PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

“โต้ง ไวท์ไล” เจรจาม็อบชาวนาเหลว ถูกโห่ไล่-ปาของวุ่น “ยิ่งลักษณ์” หดหัวอยู่ในตึก"..

“กิตติรัตน์” ลงมาแจงม็อบชาวนาทวงเงินจำนำข้าว อ้างบางจังหวัดจ่ายของเดือนตุลาคมครบแล้ว ขอดูใบประทวน วางเป้าหมายจ่ายเงินให้ได้วันละ 4 พันล้าน ชาวนาไม่พอใจขว้างปาสิ่งของใส่ เจ้าตัวหนีอุตลุต “ยิ่งลักษณ์” หดตัวในอาคาร มีตำรวจคอยรายงาน

วันนี้ (17 ก.พ.) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ตัวแทนชาวนา 10 คน นำโดยนายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมนุมชนภาคตะวันตก นายณัฐวัฒน์ ชั้นอินงาม ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวนาไทย ได้เข้าเจรจากับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง โดยมีนายธนน เวชกรกานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พล.ต.ต.นเรศ นันทโชติ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมพูดคุย ที่ห้องประชุม ชั้น 3 สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อเวลา 17.00 น.หลังการหารือนายกิตติรัตน์ได้เข้ารายงานผลการเจรจากับนายกรัฐมนตรี โดยนายกฯ กำชับว่า ให้ลงไปพูดกับชาวนาเหมือนที่โต๊ะเจรจา

ต่อมาเวลา 17.55 น.แกนนำได้ลงมาแจังกับผู้ชุมนุมว่า นายกิตติรัตน์ จะลงมาแจ้งผลการเจรจาด้วยตัวเอง ภายใน 10 นาที แต่ปรากฏว่าเวลาผ่านไป 20 นาที นายกิตติรัตน์ ยังไม่ลงมาเจรจา เนื่องจากติดโฟนอินเข้ารายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 กับนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจโห่ร้อง

จากนั้น นายกิตติรัตน์ ได้ลงมาพบผู้ชุมนุมท่ามกลางการอารักขาจากเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจนับสิบคน โดยใช้ยุทธวิธีดาวล้อมเดือน ซึ่งนายกิตติรัตน์ได้ชี้แจงกลุ่มผู้ชุมนุมถึงมาตรการการจ่ายเงินค่าข้าวตามโครงการรับจำนำข้าวว่า รัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา และขอโทษที่จ่ายเงินล่าช้า ซึ่งตลอด 4 ฤดูกาลที่ได้เปิดโครงการมาสามารถจ่ายเงินได้ตามปกติ ทั้งนี้รู้สึกตกใจเรื่องการค้างจ่ายเงินในช่วงเดือนตุลาคม ของบางจังหวัด ซึ่งน่าจะมีการจ่ายไปครบแล้ว จึงขอเวลาในการตรวจสอบกับทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.และจะรับไปดำเนินการโดยเร็วที่สุด รวมถึงผู้ที่ตกค้างในช่วงเดือนพฤศจิกายนด้วย ขณะเดียวกันรัฐบาลมีเป้าหมายให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินให้กับชาวนาในวันปกติวันละ 4,000 ล้านบาท โดยจะมีการดำเนินการให้เร็วที่สุด ไม่ปล่อยเวลาให้เนิ่นนานสร้างความไม่พอใจให้กับชาวนา

ระหว่างการชี้แจง นายกิตติรัตน์ ต้องหยุดเป็นระยะ เพราะชาวนาไม่พอใจ และตะโกนโห่ไล่ ไม่ยอมรับการชี้แจง พร้อมปาขวดน้ำ ส้ม แตงโม และหัวเสาธง เข้าใส่ ทำให้ทหารต้องรีบนำตัว นายกิตติรัตน์ กลับเข้าอาคารทันที โดยระหว่างนั้นเอง ผู้ชุมนุมได้ขว้างปาสิ่งของ ขวดน้ำ หัวเสาธงเข้าใส่นายกิตติรัตน์ ทำให้เจ้าหน้าที่ และผู้สื่อข่าวต่างพากันหลบ และระหว่างที่เจ้าหน้าที่พาตัวนายกิตติรัตน์กลับเข้าอาคารสำนักงาน นายกิตติรัตน์ ถึงกับสะบัดแขนออกจากเจ้าหน้าที่ เพราะไม่พอใจที่ถูกโห่ไล่ และถูกขว้างปาขวดน้ำใส่ ขณะที่ผู้ชุมนุมเดิมจะปักหลักชุมนุมที่หน้าสำนักงานปลัดกลาโหมคืนนี้ แต่หลังจากการหารือของแกนนำกลุ่มชาวนา มีมติว่าจะเดินทางกลับไปปักหลักที่กระทรวงพาณิชย์ ตามเดิม เพื่อความปลอดภัย จึงได้สลายการชุมนุมและเดินทางกลับไปยังกระทรวงพาณิชย์

ขณะที่ นายระวี รุ่งเรือง แกนนำกลุ่มชาวนาภาคตะวันตก ประกาศให้กลุ่มชาวนากลับไปยังกระทรวงพาณิชย์ เพราะกลุ่มชาวนาไม่รับข้อเสนอของรัฐบาล เนื่องจากการชุมนุมที่หน้าอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ไม่มีความสะดวกและปลอดภัย ส่วนจะมีการยกระดับหรือไม่ ต้องมีการหารือกับชาวนาที่กระทรวงพาณิชย์ก่อน และตัดสินใจว่า วันที่ 19 ก.พ.นี้ จะยกระดับการชุมนุมเป็นการขับไล่รัฐบาล

นายณัฐวัฒน์ ชั้นอินทร์งาม ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวนาไทย กล่าวว่า จากการเจรจาระหว่างตัวแทนรัฐบาลร่วมกับชาวนา ได้มีการพูดถึงข้อตกลงต่างๆ ไว้ชัดเจน แต่เมื่อนายกิตติรัตน์ ลงมาพูดคุยกับชาวนากลับไม่พูดข้อตกลงที่ชัดเจนตามที่ได้ตกลงกันไว้ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจ และในวันที่ 19 ก.พ.จะมีการยกระดับการชุมนุมขับไล่รัฐบาล

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ไม่ปรากฏตัวให้สื่อมวลชนได้เห็น มีเพียงส่วนล่วงหน้าซึ่งเป็นตำรวจ คอยรายงานสถานการณ์ชุมนุมให้นายกรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ

อนึ่ง ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) มีรายงานว่าได้งดประชุมคณะรัฐมนตรี

http://astv.mobi/AgW2MpV


ไม่มีความคิดเห็น: