว้นแกนนำจะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 30 เรื่องนี้หาก จะวินิจฉัยไม่ยากเลย.

ข่าวสดออนไลน์ .

ไม่มีความคิดเห็น: