PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กรณ์ จาติกวณิช:ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ออมสินนั้น เกิดจากการกระทำที่ไม่โปร่งใสและไม่ตรงไปตรงมาของรัฐบาล

ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ออมสินนั้น เกิดจากการกระทำที่ไม่โปร่งใสและไม่ตรงไปตรงมาของรัฐบาล ผมขอแนะนำว่าก่อนที่ ธกส. จะไปมีส่วนร่วมด้วยนั้น ผู้บริหารควรชี้แจงอย่างตรงไปตรงมาว่า

๑. ธกส. ขาดสภาพคล่องจนต้องกู้จากออมสินจริงหรือ
๒. ธกส. จะนำเงินกู้นั้นไปชำระชาวนาได้อย่างไรในเมื่อมีมติครม. ๓ กันยายน ๕๖ ระบุว่าเพดานวงเงินกู้โครงการนี้จำกัดอยู่ที่ ๕๐๐,๐๐๐ ล้าน โดยที่ ธกส. ไม่สามารถใช้เงินทุน ธกส. เองได้เกิน ๙๐,๐๐๐ ล้านบาท
๓. ถ้า ธกส. ได้รับชำระคืนในส่วน ๙๐,๐๐๐ ล้านบาทที่ใช้ไปแล้ว ก็ไม่น่าจำเป็นต้องกู้จากออมสิน และสามารถนำเงินที่ได้รับชำระมาหมุนเวียนจ่ายให้ชาวนาได้
๔. โดยปกติ ธกส. จะชำระหนี้แทนรัฐบาลได้นั้น จะต้องได้รับการคํ้าประกันจากรัฐ ดังนั้นการกู้จากออมสินนี้มีการคํ้าประกันอย่างไรหรือไม่
๕. ถ้า ธกส. ไม่มีเจตนาจะกู้เพื่อไปชำระหนี้ชาวนาแล้ววัตถุประสงค์การกู้จากออมสินคืออะไร

ถ้าชี้แจงได้ก็ไม่มีปัญหา ก็จะเหลือแต่ปัญหาของรัฐบาลเองเท่านั้นว่าการใช้สถาบันการเงินของรัฐในลักษณะนี้ในช่วงรักษาการขัดเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทุกฝ่ายได้พยายามแนะนำว่ารัฐบาลควรเร่งชำระหนี้ให้ชาวนาอย่างไร และถ้ามีวิธีการชำระที่โปร่งใสและไม่ผิดกฎหมาย ผมเชื่อว่าทุกคนพร้อมที่จะสนับสนุน ปัญหาที่ผ่านมาเกิดจากการที่รัฐบาลดำเนินการในวิธีที่ไม่โปร่งใส ขัดกฎหมาย และสุ่มเสี่ยงต่อการเอื้อต่อการทุจริตในโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง วันนี้ขยายวงไปจากเรื่องข้าวเรื่องชาวนาไปสู่ความสั่นคลอนระบบสถาบันการเงินรัฐแล้ว

กรณ์ จาติกวณิช
อดีตรัฐมนตรีคลัง
๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗
Korn Chatikavanij


ไม่มีความคิดเห็น: