PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

แพทยฺ์อเมริกาคนแรกที่ติดเชื้ออีโบล่าแล้วรอด

นพ. Kent Brantly เป็นอเมริกันคนแรก ๆ ที่ติดเชื้ออีโบลาจากการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคเดียวกันในไลบีเรีย ล่าสุดคุณหมอได้รับเลือกเป็นหนึ่งใน “Persons of the Year” ของ Time ในบทสัมภาษณ์ คุณหมอบอกว่าต้องใช้เวลาเกือบห้าเดือนกว่าจะฟื้นสภาพร่างกายจนสมบูรณ์ ทั้ง ๆ ที่ตอนนั้นไม่คิดว่าตัวเองจะรอด ตอนที่ยังร่อแร่อยู่บนเตียงคนไข้ในแอฟริกา คุณหมอมองไปที่บุรุษพยาบาล และพูดกับเขาว่า “ช่วยหายใจแทนผมด้วย ตอนที่ผมไม่สามารถหายใจได้แล้ว“ “I don't know how you're going to breathe for me when I quit breathing.” ครับ คุณหมอกำลังจะ “quit breathing” แล้วตอนนั้น การได้หายใจเป็นเรื่องวิเศษอย่างนี้เอง
ตอนนั้น คุณหมอไปอยู่ที่นั่นทั้งครอบครัวเลย และทุกวันนี้ลูกชายวัยสี่ขวบยังสวดภาวนาให้กับเพื่อนวัยเดียวกันที่ประเทศนั้น ให้รอดพ้นจากโรคร้าย คุณหมอบอกว่าบทเรียนอย่างหนึ่งคือ
“เราจำเป็นต้องกังวลสนใจกับคนที่เราไม่รู้จักเช่นเดียวกับคนที่เรารู้จัก เรามีแนวโน้มจะใส่ใจเฉพาะคนที่เรารู้จัก คนที่เรารัก แต่ถ้าเราสามารถไปถึงจุดที่เกิดความใส่ใจและความกรุณากับคนที่เราไม่รู้จักด้วย แต่กำลังทนทุกข์ทรมาน ผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่พระเยซูกล่าวถึง เวลาที่พระองค์พูดว่าจงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง”
ครับ “รักเพื่อนบ้านเหมือนรักตัวเอง” คุณหมอวัยเพียง 33 ปีกล่าว
“A lesson I've learned through all of this is that we need to worry about the people we don't know just as much as we worry about the people we do know. We all have a tendency to have compassion for the people that we know and the people we love. When we can get to a point where we feel that same sense of empathy and compassion for people who are suffering, even though we don't know them, I think that's what Jesus is talking about when he says love your neighbor as yourself.


ไม่มีความคิดเห็น: