PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

road map ชัดเจน ตค.2558 จะมีเลือกตั้ง

“หัวหน้าคสช.” เผย รัฐธรรมนูญชั่วคราว เสร็จแล้ว เตรียมเสนอ ที่ประชุม คสช.สัปดาห์หน้า ยัน รัฐธรรมนูญ เสร็จใน กค.2558 แล้วอีก 3เดือน จะมีเลือกตั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ในตอนหนึ่งเรื่อง โรดแมพ ว่า เราแก้เป็น 3 ระยะ Road map/กำหนดเวลาในการบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในวันนี้ ขอเรียนอีกครั้งคงจะแน่นอนมากยิ่งขึ้น

ระยะที่ 1 มองกลับไปวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นมา ถึงวันนี้นับได้ 37 วัน (นับถึงวันที่ 27 มิถุนายน 2557) วันนี้ได้ดำเนินการคู่ขนานการแก้ปัญหา นั้นคือสิ่งที่เกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ วันนี้ได้จัดทำรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) เพื่อใช้ในการบริหารประเทศตามหลักนิติรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้มีสภาปฏิรูปแห่งชาติ ในการทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศในทุกด้าน และนำไปสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับถาวร โดยยึดถือข้อเสนอแนะของสภาปฏิรูปแห่งชาติเป็นหลักการสำคัญ

“การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวนั้น ได้จัดทำเสร็จสิ้นแล้ว และผ่านการพิจารณาตรวจแก้โดยผู้ทรงคุณวุฒิทางกฎหมายอยู่ในขณะนี้ และสัปดาห์หน้าจะเป็นการพิจารณาของ คสช. ว่าจะต้องแก้ไขอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ถ้าไม่มีการแก้ไขหรือแก้ไขอะไรมากก็แล้วแต่ เพราะฉะนั้นจะดำเนินการให้รวดเร็ว หากมีการแก้ไขข้อขัดข้องต่าง ๆ ในการบริหารประเทศซึ่งต้องใช้อำนาจพิเศษให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ให้มีผลบังคับใช้ภายในเดือน กรกฎาคม ศกนี้ นี่คือขั้นตอนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ระยะต่อไป (ระยะที่ 2 ) หลังจากมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญดังกล่าวในเดือนกรกฎาคมแล้ว ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน หรือเกินกว่านั้นเล็กน้อย ในการจัดตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ในเดือนกันยายน 2557

ส่วนสภาปฏิรูปแห่งชาตินั้น เนื่องจากต้องใช้กระบวนการในการสรรหา เพื่อให้ได้ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้มีประสบการณ์จากทุกภาคส่วน จากทุกจังหวัด มาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูป จึงต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือน นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว คาดว่า สภาปฏิรูปแห่งชาติจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้ในต้นเดือนตุลาคม 2557

การปฏิรูปโดยสภาปฏิรูปแห่งชาตินั้น รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว กำหนดให้มีการปฏิรูปในทุกๆ ด้าน ทั้ง การเมือง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม พลังงาน กระบวนการยุติธรรม และอื่น ๆ โดยสภาปฏิรูปแห่งชาติ จะจัดทำข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ

“จะต้องจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวรให้แล้วเสร็จ โดยใช้เวลาในการปฏิรูประยะที่ 2 ประมาณ 10 เดือน ต้องใช้เวลาในการจัดตั้ง 2 เดือน หลังจากวันที่สภาปฏิรูปแห่งชาติปฏิบัติหน้าที่ ทั้งหมดคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 12 เดือน นับจากวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว คือเดือนกรกฎาคม 2558

ระยะที่ 3 เมื่อรัฐธรรมนูญ ฉบับถาวรมีผลบังคับใช้ ย่อมถือได้ว่าประเทศไทยมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขโดยสมบูรณ์ ถึงแม้ว่าคณะรัฐบาลของ คสช. จะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 3 เดือน ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา แต่ก็ถือว่าเป็นการบริหารประเทศในกรอบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเป็นผลมาจากการปฏิรูปประเทศไทยในทุกด้าน และ คสช. ก็ต้องการให้มีการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญฉบับถาวร เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อจะเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งของระบอบประชาธิปไตยไทยที่สมบูรณ์ เป็นระบบการเมืองที่สร้างสรรค์ มีความเจริญก้าวหน้าให้แก่ประเทศ ไม่ใช่การเมืองที่มีแต่ความขัดแย้งดังที่ผ่านมา ภายในปี 2558 ใจเย็น ๆ เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการปฏิรูป ทุกอย่างน่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2558 ท่านจะได้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยสมบูรณ์ ต้องช่วยกัน ในช่วงที่ผ่านมานั้น คสช. พยายามที่จะแก้ไขปัญหา พยายามที่จะเดินไปข้างหน้าด้วย ในเวลาเดียวกันและมุ่งสู่อนาคต
ฉะนั้นเราทุกคนต้องคิดเหมือนที่ผมคิด เหมือนที่ คสช. คิดว่า เราต้องอยู่เพื่อปัจจุบัน โดยนำอดีตมาเป็นบทเรียน และเดินไปสู่อนาคตที่คาดหวังว่าเราจะมีประชาธิปไตยกันอย่างไร และมุ่งหวังที่จะให้ประเทศชาติดำเนินการไปได้อย่างไรในอนาคต วันนี้คงจะเป็นเรื่องที่ผมต้องการเรียนให้บรรดาพ่อแม่ พี่น้องต่าง ๆ ได้ทราบไปแล้วตามลำดับ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: