PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ปรากฏการณ์ ม็อบโซเชียลมีเดีย ต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย

กองบรรณาธิการ Positioning Magazine 7 พฤศจิกายน 2556

ไลค์..เม้นท์...แชร์ สนั่น “ม็อบออนไลน์” ต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย โดยมีโซเชียลมีเดีย อย่าง เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทิวบ์ และไลน์ เป็นสื่อสารอันสร้างพลัง สร้างปรากฏการณ์ใหม่ของการเมืองไทยในปี 2556

ถ้าปี 2535 เรียกการชุมนุมทางการเมืองว่าเป็น “ม็อบมือถือ” โดนกลุ่มคนชั้นกลาง และคนทำงานรวมตัวกันใช้อุปกรณ์มือถือเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร จนเกิดการรวมพลังคนจำนวนมากออกมาร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาลพลเอกสุจินดา คราประยูร จนกลายเป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองในขณะนั้น

จากนั้นเป็นต้นมาการชุมนุมทางการเมืองก็มีสื่อออนไลน์ เป็นเครื่องมือในการกระจายข้อมูล ข่าวสาร อย่างเช่น การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย หรือเสื้อเหลือง มีสื่อมัลติมีเดียอย่างเว็บไซต์ ที่ออนไลน์ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ ดึงมวลชนปลุกม็อบเสื้อเหลืองจนเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมาแล้ว

ล่าสุด การชุมนุมต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่เรียกว่า “ม็อบโซเชียลมีเดีย” เมื่อมวลชนได้ใช้สื่อเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม ยูทิวบ์ ไลน์ เป็นเครื่องมือสื่อสารแชร์ข้อมูล สร้างให้เกิดเป็น "กระแส" การรวมกลุ่มเกิดม็อบกลุ่มต่างๆ อย่างแพร่หลายและในเวลาอันรวดเร็ว

ความร้อนแรงสถานการณ์การชุมนุมในเมืองไทยได้ปะทุขึ้นอีกครั้ง นับตั้งแต่สภาผู้แทนฯ รวบรัดผ่านร่าง พ.ร.บ นิรโทษกรรมวาระ 3 ส่งผลให้มวลชนได้ออกมารวมพลัง คัดค้านกันอย่างคึกคัก ซึ่งในการชุมนุมครั้งนี้โซเชียลเน็ตเวิร์กถือว่าเป็นพระเอกของงานเลยก็ว่าได้ เพราะถูกใช้เป็นช่องทางในการเสพข่าวสาร รวมไปถึงการ "ระดมพล" ให้ออกไปชุมนุม เกิดการโน้มน้าว และปากต่อปากกันไปเรื่อยๆ ทำให้การชุมนุมครั้งนี้มีพลังมากขึ้นเรื่อยๆ

อ่านต่อที่ http://goo.gl/NycvMu


ไม่มีความคิดเห็น: