PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

14ตุลากับม็อบที่มหาลัยเป็นคนนำวันนี้

Thanet Aphornsuvan

7 พย56 ไปสอนที่มธ.ท่าพระจันทร์ วิชามธ. 110 นศ.คณะบัญชีโครงการพิเศษ 4+1 เมื่อวานเจ้าหน้าที่โทรมาถามว่าจะงดไหม ผมถามว่ามหาลัยให้ปิดการสอนหรือ เปล่า ถ้างั้นผมสอนปกติ มีนศ.เต็มห้องเกือบร้อย 

เลยเล่าเรื่องการเดินขบวน ๑๔ ตุลาเมื่อสี่ทศวรรษให้ฟัง บอกว่าคนที่มาชุมนุมประท้วงเช้าวันนี้เป็นคนเลยกลางคนเสียมาก คงเป็นอดีต๑๔ ตุลามารำลึกอดีต แต่ไม่เหมือนตอนโน้น เพราะวันนี้มหาลัยเป็นคำเริ่มและนำการเดินขบวนเอง 

นศ.ก็แปลกใจว่าแปลกยังไง เลยต้องอธิบายยาวไปมาก ปกติผู้บริหารมหาลัยยิ่งของรัฐด้วย ถ้าไม่มี"สัญญาณ" พิเศษ ก็จะไม่ออกมาให้เปลืองตัว เกมส์หรืองานนี้ออกมาพร้อมกันหมดทุกสถาบันของรัฐ เราที่ถูกสอนให้หัดคิดอย่างวิเคราะห์และวิพากษ์ 

จึงต้องหัดทำแบบฝึกหัดไปในวันนี้เลย แล้วต่อไปที่ทฤษฎีสองนคราประชาธิปไตยของอ.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ (ซึ่งเป็นเจ้าของการให้พวกนี้เรียนวิชาสหวิทยาการมนุษย์ สังคมฯและวิทยาศาสตร์ในปี ๑ ) ว่าที่ผ่านมาสามารถอธิบายรัฐประหาร(โดยกองทัพ)ได้แล้ว ว่าเป็นเพราะรัฐบาลเลือกตั้งมักมาจากคนชนบทที่มือและเสียงรวมกันแล้วยอ่มมากกว่าคนในเมือง อยู่ไปวันหนึ่งกระฎุมพีเมืองและชนชั้นดีแต่คิดและพูดก็บอกว่า "ขโมย" "โจร" "โกง" แล้วส่งซิกให้กองทัพซึ่งรับด้วยความภูมิใจว่าได้ทำหน้าที่เพื่อชาติ (กองทัพไทยไม่เคยรบนอกประเทศจริงๆเลยนับแต่ตั้งมาสองศตวรรษแล้ว) แล้วโค่นรัฐบาล ฉีกรัฐธรรมนูญปิดรัฐสภายุดพรรคการเมือง แต่ยกเว้นศาลมาโดยตลอด 

เพราะฉะนั้นศาลไทยไม่เคยถูกละเมิอดอำนาจเลย กระทั่งมีรัฐบาลเลือกต้ง ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าประชาธิปไตยไทยดำเนินมาเป็นปกติ อย่าไปเชื่อฝรั่ง รัฐประหารก็เพื่อชาติและสถาบันถูกต้องแล้ว ต้องสอนกันอย่างนี้ต่อไป 

เร็วๆนี้มีคนเริ่มวิพากษ์ทฤษฎีสองนคราฯว่าไม่จริงแล้ว โดยเฉพาะหลังพฤษภาเลือด ๓๕ เป็นต้นมา ยิ่งมีรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูป ๔๐ เรายิ่งเชื่อกันใหญ่ว่ารัฐประหารยุติแล้วโดยสิ้นเชิงและโดยโครงสร้าง จนกระทั่ง ๑๙ กันยา 

แต่นปช.ก็ยืนกรานยอมตายเพื่อให้มีการเลือกตั้งและรัฐบาลต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ใช่ตกลงกันภายในผู้นำ ทำให้ทฤษฎีสองนคราฯดูล้าหลังไปอีกแล้ว ...

กระทั่งมาถึงวันนี้ ผมถามนศ.ว่าเราจะมาดูกันว่าทฤษฎีสองนคราฯจะมีน้ำยาอีกไหม อีกไม่นานคงได้เห็น.............

คำบรรยายชั่วโมงแรกของสหวิทยาการมนุษยศาสตร์ ก็เอวังด้วยประการฉะนี้ 

เป็นครั้งแรกที่นศ.ในวิชานี้นั่งฟังตาแป๋วเป็นประกาย ไม่เล่นมือถือ ไอโฟนหรือคุยกันแบบปีก่อนๆ เฮ้อ..จะมีสถานการณ์แบบนี้อีกในปีหน้าไหม ผมจะได้มีไฟในการสอน เพราะระยะหลังบอกตรงๆว่าเฉื่อยชาไปมาก

ไม่มีความคิดเห็น: