PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

นาฬิกาหน้าสภาโบลิเวีย ขอเดินกลับด้าน

นาฬิกาหน้าสภาโบลิเวีย ขอเดินกลับด้าน
นาฬิกาที่หน้าตึกรัฐสภาโบลิเวีย ในกรุงลา ปาซ ได้เดินกลับด้านและเลขก็เรียงกลับทิศจาก 1-12 ทวนเข็มนาฬิกา
เดวิด โชคฮวนกา รัฐมนตรีต่างประเทศโบลิเวีย แถลงข่าวเมื่อวันอังคารว่า มันเป็น “นาฬิกาของซีกโลกใต้” ที่เปลี่ยนก็เพื่อให้ชาวโบลิเวียได้เห็นคุณค่ามรดกของประเทศ และเพื่อให้เห็นว่า ชาวโบลิเวียสามารถตั้งคำถามต่อบรรทัดฐานสังคมและคิดได้อย่างสร้างสรรค์ ใครบอกว่านาฬิกาต้องหมุนไปทางไหน ทำไมต้องเชื่อฟัง ทำไมสร้างสรรค์ใหม่ไม่ได้
เดวิดยังบอกว่า ในการประชุมสุดยอด จี77 ที่เมืองซานตาครูซ ของโบลิเวีย นาฬิกาหมุนซ้ายก็จะเป็นของขวัญให้กับบรรดาผู้แทนต่างชาติที่เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งจะเป็นรูปเหมือนแผนที่ประเทศโบลิเวีย ซึ่งได้รวมพื้นที่พิพาทที่ตั้งในประเทศชิลี แต่โบลิเวียอ้างเป็นของตัวเองด้วย
รัฐมนตรีต่างประเทศโบลิเวียบอกว่า ไม่ได้มีการกำหนดให้ใช้ หากใครต้องการซื้อนาฬิกาซีกโลกใต้ก็ซื้อ แต่ถ้าอยากใช้นาฬิกาซีกโลกเหนือก็ทำได้ตามปกติ
แต่นาฬิกาหมุนทางใหม่ก็ได้สร้างปฏิกิริยาต่อชาวกรุงลา ปาซ ผสม ๆ กันไป อย่าง ฟรังซ์ กาลาร์ซา คนขัดรองเท้าที่ทำงานอยู่ในจัตุรัสมูริญโญที่อาคารรัฐสภาตั้งอยู่บอกกับสำนักข่าวอีเอฟอีว่า นาฬิกาใหม่เป็นความคิดที่แย่ ถ้ารัฐบาลต้องการสื่อว่าประเทศกำลังเดินไปในทิศทางตรงข้าม ก็จำเป็นต้องทำให้ชัดเจน เพราะว่าทุกคนที่เดินผ่านจัตุรัสต่างก็บอกว่า มันเป็นสิ่งผิด ผิดพลาด
ทั้งนี้ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีอีโว โมราเลส ที่มาจากชนเผ่าอายมารา โบลิเวียได้ผ่านมาตรการหลายอย่างที่มุ่งเน้นส่งเสริมมรดกชนเผ่า เช่น ได้นำธง “วิปาลา” ธงชนเผ่าสีรุ้ง มาเคียงคู่กับแถบสีแดง เหลืองและเขียว ที่ใช้มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19

ไม่มีความคิดเห็น: