PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ประเทศไทยไม่มีนักการเมืองปชต.

7 พ.ย.2556 สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด กำลังพูดที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ "เราอยากมีนักการเมืองที่เป็นนักประชาธิปไตย แต่เมืองไทยมันไม่มี แต่สิ่งที่เรามีคือเอาคนพวกนี้มาใช้ก่อนชั่วคราว แต่เราต้องพยายามหานักการเมืองที่เป็นนักประชาธิปไตยด้วย

เวลาคนเสื้อแดงอธิบายว่าตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย และเสื้อเหลืองเป็นอนุรักษนิยม ผมไม่ค่อยแน่ใจ คือมีทั้งคนที่อยากได้ประชาธิปไตยที่ดีขึ้น และมีคนที่ต้องการเอาประโยชน์จากมันทั้งสองฝ่าย ผมคิดว่าพวกที่มาเป่านกหวีดอยู่ตอนนี้ มีความชอบธรรมที่จะบอกว่ารัฐบาลไม่ชอบธรรม และสะท้อนว่าคนที่ออกมาเขารู้สึกว่าประเทศนี้ อำนาจเป็นของเขา แต่สิ่งที่ผมรู้สึกแน่ที่สุดในพวกเสื้อเหลืองคือการชอบอ้างเรื่องตัวบุคคล โดยเฉพาะสถาบันซึ่งผมคิดว่ามันไม่เกี่ยวเวลาพูดเรื่องประชาธิปไตย และทำให้คนพวกนี้ดูล้าหลัง

ส่วนเสื้อแดงเขาเริ่มจากพื้นฐานมากๆ คือพูดถึงว่าช่วยนับพวกเขาเป็นหนึ่งคนและหนึ่งเสียง เขารู้สึกถึงความเป็นประชาธิปไตยจากการที่เขาใช้บัตรประชาชนไปโหวตรัฐบาล เป็นสิ่งที่ทำให้เขารู้สึกว่าเขามีอำนาจ และการรัฐประหารปี 49 เป็นการดูถูกการมีอยู่ของเขา การรัฐประหารเป็นการปฏิเสธเสียงพวกเขา ทำให้มันไม่มีค่าอะไรเลย ผมอยากจะบอกว่าประชาชนทุกกลุ่ม สังคมไทยกำลังเคลื่อนเป็นสังคมประชาธิปไตยทั้งหมด แต่มาจากคนละทิศทาง....ความขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายเกิดจากการยึดติดตัวบุคคล"


ไม่มีความคิดเห็น: