PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

รู้จัก กองกำลัง IS

มารู้จัก "กองกำลังรัฐอิสลาม" หรือ Islamic State ที่เรียกันว่า IS ที่กำลัง เป็นกลุ่มกองกำลังที่กำลังเติบโต มีพลังและมีอำนาจ ทั้วโลกหวาดผวา และจับตาดูด้วยความกังวล เกรงว่าจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ชนิดหนักข้อไปถึง "การก่อการร้าย" และสร้างความรุนแรง ต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ ออสเตรเลีย เพิ่งเจอปัญหาความรุนแรง จากแนวร่วม IS ที่อยู่ทางตะวันตก ของนครซิดนีย์
ปัจจุบันนี้ โลกอยู่ในภาวะ unknown-unknown คือ ไม่สามารถคาดการณ์ ว่าจะมีการก่อการร้าย เกิดขึ้นเมื่อไร โดยเฉพาะ พวกที่ประเภท Homegrown Terrorists !! ดังนั้นอย่าได้ประมาท
IS ทำคลอดโดยสหรัฐฯ ไม่แตกต่างจากลุ่มตอลีบัน เคยเป็นยักษ์ใหญ่ ที่สหรัฐฯ สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์ แต่เมื่อหมดประโยชน์ กลุ่มพวกนี้ถูทอดทิ้งละเลย ทิ้งขวาง กลุ่มพวกนี้จึงเหมือนเงาปีศาจ ที่ย้อนกลับมาต่อต้านอเมริกา เสียเอง ตอนนี้ IS กำลังแพร่ระบาดไป ทั้งโลก ขณะที่ กลุ่ม Al-Qaeda แผ่วลง. เริ่มแรกกลุ่ม IS พยายามอยู่กับ Al-Qaeda แต่อยู่ด้วยกันไม่ได้ เพราะ IS ใช้ความรุนแรง ทำร้ายประชาชนทั่วไปสูงมาก แต่มีวิธีการที่เหมือนกัน คือ
ใช้อินเตอร์เน็ต เป็นหัวใจของการเชื่อมโยงไปทั้งโลก ในการเผยแพร่ความคิด แนวทางรุนแรง ขยายตัวแทรกซึม เข้าไปในสมองคนได้ง่าย รวมถึงวิธีการก่อการร้าย ผ่านอินเตอร์เนต แม้กระทั่งวิธีการประกอบระเบิด โดยไม่ต้องเข้ารับการฝึก เหมือนอย่างสมัยก่อน แต่ก็ยังมีกลุ่มคนหัวรุนแรงมักเดินทาง ไปประเทศที่เกิดเหตุรุนแรง เพื่อช่วยสนับสนุนร่วมรบ เหมือนดังขณะนี้ คนหัวรุนแรงเดินทาง ไปร่วมรบที่ซีเรีย
ขณะเดียวกัน มีคนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่นิยมความรุนแรง เมื่อเกิดความรู้สึกร่วม ก็สามารถที่จะก่อการร้ายด้วยตัวเอง ในประเทศที่อาศัยอยู่ ที่ เรียกว่า Homegrown Terrorists พวกนี้เราไม่สามารถล่วงรู้ถึงความคิดได้ เมื่อเดินไปตามท้องถนน ในศูนย์การค้า แหล่งท่องเที่ยว คนหัวรุนแรงเดินไปทุกแห่ง เพื่อหาเป้าหมาย ที่จะลงมือก่อการร้าย เหมือนอย่างในออสเตรเลีย แถบประเทศบ้านเรา ก็มีคนหัวรุนแรงเดินทางไปร่วมรบ กับ IS มิใช่น้อย และยังมีคนที่มีอารมณ์ร่วมกับ IS โดยไม่ต้องเดินทาง ไปอีกมาก
พวกเขาอยู่หนใด เราไม่มีโอกาสได้รู้เลย
จนกว่าจะก่อเหตุ หรือแสดงท่าทีที่น่าสงสัย
ประชาชนเท่านั้นที่จะช่วยสอดส่องดูแล ห้างร้าน ศูนย์การค้า ต้องรักษาความปลอดภัย อย่างเข้มงวด อย่านอนใจ ไม่มีใครรับรองได้ว่าจะเกิดขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น: