PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

การทำข่าวภาคสนาม (Field Acquisition) ไม่ใช่การรายงานผลการแข่งขันกีฬา

8 กันยายน 2013 เวลา 13:49 น.


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงแรมทวินโลตัส จังหวัดนครศรีธรรมราช จะอยู่ในความทรงจำของชาวสวนยางภาคใต้ไปอีกนาน ถึงความไม่โปร่งใสและไม่น่าไว้วางใจของรัฐ เกมการชิงไหวชิงพริบในเรื่องการด่วนสรุปราคายางที่ 90 บาท ต่อ กิโลกรัม ของรัฐ ในขณะที่ตัวแทนชาวบ้านอยู่ในการประสานงานกับพื้นที่สำหรับผมนี่เป็นประเด็นข่าวที่แท้จริง และ เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องถูกรายงานต่อสาธารณะ


ในการทำการรายงานสนาม หรือ Field Acquisition ไม่ใช่การรายงานผลการแข่งขันกีฬา ที่สื่อจะรอเพียงการสรุปว่าท้ายที่สุดลงเอยกันที่คะแนนเท่าไหร่ แต่ต้องมองปรากฎการณ์ที่ลึกเข้าไปในทั้งในส่วนของรัฐบาล และ ชาวบ้าน ความเข้าใจว่าทำไมชาวบ้านถึงสับสนนั้น ควรถูกอธิบายว่าการมาชุมนุมนั้น ชาวบ้านไม่ได้มีแกนนำเชิงเดียว ที่จะสามารถ "ฟ้นธง" ในมติใด ๆ ได้อย่างฉับพลัน ผู้เข้าร่วมประชุมกับรัฐเป็นเพียงตัวแทนของชาวสวนยางที่อยู่ข้างนอกห้อง และ ในอีกสิบจังหวัดภาคใต้ ดังนั้น เมื่อรัฐบาลยื่นข้อเสนออะไร พวกเขาจำเป็นต้องต่อสายกลับพื้นที่ เพื่อหามติร่วมจากชุมชนในพื้นที่


จากเหตุการณ์นี้ ในขณะที่ผมเห็นภาพของประชาธิปไตยแบบบ้าน ๆ รัฐ ซึ่งเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ระดับรองนายกรัฐมนตรี ฯลฯ ได้เห็นช่องโหว่ในเชิงเอกภาพในการตัดสินใจ และได้ฉวยโอกาสเวลาที่ "ตัวแทน" กับ "ตัวจริง" ในพื้นที่ทำการประสานงาน ชิงแถลงการณ์ว่าได้มีการตกลงกันได้ในราคา 90 บาท ต่อกิโลกรัม และ ทิ้งชาวบ้านในที่ประชุมในความสับสน และ ส่งเสียงท้วงติงต่อการแถลงการณ์เรื่องข้อตกลงของรัฐทันทีเมื่อการแถลงการณ์ของรัฐสิ้นสุดลง


ในกรณีนี้ การ "มัดมือชก" จึงเป็น "ประเด็นข่าว" และ เป็นพื้นฐานในความเข้าใจว่าทำไมชาวบ้านจึงต้องเคลื่อนไหวอีกครั้งในวันที่ 14 ที่จะถึงนี้ 

ถึงแม้นการปิดเส้นทางการจราจรในพื้นที่อำเภอชะอวดจะยุติลง แต่งานข่าวในพื้นที่ไม่ควรยุติลงไปด้วย ในทำนองที่ว่า เรื่องนี้จบลงแล้ว เพราะแท้จริงการตกลงราคายาง เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ตอกย้ำความ แคลงใจ ที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ และ ผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อความขาดความเชื่อมั่น ก็คือผู้ที่ทำการ "ฉวยโอกาส" จากประชาธิปไตยพื้นบ้านนั่นเอง

วิญญูชนนักข่าวจึงพึง "ฟันธง" โดยหลักฐานดังกล่าวด้วยเช่นกัน


ถึงแม้นการปิดเส้นทางการจราจรจะยุติลง แต่งานข่าวในพื้นที่ไม่ควรยุติลงไปด้วย ภาพบริเวณ บ้านตูน จุดที่ชาวบ้านปิดเส้นทางรถไฟสายใต้
ถึงแม้นการปิดเส้นทางการจราจรจะยุติลง แต่งานข่าวในพื้นที่ไม่ควรยุติลงไปด้วย ภาพบริเวณ บ้านตูน จุดที่ชาวบ้านปิดเส้นทางรถไฟสายใต้



หนึ่งวันหลังการยุติการชุมนุมผมได้เข้าไปถามชาวบ้านในพื้นที่การชุมนุมบริเวณแยกควนหนองหงษ์ ว่าอะไรเกิดขึ้นในพื้นที่ในช่วงที่มีความสับสนเรื่องการตกลงราคายาง คุณสมพร เล่าให้ผมฟังว่า .....
https://soundcloud.com/pipope-panitchpakdi/sha-uad

ไม่มีความคิดเห็น: