PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ข่าวลืือ ยิ่งลักษณ์ ยุบสภา ลาออก พลากร นั่งนายกฯรักษาการ

ผมเห็นข่าวลือส่งกันตาม Line ว่า คุณยิ่งลักษณ์ จะยุบสภา แล้วลาออก เปิดทางให้ท่านองคมนตรี พลากร สุวรรณรัตน์ มาเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการนั้น ผมมีความเห็นว่าทข้อมูลนี้ยังคงอยู่ในระดับ "ข่าวลือ" เท่านั้น
1. นายกรัฐมนตรีลาออก ตามรัฐธรรมนูญ ส.ส.ก็จะเลือกได้จาก ส.ส.มาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งตามกระบวนการก็ทำได้แค่เปลี่ยนตัวคนในพรรคเพื่อไทยมาเท่านั้น

2. ถ้านายกรัฐมนตรียุบสภาก่อน หลังจากนั้นคุณยิ่งลักษณ์ก็จะลาออกตามมา ก็หมายถึงไม่มี ส.ส.ที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีก โมเดลนี้ก็ยังเป็นไปไม่ได้อีกเพราะยังต้องแก้รัฐธรรมนูญเปิดทางให้คนที่ไม่ใช่เป็น ส.ส.มาเป็นนายกรัฐมนตรีก่อน (มาตรา171, 172, 173) หมายถึงว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ เซอร์ไพรซ์ ได้เลย และหากทำได้ก็รักษาการได้สั้นมาก เพราะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วันตามรัฐธรรมนูญมาตรา 109 จึงไม่สามารถมีเวลาพอสำหรับการปฏิรูปประเทศได้

ข่าวที่เกิดขึ้นในเวลานี้จึงเป็นเพียง "ข่าวปล่อย"ถ้าจะเกิดขึ้นได้เราจะรู้เท่าๆกันเมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรืองดเว้นการใช้รัฐธรรมนูญหลายมาตราก่อนเท่านั้น ไม่เกิดเซอร์ไพรซ์ในวันหรือสองวันนี้หรอกครับ และ โอกาสจะเกิดได้ยากโดยมือของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล น่าจะไปรอการนัดหมาย ปปช. ชี้มูลความผิดนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีก่อนแล้วชี้มูลสมาชิกรัฐสภา 312 คน ตามมา"ในเวลาใกล้เคียงกัน" จึงจะมีความเป็นไปได้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: