PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทูตวีรชัย ย้ำเขมรปลอมแผนที่ ชี้เป็นไปได้น้อยที่ศาลเข้าข้างเขมร

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีที่ประเทศกัมพูชายื่นต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ตีความคำพิพากษาของคดีปราสาทพระวิหารเมื่อปี พ.ศ. 2505 ยืนยันว่าแผนที่ปลอมที่กัมพูชาทำขึ้น ดัดแปลงจากแผนที่ที่ไทยเสนอต่อศาลโลก ตั้งแต่สู้คดีพระวิหารรอบแรกปี 2505

ทั้งนี้ นายวีรชัย ย้ำว่า การที่ศาลจะตัดสินให้ประโยชน์แก่กัมพูชานั้น คิดว่ามีความเป็นไปได้น้อย เนื่องจากจะต้องผ่านถึง 4 ชั้น ได้แก่ พื้นที่บริเวณใกล้เคียงเป็นดินแดนของกัมพูชา และดินแดนกัมพูชาต้องเป็นไปตามเขตแดน โดยเขตแดนดังกล่าวเป็นไปตามแผนที่ 1 ต่อ 2 แสน

ขณะที่ นายวีรยุทธ ดวงแก้ว กำนัน ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้สอบถามว่า ถ้าศาลโลกให้ 4.6 ตารางกิโลเมตร (ตร.กม.) เป็นของกัมพูชา จะต้องเตรียมการอย่างไร โดยเฉพาะกลุ่มเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่จะเข้ามาในพื้นที่ เพราะประชาชนในพื้นที่ชายแดนไม่ค่อยเกรงปัญหาระหว่างประเทศ แต่เกรงกลัวปัญหาจากคนกลุ่มเหล่านี้มากกว่า

ทางด้านนายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ตอบว่า กรณีนี้คือศาลโลกตัดสินเข้าข่ายแนวทางที่ 2 ซึ่งไทยเคยคำนวณว่ามีพื้นที่ประมาณ 4.6 ตร.กม. แต่ส่วนตัวไม่คิดว่าแนวทางที่ 2 จะเป็นไปได้ แต่หากเกิดขึ้น ต้องยอมรับว่ากระทบต่อความรู้สึกของทุกคนในชาติ ต้องใช้กลไก 2 ชุดที่มีอยู่ ได้แก่ คณะวิเคราะห์เพื่อเสนอแนวทางให้รัฐบาล และดำเนินการในแง่กฎหมายให้ครบถ้วน ขณะที่ไทยและกัมพูชาได้ตกลงกันแล้วว่าจะเคารพในสิทธิของการแสดงออกซึ่งกันและกัน จากนั้นจึงนำเรื่องเข้าสู่เจซี โดยการชี้แจงต่าง ๆ ต้องโปร่งใส


ไม่มีความคิดเห็น: