PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ทฤษฎีว่าด้วยอำนาจรัฐและ สงคราม 5 ประการ

จะยึดอะไรก็ยึดไปครับ เพราะเอ็งไม่ได้อำนาจรัฐ ให้สบายใจกันได้ (รีรัน) มึงอ่านกันให้จบด้วยสลิ่ม

ตามทฤษฎีว่าด้วยอำนาจรัฐและ สงคราม 5 ประการ ดังนี้

แบบจำลอง 5 วง เป็นโมเดลที่ใช้ในการทำสงคราม กล่าวคือเปรียบเทียบการยากในการเข้าถึง โดยวงในสุดจะเข้าถึงได้อยากที่สุด และหากเข้าถึงได้การที่จะมีชัยชนะก็จะมีมากกว่า โมเดลดังกล่าว บอกว่าวงที่ยากในการเข้าถึงมากที่สุดเรียงลำดับ ได้ดังนี้
1. ผู้นำ – Leadership ซึ่งหมายถึงผู้นำรัฐ หรือผู้นำหน่วย ตราบใดจับได้คือจบ
2. สิ่งจำเป็น – System Estentials หมายถึง ยุทธภัณฑ์ ยุทโธปกรณ์และเสบียงที่ใช้ในการทำสงคราม
3. สาธารณูปโภค – Infrastructures เช่นช่องทางการสื่อสาร ไฟฟ้าถนน หนทาง
4. พลเมือง – Population คือมวลชนที่สนับสนุนในการที่จะทำการปกครอง
5. กำลังทหาร – Military คือส่วนที่จะดำรงค์สถานะความเป็นรัฐชาติและความมั่นคง

จาก 5 ข้อดังกล่าว จะเห็นได้ว่า ฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ยังไม่สามารถดำรงค์สถานะ ที่ได้เปรียบรัฐบาลเลยแม้แต่น้อย ถึงแม้ว่าจะมีบางส่วนที่ จะสามารถทำการก่อกวนได้บ้าง แต่ก็เพียงแค่เล็กน้อย ไม่สามารถที่จะทำให้ความมั่นคงแห่งรัฐคลอนแคลน มวลชนส่วนใหญ่ในชาติยังไม่สามารถยอมรับ ม๊อบซึ่งทำผิดกฎหมายได้

โดยรัฐได้ปฏิบัติกับผู้ชุมนุมด้วยความเมตตา ไม่กระทำเช่นรัฐบาลที่ผ่านมา เงื่อนไขต่าง ๆ ไม่สามารถทำให้กองทัพอ้างเป็นเหตุในการกระด้างกระเดือ่งได้ อีกทั้งยังมีมวลชนเสื้อแดง และนานาชาติยังคงให้การรับรองรองอยู่ แม้จะมีสื่อบางสถานี ที่เป็นใจกับฝ่ายต่อต้าน แต่ยังไม่สามารถควบคุมสื่อได้ทั้งหมดยังคงมีสื่อทางเลือกอีกมากมาย ในการหาข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงได้

ดังนั้น จึงอยากให้ประชาชนทั้งสองฝ่าย และบุคคลที่เป็นกลาง พิจารณาตามความเป็นจริง และโปรดอยู่ในความสงบ อย่าตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายที่ต้องการอำนาจรัฐด้วยการกระทำ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ในการรัฐประหาร หรือเปลี่ยนแปลงอำนาจรัฐ 3 ครั้งล่าสุด ใช้วิธีการ ตามหลัก five ring model ตามโพสต์ที่แล้วเช่นกัน คือดำเนินการกำจัดอำนาจผู้นำของรัฐคือตัวนายกรัฐมนตรี เพียงแต่ต่างกัน ในยุทธวิธีเท่านั้น

ในการรัฐประหาร ปี 34 โดย รสช. พล.อ.ต.อมฤต จาระยะพันธ์ ได้ทำการ ตัดอำนาจ วงที่ 1 โดยการเข้าจู่โจม จี้ตัว นายก พล.อ.ชาติชาย ชุนหวรรณ ได้สำเร็จ โดยใช้กำลังคอมมานโดที่ตนเองควบคุมกำลัง เข้าจู่โจม ทำให้ศูนย์กลางการบังคับบัญชา สิ้นสุดลง และทำการเคลื่อนกำลังเข้ายึดพระนคร และสถาปนาอำนาจรัฐ เป็นรัฏฐาธิปัตย์ การรัฐประหาร
สำเร็จ

ในการรัฐประหาร 9/9/49 คปค.ได้ทำการเคลื่อนกำลัง เข้ายึดอำนาจโดยการตัดศูนย์การสื่อสารและบังคับบัญชา จากนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร ขณะที่อยู่ต่างประเทศทำให้สภาพการตัดสินใจของ รองนายกรัฐมนตรีขณะนั้น สิ้นไป รวมทั้งเข้าไปล๊อคตัวผู้นำทหารที่อยู่ฝ่ายรัฐบาล

ในการใช้ตุลาการภิวัฒน์ ปี 2551 โค่นอำนาจ นายกรัฐมนตรี สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ขณะที่มีมวลชน ยึดทำเนียบ ยึดสนามบินโดยขณะนั้น ได้วางแผนที่ีจะเข้าสลายที่ทำเนียบ และมีการพยายามตัดสินใจของนานาชาติ ที่จะเข้าสลายที่สนามบินสุวรรณภูมิ

3เหตุการณ์ดังกล่าว คือโมเดลในการยึดอำนาจรัฐ ซึ่งขณะนี้ ยังไม่เห็นหนทางใดที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาล จะทำได้สำเร็จเลย

ดังนั้นใครที่ไม่อยากกลายเป็นผู้กบฎร่วมได้โปรด พิจารณา ที่จะไปรวมตัวด้วย

/////

หมายเหตุ : จากบทความของ ผู้พันสู้ตัวจริง ในเฟสบุ๊ค 9/12/56

ไม่มีความคิดเห็น: