PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การถอดถอนกับการปรองดอง

จากเฟสบุ๊ค จาตุรนต์ ฉายแสง
การถอดถอนกับการปรองดอง
ที่มีการตั้งคำถามว่าเมื่อสนช.จะถอดถอนอดีตประธานสภา 2 ท่าน ต่อด้วยนายกฯยิ่งลักษณ์ และอาจจะรวมถึงอดีตสส. สว.อีก 300 กว่าคนแล้วจะปรองดองได้อย่างไรนั้น เป็นการตั้งคำถามที่อาจจะรวบรัดและทำให้เกิดความเข้าใจผิดไปได้ว่า "การถอดถอนเท่ากับไม่ปรองดอง" และ "หากต้องการปรองดอง ต้องไม่ถอดถอน" ความจริงถ้าพูดอย่างเป็นเหตุเป็นผลแล้ว ไม่ใช่อย่างนั้น

สนช.หรือองค์กรใดๆในปัจจุบัน ไม่มีอำนาจถอดถอนอดีตสส. สว. อดีตประธานสภาหรืออดีตนายกรัฐมนตรีแล้วเนื่องจากเมื่อรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจในการถอดถอนได้ถูกยกเลิกไปแล้ว ปัจจุบันจึงไม่มีบทบัญญัติแห่งกฎหมายใดๆให้อำนาจใครในการถอดถอนบุคคลเหล่านี้

ครั้นจะออกกฎหมายกันขึ้นมาใหม่เพื่อให้อำนาจในการถอดถอนแก่สนช.หรือใครก็ตาม ก็ไม่ได้อีก เพราะจะเท่ากับเป็นการออกกฎหมายย่้อนหลังไปให้โทษแก่บุคคลเหล่านั้น

การที่สนช.มีมติรับเรื่องจากปปช.เพื่อดำเนินการถอดถอนต่อไปนั้น ไม่ทำให้สนช.มีอำนาจถอดถอนขึ้นมาได้ เพราะแม้แต่สนช.จะออกพรบ.ให้ตนเองมีอำนาจถอดถอน ก็ยังไม่อาจทำได้ และไม่ชอบด้วยหลักนิติธรรม นับประสาอะไรกับการลงมติเกี่ยวกับข้อบังคับซึ่งเป็นเรื่องภายในของสนช.เอง จะทำให้สนช.กลายเป็นมีอำนาจถอดถอนขึ้นมาได้

การถอดถอนที่จะทำกันต่อไปนี้ จึงเป็นเรื่องที่ขัดต่อหลักนิติธรรม ไม่ชอบด้วยกฎหมายด้วยประการทั้งปวง หากมีการลงมติถอดถอนขึ้นมาจริงๆ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ต้องถือว่าสนช.ได้ร่วมกระทำการผิดกฎหมายเป็นความผิดสำเร็จไปแล้ว

ที่ผ่านมา สาเหตุหนึ่งที่สังคมไทยเกิดความขัดแย้งแตกแยกอย่างมาก ก็เพราะมีการใช้กฎหมายให้โทษแก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยขัดต่อหลักนิติธรรม มีการเลือกปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายครั้งแล้วครั้งเล่า หากต้องการจะปรองดองก็ต้องไม่ให้เกิดการละเมิดหลักนิติธรรมและเกิดการเลือกปฏิบัติไปให้โทษแก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอีก

ที่กล่าวมานี้จึงไม่ใช่กล่าวว่า "หากต้องการปรองดอง ต้องไม่ถอดถอน" หรือ "หากต้องการต้องปรองดอง ต้องไม่มีการลงโทษคนผิด" แต่กำลังบอกว่า ไม่มีใครห้ามไม่ให้ลงโทษคนผิด เพียงแต่ว่าการจะลงโทษคนผิดนั้น ต้องเป็นไปตามหลักนิติธรรมและเป็นไปอย่างเท่าเทียมกันทุกฝ่าย

ส่วนการที่สนช.กำลังจะถอดถอนบุคคลจำนวนมากนั้น เมื่อไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม ไม่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว ย่อมมีแต่จะสร้างความแตกแยกในสังคมให้เลวร้ายยิ่งขึ้น ไม่ใช่การปรองดอง
และคงต้องกล่าวว่า "หากต้องการการปรองดอง ต้องอย่าลุแก่อำนาจ อย่าละเมิดหลักนิติธรรม"
------------------
ภาพประกอบจากมติชน

ไม่มีความคิดเห็น: