PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เปิดดู...เงินประจำตำแหน่ง+เงินเพิ่มคสช.-สปช.-สนช. เบี้ยประชุมกมธ.ยกร่างรธน. ได้กันเท่าไร?

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 10 พฤศจิกายน 2557 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เรื่อง เงินประจำตำแหน่งและผลตอบแทนอื่นของผู้ดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญบางตำแหน่ง พ.ศ.2557 ตามมาตรา 22 และ 40 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว


โดยในมาตรา 3 กำหนดให้ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เงินประจำตำแหน่ง 75,590 บาทต่อเดือน เงินเพิ่ม 50,000 บาทต่อเดือน ผู้ดำรงตําแหน่งอื่นในคณะรักษาความสงบแห่งชาติและประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ เงินประจำตำแหน่ง 74,420 บาทต่อเดือน เงินเพิ่ม 45,500 บาทต่อเดือน รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและรองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ เงินประจำตำแหน่ง 73,240 บาทต่อเดือน เงินเพิ่ม 42,500 บาทต่อเดือน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ เงินประจำตำแหน่ง 71,230 บาทต่อเดือน เงินเพิ่ม 42,330 บาทต่อเดือน นับแต่วันที่มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่ง 


แต่หากสมาชิกผู้ใดไม่มาประชุมเกินกึ่งหนึ่งของกําหนดนัดประชุมในแต่ละเดือนจะไม่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มเป็นรายเดือนสําหรับเดือนนั้นเว้นแต่ไปราชการของสภาโดยได้รับอนุญาตจากประธานแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิกอยู่ส่วนผู้ที่ดํารงตําแหน่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติซึ่งเป็นข้าราชการและมีเงินเดือนประจําอยู่แล้วจะไม่มีสิทธิได้รับเงินเดือนในตําแหน่งข้าราชการการเมือง


ขณะที่มาตรา4กำหนดให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้รับเบี้ยประชุมเป็นรายครั้งๆละ6,000บาทส่วนประธานในการประชุมจะได้รับเพิ่มอีก 3,000 บาท ทั้งนี้หากมีการประชุมหลายครั้งในวันเดียวกำหนดให้รับเบี้ยประชุมเพียงครั้งเดียว ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญหรือผู้ทําหน้าที่ประธานที่ไม่ได้ดํารงตําแหน่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือสภาปฏิรูปแห่งชาติให้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ50ของค่าตอบแทนที่พึ่งได้ส่วนกรรมาธิการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติและกรรมาธิการของสภาปฏิรูปแห่งชาติตามมาตรา 5 ได้กำหนดให้ได้รับเบี้ยประชุมเป็นรายครั้ง ๆ ละ 1,500 บาท  และได้กำหนดให้มีค่าพาหนะในการเดินของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติเช่นเดียวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร


ซึ่งการเดินทางไปราชการของกรรมาธิการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติกรรมาธิการของสภาปฏิรูปแห่งชาติและกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในราชอาณาจักรมีสิทธิได้รับในอัตราเดียวกับข้าราชการผู้ดํารงตําแหน่งประเภทบริหารระดับสูงตําแหน่งหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงขณะที่การเดินทางไปราชการในต่างประเทศของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้รับสิทธิในอัตราเดียวกับนายกรัฐมนตรี


ผู้ดํารงตําแหน่งอื่นในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และรองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้รับสิทธิในอัตราเดียวกับรองนายกรัฐมนตรี ส่วนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้รับสิทธิในอัตราเดียวกับข้าราชการผู้ดํารงตําแหน่งประเภทบริหารระดับสูง ตําแหน่งหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง ส่วนสมาชิก สนช.และ สปช. จะมีสิทธิได้รับค่าใช้จ่ายในกรณีที่เข้าร่วมประชุมตามภาระหน้าที่และได้รับอนุญาตจากประธานแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิก


ทั้งนี้การเบิกเงินประจําตําแหน่งเงินเพิ่มและค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ดํารงตําแหน่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติให้เบิกจ่ายจากสํานักงานปลัดกระทรวงกลาโหมส่วนการเบิกเงินของผู้ดํารงตําแหน่งในสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้เบิกจ่ายจากสํานักงานเลขาธิการวุฒิสภาขณะที่การเบิกเงินของสภาปฏิรูปแห่งชาติและกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ให้เบิกจ่ายจากสํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

ไม่มีความคิดเห็น: