PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปปช.ยกคำร้องคดีถอดถอน"สุรพงษ์"กรณีเจรจาฑูตยุ่นออกวีซ่าให้"ทักษิณ"

ป.ป.ช.แถลงข่าว..

รายงานความคืบหน้าคดีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ถูกร้องให้ถอดถอนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กรณีเจรจากับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นถึงการออกการตรวจลงตรา (วีซ่า) ให้พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร

วันนี้ (18 กุมภาพันธ์ 2557) เวลา 14.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ในฐานะโฆษกกรรมการ ป.ป.ช. ได้แถลงว่าตามที่ได้มีคำร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่านายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เจรจากับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นถึงการออกการตรวจลงตรา (วีซ่า) ให้พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร จนรัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกวีซ่าให้ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร โดยมีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย และปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง นั้น

กรณีดังกล่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะได้ร่วมกันเป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริงและมอบหมายให้นายใจเด็ด พรไชยา กรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหาว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย และปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

ในวันนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าการกระทำของผู้ถูกร้อง ถือไม่ได้ว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 176 วรรคแรก วรรคสอง หรือกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 และ 192 หรือปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันจะเป็นมูลเหตุให้ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 270 และ 274 จึงให้ข้อกล่าวหาเป็นอันตกไป ตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554

จึงแถลงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ไม่มีความคิดเห็น: