PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หรือ ปชป.ขับสาหลอก

Rattawoot Pratoomraj

มีการมองว่าปชป.เจตนาจัดหนัก พรบ.นิรโทษให้เป็นผู้ร้ายตัวหลอก (แต่ดูจะเด่นมาก เพราะเนื้อหาพรบ.นิรโทษขัดหลักนิติธรรม ขัดรัฐธรรมนูญ และคนมองว่าเจตนาช่วยทักษิณ ซึ่งคนยอมรับไม่ได้) เพื่อเลี่ยงไม่เล่นร่างแก้ไขรธน.ม.190 ของพท. (จะเห็นว่าข่าวเงียบมาก ทั้งที่เป็นกม.ขายชาติอย่างร้ายแรง) เพราะปชป.ประเมินว่าอาจกระทบกรณีพระวิหารให้พท.เล่นกลับปชป.ได้ สมมติกรณีศาลโลกตัดสินให้เสียดินแดนตามแนที่1ต่อ2แสน ก็ถือว่าปชป.เป็นคนทำ MOU43

และอาจเป็นไปได้ว่าที่ปชป.ให้สส.ไปฟ้องศาลรธน. เพื่อหลอกสังคมทำเป็นว่าสู้เต็มที่ เพราะผมลองอ่านรธน.ม.68 ดูแล้ว ร่างแก้ไขม.190 ไม่น่าจะผิดม.68 (ส่วนตัวผมมองว่า พรบ.นิรโทษ น่าจะเข้าข่ายผิดม.68 มากกว่า)

อ้างอิง
มาตรา ๖๘ (การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย)
บุคคลจะใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญนี้ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ มิได้

ในกรณีที่บุคคลหรือพรรคการเมืองใดกระทำการตามวรรคหนึ่ง ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว แต่ทั้งนี้ ไม่กระทบกระเทือนการดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำการ ดังกล่าว

ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้พรรคการเมืองใดเลิกกระทำการตามวรรคสองศาลรัฐธรรมนูญอาจสั่งยุบพรรคการเมืองดังกล่าวได้

ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคการเมืองตามวรรคสาม ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารของพรรคการเมืองที่ถูกยุบในขณะที่กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นระยะเวลาห้าปีนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: