PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

จาตุรนต์ : เรื่องนี้ยังไม่จบแน่

สวัสดีครับทุกท่าน เพิ่งกลับจากงานเลี้ยงต้อนรับผู้มาร่วมงานสัมมนา Global Citizenship Education ที่กระทรวงศึกษาฯเป็นเจ้าภาพร่วมกับ ยูเนสโกครับ พรุ่งนี้ต้องไปเป็นประธานตักบาตรที่พุทธมณฑลแต่เช้ามืด มีเวลานิดเดียวอีกแล้ว

พรุ่งนี้เข้ากระทรวงได้แล้วแต่มีนัดไว้นอกกระทรวงเสียเป็นส่วนใหญ่ กว่าจะได้เข้ากระทรวง จะต้องปิดหรือถูกปิดเสียอีกแล้วหรือเปล่าก็ไม่ทราบ

วันนี้เห็นเหตุการณ์พยายามยึดทำเนียบกับบช.น.จบ(ชั่วคราว)ไปแล้ว หลายท่านอาจจะยังไม่เชื่อสาายตาตัวเอง บางคนอาจยังช็อคอยู่และหลายคนอาจจะเสียใจหรือไม่ก็ดีใจ 

ไม่ใช่เรื่องแปลกครับที่เรื่องที่เป็นมาแบบคนไม่ค่อยเข้าใจกันเท่าไหร่จะจบไป(ชั่วคราว)แบบที่ผู้คนไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่

ตอนที่ผมติดตามเหตุการณ์อยู่ก็ยังพูดเล่นกับเพื่อนที่ดูอยู่ด้วยกันว่า ถ้ารู้ว่าต้องการเข้าทำเนียบไปถ่ายรูปกันเหมือนวันเด็กอย่างนี้ รัฐบาลคงยอมไปนานแล้ว

แต่พอได้ฟังคุณสุเทพปราศัยก็ไม่ต้องไปวิเคราะห์อะไรกันอีกให้ยุ่งยาก เรื่องนี้ยังไม่จบแน่

คุณสุเทพประกาศชัดเจนว่าจะดำรงจุดมุ่งหมายของการโค่นล้มสิ่งที่เขาเรียกว่า"ระบอบทักษิณ"ต่อไปและต้องทำให้"สภาประชาชน"เกิดขึ้นให้ได้

เรื่องนี้จึงยังไม่จบง่ายๆแน่ๆ ดีไม่ดีอาจจะมีปัญหาหนักขึ้นอีกมากเพราะข้อเสนอของคุณสุเทพนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจเกิดขึ้นได้ภายใต้รัฐธรรมนูญปัจจุบัน

คุณสุเทพกับพวกก็อาจจะกลับมาเคลื่อนไหวแบบเดิมด้วยการบุกเข้ายึดทำเนียบและบช.น.อีกครั้งก็ได้ ใช้วิธีบีบบังคับให้เจ้าหน้าที่ต้องบังคับใช้กฎหมายซึ่งเสี่ยงที่จะนำไปสู่การปะทะและการสูญเสียเพื่อจะได้เรียกหาความรับผิดชอบจากรัฐบาลหรือไม่ก็ใช้เป็นเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหารขึ้น

สิ่งที่คุณสุเทพกับพวกทำอยู่ ความจริงไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย เข้าใจไม่ยาก แต่ที่เข้าใจยากและดูจะซับซ้อนมากทีเดียวก็คือ ทำไมสังคมไทยเรามาอยู่ในสภาพอย่างนี้ได้ คนกลุ่มหนึ่งสามารถมำผิดกฎหมายร้ายแรงโดยไม่ต้องเกรงกลัวต่อกฎหมายแล้วยังสามารถบีบบังคับให้เกิดความเสียงถึงขั้นจะทำให้เปลี่ยนแปลงระบบการปกครองได้หรืออาจทำให้เกิดการรัฐประหารหรือทั้งสองอย่างได้ในเวลาเดียวกัน

น่าช่วยกันวิเคราะห์ดูครับว่าทำไมสังคมไทยจึงอ่อนแอถึงเพียงนี้และจะอ่อนแอล้าหลังอย่างนี้กันไปอีกนานเท่าไหร่

จะตอบคำถามเรื่องนี้ไม่ง่ายเหมือนการแก้ปัญหาคนยกกำลังมาจะยึดทำเนียบแล้วแก้ด้วยการอนุญาตให้เข้าไปถ่ายรูปกันได้แล้วก็ถอยกลับไปหรอกครับ

วันนี้ไม่มีคำตอบ ขอตั้งคำถามอย่างเดียว ขอเอาเปรียบหน่อยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: