PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

อิทธิพลอิหร่านต่อตะวันออกกลาง ทิศทางค่าของเงินตรา และทองคำ

วันที่ 28 ม.ค.58 เผย..อิทธิพลอิหร่านต่อตะวันออกกลาง ทิศทางค่าของเงินตรา และทองคำ
วันนี้ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง จากความผิดหวังในผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ไม่ดี ราคาน้ำมันดิบโลก อยู่ที่ 45.78 US บาร์เรล , ส่วนคณะรัฐมนตรีอิรัก แก้ไขร่างงบประมาณปี 2558 และปรับลดประมาณการณ์ราคาน้ำมันลงจาก 60 ดอลลาร์ เหลือ 55 US ต่อบาร์เรล โดยตั้งงบประมาณเหลือราว 3.44 ล้านล้านบาท
สถานการณ์ในตะวันออกกลาง ตอนนี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เพราะอิหร่าน ส่งนายพล กอซิม ที่มีกองกำลัง IRGC สายชีอะห์ (อัฟกัน และ เลบานอน) ที่มีศักยภาพถึงขนาดหยุดนักรบ IS ได้ ในขณะที่การทิ้งระเบิดของชาติตะวันตก แทบไม่ระคายผิวกลุ่ม IS เลย ทำให้อิหร่าน เคิร์ด กับ อิรัก ตอนนี้มีความแนบแน่นกันมาก เพราะกลุ่ม IS เป็นภัยคุกคามต่อพวกเขา
นายพลกอซิม จาก IRGC ของอิหร่าน นี่แหละคือผู้มีอิทธิพลตัวจริงในการตั้งรัฐบาลอิรักในปัจจุบัน ทุกพรรคต้องฟังเขาทุบโต๊ะ เคิร์ดก็อาศัยอิหร่าน ในการขนส่งน้ำมันของตนไปขายต่างแดนโดยอาศัยเมืองท่าของอิหร่าน โดยอเมริกา และอิสราเอล ทำตาปริบๆ เพราะทำแบบนี้ไม่ได้
อิหร่าน ยังสามารถควบคุมการเมืองเหนือเยเมนได้เรียบร้อยแล้ว และอิหร่าน ยังหนุนรัฐบาลอัสซาด ของเซียเรีย โดยไล่ต้อนกลุ่ม IS จนตอนนี้ขยับตัวแทบไม่ได้ นายพลกอซิม จาก IRGC คนนี้ เขาอาจก้าวหน้าเป็นผู้แข่งขันประธานาธิบดีอิหร่านได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า และอิหร่าน ยังมีสายสัมพันธ์อันดี กับรัสเซีย และจีน ประเทศนี้จึงยกเลิกการค้าขายด้วย US อเมริกาไปเรียบร้อยแล้ว
อิทธิพลของอิหร่านยามนี้ ผ่องเรืองรองแซงเบียดซาอุฯ คู่แข่งขึ้นมาแบบสูสี ส่วนซาอุฯ เองตอนนี้มีแนวโน้มจะหนีจากอเมริกา เพราะได้มีการส่ง รมต.พลังงานไปเจรจาหารืออร่วม กับรัสเซีย จีน และนอร์เวย เกี่ยวกับเสถียรภาพของตลาดน้ำมันทั่วโลก เพื่อความมั่นคงทางพลังงาน เนื่องจากซาอุฯ ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม BRICS เหมือนอิหร่าน สร้างความมึนงง ให้กับอเมริกาอย่างมาก เพราะซาอุฯ เป็นเด็กดีเรื่องพลังงานมาตลอด และถือครองพันธบัตรอเมริกาเยอะมากๆ
ที่ผ่านมา อิสราเอล ได้สั่งกองทัพเข้าโจมตีไปตามแนวชายแดน เลบานอน-ซีเรีย อยู่หลายครั้ง เพื่อทำลายการคุ้มกันในการลำเลียงยุทโธปกรณ์ทั้งขาไปและกลับของฝ่ายเฮซบอลลาห์ ชีอะห์ ที่อิหร่านหนุนหลัง เมื่อ 10 วันก่อน อิสราเอลได้ใช้เครื่องบิน โจมตีทหารอิหร่านระดับสูง และ กลุ่มเฮซบอลลาห์
ส่งผลให้ทหารอิหร่าน และกลุ่มนักรบนี้เสียชีวิต 6 คน สร้างความโกรธแค้นให้กับอิหร่านอย่างมาก จนเห็นภาพอิสราเอล ขนรถถังออกมาเตรียมรับการโจมตีเพียบ พร้อมกับระดมยิงปืนใหญ่ใส่ซีเรีย และเลบานอน เมื่อวานนี้กลุ่มเฮซบอลลาห์ ได้ถล่มจรวดใส่ขบวนทหารอิสราเอล ในบริเวณทุ่งนาเชบาอะ ใกล้หมู่บ้านกาฮ์จาร์ แนวชายแดนอิสราเอล-ตอนใต้ของเลบานอน ทหารอิสราเอล เสียชีวิต 2 นาย สเปน 1 นาย บาดเจ็บอีก 7 คน
ปฏิบัติการเปิดแนวรบ 2 จุด คือ ล้อมตีอิสราเอล และ ปะทะเจาะทะลุยูเครน เป็นไปตามแผน ค่อยๆ ขยายสงครามออกไปเรื่อยๆ ให้สุกงอม จึงค่อยๆ งัดอาวุธที่หนักขึ้นมาประเคนใส่กัน อิหร่านเริ่มส่งกองกำลังของตนเอง เข้าปิดล้อมอิสราเอล ในด้านพื้นที่ๆ ตนเองมีเปรียบ ส่งผลให้อิสราเอล ต้องเปิดศึกกับอีก 2 ประเทศ คือ ซีเรีย และเลบานอน สงครามศาสนารอบใหม่ ใครจะอยู่ใครจะไป
ในปี 2558 นี้จะได้เห็นบทบาทของอิหร่าน ที่จะเป็นประเทศที่มีอิทธิพลต่อชะตาของคนอะวันออกกลางโดดเด่นขึ้น สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปแล้ว นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจในระบบอัตราแลกเปลี่ยน US ยูโร ฟรังสวิส ที่ผันผวนมาก จากนโยบายธนาคารกลางประเทศต่างๆ จึงหันมาลงทุนใน "ทองคำ" แทน ทำให้ตอนนี้ทองคำได้รับสถานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย (Safe Haven ) ที่สุด
ในอนาคตจะทำให้ราคาทองคำเข้าสู่ช่วง "ขาขึ้น" เร็วกว่าที่คาดการณ์กันเอาไว้ ใครจะซื้อคำต้องรีบตัดสินใจ เพราะ US ดอลลาร์ และ ยูโร เป็นสกุลเงินที่สิ้นอนาคตแล้ว
@ เสธ น้ำเงิน4 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
http://www.facebook.com/topsecretthai
"กติกา" โปรดงดความเห็นในประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในตอนนี้, งดนำข่าวลือเขาว่ามา , คำหยาบ , ป่วน , งดลิ้งใดๆ ทุกชนิด , งดข้อความจากแหล่งอื่น , งดภาพ , การให้ร้ายดูหมิ่นเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกพิจารณาบล็อกเข้าเพจนี้..สามารถติดตามข่าวสั้นคลิ๊กที่http://www.facebook.com/thailandcoup


ไม่มีความคิดเห็น: