PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คสช.” เชิญ “ทูตสหรัฐฯ” พบ แจงสัมพันธ์ 2 ประเทศ ปัด ไทยไม่ได้กระชับจีนเพิ่ม

คสช.” เชิญ “ทูตสหรัฐฯ” พบ แจงสัมพันธ์ 2 ประเทศ
ปัด ไทยไม่ได้กระชับจีนเพิ่ม
(26 มิ.ย.2557) “รองหัวหน้า คสช.” เชิญ “ทูตสหรัฐฯ” ทำความเข้าใจความสัมพันธ์สองประเทศ หลังสหรัฐฯ ขู่ ตัดเงินช่วยเหลือด้านความมั่นคง-เตรียมย้ายฝึกคอบร้าโกลด์ ไปประเทศอื่น ปัด ไทยเปลี่ยนท่าทีกระชับความสัมพันธ์กับจีนมากขึ้น
พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช. เปิดเผยว่า พลเอกธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะรองหัวหน้า คสช. ได้เชิญนางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าหารือเพื่อทำความเข้าใจ ถึงสถานการณ์ความร่วมมือระหว่างไทย กับสหรัฐอเมริกา เบื้องต้นทราบว่า กองทัพสหรัฐฯ ยังไม่พิจารณาย้ายสถานที่ฝึกร่วมรบ “คอบร้าโกลด์” ตามที่ นายสกอต มาร์เซล เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูง ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เสนอต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ให้ย้ายฝึกคอบบร้าโกลด์ ไปเมืองดาร์วิน ประเทศออสเตรเลีย แทนประเทศไทย
โดยผู้บัญชาการทหารบก ได้แจ้งแก่เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ว่า หัวหน้า คสช.เข้าใจดีถึงท่าทีและมาตราต่างๆ ของสหรัฐฯ ที่แสดงออกโดยการตัดความช่วยเหลือไทย ถือเป็นธรรมเนียมปกติ ที่ประเทศใด มีทหารเข้าควบคุมอำนาจ นานาชาติ ต้องมีมาตราการแซงชั่น จนกว่าสถานการณ์การเมือง กลับเข้าสู่ภาวะปกติ
โฆษก คสช. กล่าวด้วยว่า ในส่วนที่สหรัฐฯ ตัดเงินช่วยเหลือด้านความมั่นคง 4 ล้าน 7 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นเงินใช้ในหลักสูตรฝึกซ้อมรบระหว่างไทย-สหรัฐ ในรหัส “กะรัต” และรหัส “หนุมานการ์เดียน” รวมทั้งทุนดูงานแลกเปลี่ยนในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทางรัฐสภาสหรัฐฯ ได้อนุมัติตัดงบไปแล้ว และมีแนวโน้มว่า จะพิจารณาตัดงบเพิ่มในโครงการอื่นๆ ตามงบ 10 ล้าน 5 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เคยให้ความช่วยเหลือไทย
อย่างไรก็ตาม คสช.จะเดินหน้าชี้แจงการทำงานของ คสช. ทุกช่องทาง พร้อมกับทุกหน่วยงานของไทย ที่ประจำอยู่ทั่วโลก ได้เร่งชี้แจงสถานการณ์ภายในไทย พิสูจน์ได้ว่า ครบรอบหนึ่งเดือนแล้ว โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งคสช.แก้ไขปัญหาทุกด้าน เพื่อไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมา
ส่วนนโยบายของ คสช.เปลี่ยนท่าทีไปกระชับความสัมพันธ์กับจีนมากกว่าสหรัฐฯ นั้น โฆษก คสช. กล่าวว่า มีหลายภาคส่วนประเมินไปเอง คสช.พยายามปรับให้ท่าทีทุกประเทศเข้าใจเป้าหมายของ คสช.ให้ตรงกัน ขอปฏิเสธว่า เรื่องปรับเปลี่ยนนโยบายต่างประเทศยังไม่มี

ไม่มีความคิดเห็น: