PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คสช. แต่งตั้ง 17 กรรมการ"ซุปเปอร์บอร์ด" ประยุทธ์ นั่งประธาน ชื่อ"เสี่ยปั้น"บัณฑูร ล่ำซำ โผล่


วันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557 เวลา 20:59:39 น.
วันนี้ เมื่อเวลา 20.55 น. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ออก คำสั่ง คสช.ที่ 75/2557 เรื่องการแต่งตั้ง คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ หรือ ซุปเปอร์บอร์ด จำนวน 17 คน
โดยมี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นประธาน
และตำแหน่งที่น่าสนใจ มีชื่อ นายบัณฑูร ล่ำซำ
นายบรรยงค์ พงษ์พานิช
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล
นายรพี สุจริตกุล
นายวิรไท สันติประภพ
นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการจัดตั้งคณะกรรมการควบคุมกำกับรัฐวิสาหกิจหรือซุปเปอร์บอร์ด ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีโครงสร้างคล้ายกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) มีหัวหน้า คสช. หรือนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ส่วนกรรมการจะมาจากผู้ที่เกี่ยวกับรัฐวิสาหกิจด้านต่างๆ
นายรังสรรค์กล่าวว่า ซุปเปอร์บอร์ดรัฐวิสาหกิจจะมีหน้าที่กำหนดยุทธศาสตร์การบริหารรัฐวิสาหกิจ การดูแลแต่งตั้งคนเข้ามาเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจให้มีความเหมาะสม พิจารณาอนุมัติการลงทุนของรัฐวิสาหกิจให้มีความเชื่อมโยงกันและไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อน คาดว่าจะสามารถจัดตั้งได้ใน 1-2 สัปดาห์นี้
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า สาเหตุที่ คสช.ต้องตั้งซุปเปอร์บอร์ด เพราะกรรมการของรัฐวิสาหกิจหลายแห่งยังไม่ยอมลาออก เพื่อเปิดทางให้กระทรวงการคลังแต่งตั้งคนที่มีความเหมาะสมเข้าไปบริหาร ดังนั้น ซุปเปอร์บอร์ดจะใช้อำนาจตรงนี้ถอดถอนและแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจได้ ทำให้การบริหารงานรัฐวิสาหกิจคล่องตัวมากขึ้น นอกจากนี้ ซุปเปอร์บอร์ดยังจะเข้ามาตรวจสอบโครงการต่างๆ ของรัฐวิสาหกิจที่มีมูลค่า 100 ล้านบาทขึ้นไป ก่อนการอนุมัติดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น: