PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Time:มติชน : สื่อคุณภาพ เพื่อคุณภาพของประเทศ?


มติชน : สื่อคุณภาพ เพื่อคุณภาพของประเทศ?
ในฐานะแฟนมติชน อยากบอกทุกท่านว่า ผมอ่านมติชนตั้งแต่เด็กๆ นะครับ
อ่านควบคู่กับสยามรัฐมาตั้งแต่จำได้ความว่าอ่านหนังสือออก,
นักเขียนดังๆ ทุกท่านนั้นให้ความรู้ผมมากมาย
เรียกว่าอ่านหนังสือออก เขียนหนังสือเป็นก็เพราะมติชนเลยนะครับ
ต้องอ่านตอนทานข้าว หลังเรียนหนังสือ - บ้านผมไม่มีเงินซื้อหนังสือนิทาน การ์ตูนแพงๆ หรือมีเงินซื้อทีวีจอใหญ่ ก็อ่านหนังสือมติชนมาตั้งแต่เด็ก
เรียกว่าอ่านกันทั้งบ้าน, รอคิว จองกันยาวทั้งพี่น้อง 4 คน
โตมาเพราะมติชนเลยครับ
...............
อุดมการณ์มติชนนั้น หล่อหลอมความคิดผมมากกว่าหนังสือพิมพ์ฉบับอื่น
แต่ด้วยความที่ผมดตมากับมติชนนี่เอง จึงทำให้ผมเป็นคนแบบนี้ วันนี้
จะผิดถูกอย่างไร ก็แล้วแต่, นักเขียนหลายๆ ท่าน ข้อเขียนหลายๆ ชิ้นนับว่าเยี่ยมยอด บทวิเคราะห์ บทบสารคดี บันเทิง นวนิยาย เรื่องสั้น กลอน กวี และคอลัมน์บันเทิงทั้งหมดนั้น ผมอ่านเรียบทุกหน้า,
ทว่ามติชนในความรุ้สึกของผู้อ่านเช่นผมนั้นนั้น
"แปรเปลี่ยนไปแล้ว"
ส่วนที่เปลี่ยนแปลงนั้นคือ อุดมการณ์และจุดยืนทางการเมือง
ในความรู้สึกผม ไม่ต้องการให้มติชนหันมาเข้าข้างพรรคการเมืองไหน รัฐบาลใด ที่ผมรู้สึกมาตลอด คือ มติชนเป็นหนังสือพิมพ์ที่ "ยืนตรงข้าม" รัฐบาล และพร้อมที่จะทักท้วง ตรวจสอบอย่างกล้าหาญ
แต่ทว่าอุดมการณ์นั้น เปลี่ยนไปแล้ว เพราะมติชนดุเหมือนจะนำเสนอเนื้อหาข้อมูลข่าวสารเอนเอียงไปยังพรรคการเมืองรัฐบาลตลอดมาในระยะหลัง
นั่นไม่ใช่การเอนเอียงในลักษณะ "เห็นดีด้วยกับโครงการและการบริหารที่มีธรรมาภิบาล" แต่เป็นการเอนเอียงเห็นดีด้วย กับ การทำ/หรือไม่ทำอะไรก็ตามที่รัฐบาลบริหาร
ในความรู้สึกของผม ที่มีต่อสื่อหนังสือพิมพ์มวลชนนั้น, ย่อมจับทางได้ว่า การแปรเปลี่ยนของมติชนนั้น สูญสิ้นพลังอำนาจหน้าที่ของสื่อแล้ว
นั่นคือ การเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน เฝ้าผลประโยชน์ประเทศ
แต่กลายมาเป็นสิ่งที่นินามไม่ได้?
แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดที่มติชนเป็น เพราะคอลัมน์อื่นๆ นั้น (ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง) ยังอยู่ในระดับคงที่ - เพราะยังรักษานักเขียนทรงคุณค่าเอาไว้ได้
บางคน รักษา เพราะไม่อยากสูญเสีย
บางคอลัมน์ รักษา เพราะต้องการถ่วงน้ำหนักยามจำเป็น
ทว่า "ความเฉียบแหลม" ของสายตาประดุจพญาเหยี่ยว
ความสว่างดุจตะเกียงแห่งปัญญานำพาสังคม
เหล่านี้ไม่มีแล้วหรือในมติชน?
ผมเสียดายจิตวิญญาณสื่อสารมวลชนของมติชน
ผมไม่คิดว่ามติชนจะเป็นหนังสือพิมพ์ของปัญญาชนหัวก้าวหน้า
ไม่คิดว่ามติชนจะเหมาะสมเป็นสื่อผู้นำการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย
กลับกัน, ผมสงสัยว่า
มติชนต้องการเปลี่ยนแปลงและนำสังคมไทยไปในทิศทางใด
มติชนมีความสัมพันธ์อย่างใดกับพรรคการเมืองและกลุ่มทุนเเอกชน
มติชนมีเจต์จำนงการเมืองใดที่นำพาประเทศ
มติชนมีความคิดต่อประชาธิปไตยและกษัตริย์อย่างไร
มติชนตีความจิตวิญญาณความกล้าหาญสื่ออย่างไร
มติชนมองผู้อ่านของเขาเป็นอย่างไร
มติชนคิดเรื่องบทบาทหน้าที่สื่อในการตรวจสอบรัฐบาลอย่างไร
มติชนคิดอ่านการณ์ใดต่อความเปลี่ยนแปลงของประเทศในเวลานี้
........................
ผมจำได้วันที่แกรมมี่เข้าซื้อหุ้นกิจการมติชน
ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย และรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่มติชนสูญเสีย
แต่ผมเป็นเพียงนักศึกษาที่ไม่มีเงิน - คงทำได้แค่ซื้อหนังสือพิมพ์มติชนอ่าน
ไม่ได้ไปซื้อหุ้นมติชนคืนมาด้วยกันกับเขา
........................
มติชนในอดีตนั้น เกรียงไกร
แต่มติชนในวันนี้นั้น - น่าสงสัยและตั้งคำถามว่า มติชนยังคงเป็นหนังสือพิมพ์คุณภาพ เพื่อคุณภาพของประเทศหรือไม่??
"มติชน มติใคร?"

ไม่มีความคิดเห็น: