PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แถลงข่าว ศอ.รส. วันที่ 9 ธ.ค. 56 เวลา 11.10 น.

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ศอ.รส. 

- ขณะนี้ มวลชนได้เดินทางถึงบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาลแล้ว มีการกระจายตัวอยู่บริเวณถนนพิษณุโลก สะพานชมัยมรุเชษฐ์ และถนนราชดำเนิน ซึ่งเป็นไปตามเส้นทางต่างๆ ที่ได้กำหนดเอาไว้ ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วยังไม่พบปัญหาใดนอกเหนือจากปัญหาด้านการจราจร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรโดยตลอด

- บริเวณถนนคู่ขนานของถนนวิภาวดีรังสิต ในขณะนี้สามารถใช้งานได้แล้ว หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มเดินผ่าน 

- บริเวณศูนย์ราชการและกระทรวงการคลังเริ่มมีการถอนกำลังออกไปหมดแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องและบางซื่อตามลำดับ อำนวยความสะดวกในเรื่องการเคลื่อนย้ายกำลัง และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดกั้นบริเวณพื้นที่เพื่อดำเนินการตรวจสอบความเสียหาย เพื่อที่จะได้ดำเนินกาในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 

- ชี้แจงกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา โดยในวันที่ 8 ธ.ค. 56 เวลา 22.00 น. เหตุที่เกิดขึ้นบริเวณสะพานอรทัยฯ ซึ่งมีกลุ่มไม่ทราบฝ่ายได้ใช้หัวน็อตยิงเข้ามายังแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และในวันนี้ 9 ธ.ค. 56 เวลาประมาณ 02.30 น. บริเวณจุดตรวจ ถ.พระราม 1 (จุดตรวจของ บก.น.6) ได้มีการจับกุมนายกัมพล พานทอง อายุ 34 ปี พร้อมด้วยของกลาง คือ อาวุธปืนขนาด .45 มม. 1 กระบอก // แม็กกาซีน จำนวน 1 อัน // กระสุนขนาด .45 มม. จำนวน 48 นัด // ซองพกหนัง 1 ซอง และกระเป๋าสะพาย 1 ใบ จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นกำนัน ต.พังราด อ.แกลง จว.ระยอง เดินทางมาจากระยองกำลังไปร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่ง พงส. สน.ปทุมวันต่อไป 

- ฝากประชาชนให้ช่วยเป็นหูเป็นตา แม้ว่าในขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมจะอยู่ในความเรียบร้อย แต่ว่าอาจจะมีกลุ่มไม่ทราบฝ่ายเข้ามาก่อความวุ่นวายด้วย 

- ศอ.รส. ยังมุ่งเน้นไปในเรื่องการเคารพสิทธิของผู้ชุมนุมที่ชุมนุมโดยสงบและเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย โดยจะดูแลเรื่องการจราจรและความเรียบร้อย ตลอดจนเหตุแทรกซ้อนอื่นๆ สำหรับการแจ้งเหตุแทรกซ้อนนั้นสามารถแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ที่ดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจรได้ด้วยเช่นกัน 

- ผอ.ศอ.รส. เน้นการสนับสนุนให้มีการแสวงหาทางออกทุกฝ่ายให้เป็นไปในสันติวิธีเพื่อให้บ้านเมืองของเรากลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด โดย ศอ.รส. ยังมุ่งเน้นย้ำให้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นประชาชนที่ใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ ผู้มีบ้านเรือนอยู่ในพื้นที่ชุมนุม ตลอดจนผู้ร่วมชุมนุมทุกคน เพื่อให้สถานการณ์เหล่านี้คลี่คลายไปได้ 

พ.ต.อ.หญิง วิชญ์ชยากรฯ รอง โฆษก ศอ.รส.

- ผอ.ศอ.รส.ได้เน้นย้ำและถือเป็นนโยบายสำคัญให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนเป็นอย่างถึงที่สุด 

- จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น อาจเกิดความกระทบกระทั่งกับผู้ที่ใช้เส้นทางจราจร ศอ.รส. ขอแนะนำให้ใช้คำ 2 คำ คือ คำว่า ‘ขอบคุณ’ และ ‘ขอโทษ’ เพื่อช่วยให้สถานการณ์เป็นไปอย่างสงบ

- ศอ.รส. ยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือกับประชาชนทุกคน โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ชุมนุม ซึ่งหากผู้ชุมนุมมีอาการไม่สบาย ศอ.รส. ได้จัดแพทย์ฉุกเฉิน และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็วอย่างเต็มกำลังเพื่อรอให้บริการแก่ประชาชน

- จากกรณีมีการข่าวว่ามี มือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย จึงขอความร่วมมือแจ้งข่าวสารหรือเบาะแสได้ในหลายช่องทาง เช่น หมายเลขโทรศัพท์ 1599, 191 และเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ดูแลในพื้นที่ชุมนุม


ไม่มีความคิดเห็น: