PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

‘ขุนค้อน’ ยันรัฐไม่แถลงผลงานไร้บทลงโทษ

สมศักดิ์ ย้อนรัฐบาล ‘อภิสิทธิ์’ ก็แถลงผลงานไม่ทัน 1 ปี เผย ส่งเรื่องต่อสภาแล้ว โยนวิปเคาะลำดับวาระ

เวลา 14.15 น.ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กล่าวยืนยันว่า การแถลงผลงานของรัฐบาลเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ แต่การที่รัฐบาลแถลงผลงานไม่ทันภายใน 1 ปีนั้นไม่มีบทลงโทษ เพราะรัฐบาลชุดที่แล้ว รวมถึงรัฐบาลหลายชุดก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการแถลงผลงานภายใน 1 ปีเช่นกัน ภายหลังนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญออกมาระบุว่า การไม่แถลงผลงานของรัฐบาลขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 75 วรรคสองที่กำหนดให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาปีละหนึ่งครั้ง

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลได้ส่งเรื่องแถลงผลงานมายังรัฐสภาแล้ว แต่ต้องรอให้รัฐสภาพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตราที่มาของ สว.เสร็จสิ้นก่อน โดยหลังจากนี้การจะนำวาระการเเถลงผลงาน ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 ,237,190 หรือ ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทนำมาพิจารณาก่อนหรือไม่นั้นเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ในการพิจารณา ไม่ใช่อำนาจของประธานรัฐสภา

อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่สามารถระบุได้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมที่มาของ สว.จะเสร็จสิ้นในสัปดาห์นี้หรือไม่ แต่ไม่อยากให้ลากยาว เพราะยังมีร่างกฎหมายอีกหลายฉบับ ทั้งนี้นายสมศักดิ์ ยังยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง กรณีที่ระบุว่ามาตรฐานการทำหน้าที่ประธานควบคุมการประชุมแตกต่างกับนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เพราะได้ควบคุมการประชุมเป็นไปโดยยึดหลักข้อบังคับ และตั้งแต่มีการประชุมมายังไม่เคยวินิจฉัยข้อบังคับขัดกับนายนิคมแม้แต่ครั้งเดียว

#โพสต์ทูเดย์


ไม่มีความคิดเห็น: