PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กระแส"ตีกลับ"?

นับตั้งแต่วันนี้กระแสจะเริ่มตีกลับ จากความไม่ชอบธรรมของเพื่อไทยไปสู่ความไม่มีเหตุผลของม็อบ ในเมื่อรัฐบาล-วุฒิสภา ประกาศคว่ำร่างนิรโทษเหมาเข่งแล้วก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องมาดราม่าทำมือไขว้กากบาทอีก เว้นแต่จะอยากโค่นรัฐบาลด้วยม็อ

ให้ดูวันศุกร์ ถ้า สว.ประชุมครบองค์ คว่ำร่างเหมาเข่ง ม็อบก็ไม่มีเหตุผลอีกต่อไป หรือถ้า สว.ไม่ครบองค์เพราะแก๊ง 40 สว.ไม่ยอมเข้า ก็ต้องถามว่าไหนอยากให้คว่ำร่างไวๆ ทำไมไม่เข้าประชุม มี agenda อะไร

ปชป.ไม่ยอมถอยเพราะได้ใจ ได้มวลชนอย่างไม่เคยได้มาก่อน แต่การไม่ยอมถอยในจังหวะที่ "ชนะ" ยังขืนลากยาวต่อไป ก็จะกลายเป็นแมลงสาบทอดบนถนนราชดำเนิน เ้พราะกระแสสังคมจะถามกลับ ในเมื่อเพื่อไทยยอมแพ้ถอยกระเจิงออกจากซอย แล้วเมริงยังม็อบทำไมอีก

ถ้าอยากล้มรัฐบาลตามระบอบ ก็เรียกร้องให้ยุบสภาสิ อย่างที่ม็อบเสื้อแดงเคยเรียกร้อง แต่ไม่แน่จริงนี่หว่า หวังแต่จะหา "ตัวช่วย" ตั้งม็อบลากยาวรอวันที่ 11 ศาลโลกพิพากษาเพื่อจะมาป้ายขี้

โชคดีอย่าง ที่นอกจาก ปชป.ยังมีม็อบสัมภเวสี พันธมิตรจุ้กกรู้ ไม่ดูจังหวะไม่ดูขั้นตอน ลุกฮือจะบุกทำเนียบ "ขับไล่รัฐบาลจนถึงจุดแตกหักแล้วปฏิรูปประเทศไทย" (ไม่เอาเลือกตั้ง) ช่วยทำให้ขบวนการไล่รัฐบาลไร้เหตุผลชัดเจนขึ้น

เรื่องรัฐประหารไม่ต้องกลัว ทหารเข็ดแล้ว ต่อให้กล้าทำรัฐประหารก็ไปไม่รอดอยู่ดี จะพากันพังทั้งยวง หรือถ้าศาลยุบพรรคอีก ศาลนั่นแหละยิ่งเปื้อน ความชอบธรรมพลิกกลับ สรุปคือพวกเขาปลุกม็อบได้แต่ "ตัวช่วย" หาทางช่วยไม่ได้

เกมนี้ ปชป.ทุ่มหมดหน้าตัก เช่นเดียวกับพวก "ขุนนางปัญญาชน" อธิการบดีมหาวิทยาลัยทั้งหลาย ฉะนั้นเดิมพันสูง ถ้าพลิกแพ้ในบั้นปลายก็หงายเงิบ (เกา teen รอได้เลย)

แต่รัฐบาลก็ต้องตั้งรับให้มั่นคงเช่นกัน อย่าพลาดแม้แต่นิดเดียว ถ้ามีใครบุ่มบ่ามซุ่มซ่ามผิดจังหวะอีก พังเอาง่ายๆ

คำแนะนำเบื้องต้นมีดังนี้

1.ให้นายกฯ สั่งการแต่ผู้เดียว โดยหารือกับทีมยุทธศาสตร์พรรค

2.แนะทักษิณให้ซื้อตั๋วขึ้นดาวเทียมไปท่องอวกาศนอกโลกสักพัก

3.ส่งเจ๊แดงไปดูงานที่สวาซีแลนด์ นามีเบีย หรือแองโกลา ฯลฯ

4.อวยพรให้ออเหลิมเข้าโรงพยาบาล

ไม่มีความคิดเห็น: