PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

คสช.ชี้แจงสถานการณ์การเมืองกับฑูต25ปท.

คสช. ชี้แจงสถานการณ์ความมั่นคงไทยต่อผู้ช่วยทูตทหารนานาชาติ ยืนยันยังคงกฏอัยการศึกเพราะสถานการณ์ละเอียดอ่อน ด้านต่างชาติจี้ถามเรื่องการปฏิรูปกองทัพ ซึ่งไทยย้ำปรับบทบาทให้เหมาะสมกับสังคมปัจจุบัน
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จัดการประชุมชี้แจงสถานการณ์ความมั่นคงของไทยต่อผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศกว่า 25 ประเทศ โดยมี พล.ท.ศุภกร สงวนชาติศรไกร รองเสนาธิการทหารบก พร้อมด้วย พล.ท.ปณต แสงเทียน เจ้ากรมข่าวทหารบก เป็นประธานการประชุมชี้แจง ซึ่งนับเป็นการเรียกผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศเข้าชี้แจงครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ คสช.เข้ายึดอำนาจการบริหารประเทศ
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทหารไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าสังเกตการณ์การประชุมชี้แจงดังกล่าว และไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้ช่วยทูตทหารนานาชาติหลังการประชุม
พล.ท.ศุภกร กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ได้พบผู้ช่วยทูตทหารต่างชาติ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจในประเด็นที่นานาชาติมีข้อสงสัยแบบหน้าต่อหน้า เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ทั้งนี้ผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศบางส่วนมองว่าการที่ไทยคงกฎอัยการศึกไว้ไม่น่าจะกระทบต่อภาพลักษณ์ เพราะเป็นการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ
ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เปิดเผยภายหลังการประชุมชี้แจงว่า ได้อธิบายถึงการประกาศใช้กฎอัยการศึกว่า ยังมีความจำเป็น เพราะสถานการณ์ขณะนี้ยังคงละเอียดอ่อน ซึ่งปัจจัยหลักในการประกาศใช้ก็เพื่อห้ามไม่ให้มีการชุมนุม และเพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงผู้ต้องสงสัยว่ากระทำผิด พร้อมกันนี้ขอยืนยันว่า การคงกฏอัยการศึกก็เพื่อให้การบริหารประเทศมีความเป็นเอกภาพเพื่อประชาชน ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
ทั้งนี้ ผู้ช่วยทูตทหารจากประเทศต่าง ๆ ได้มีการตั้งคำถามเพิ่มเติมถึงการปฏิรูปกองทัพไทย ซึ่งทางกองทัพบกชี้แจงว่า มีการปฏิรูปการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมปัจจุบัน เช่น การดูแลเรื่องยาเสพติด แก้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและประชาชน
พ.อ.วินธัย ยังกล่าวว่า การชี้แจงครั้งนี้ผู้ช่วยทูตทหารจากประเทศต่าง ๆ ไม่ได้พูดถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอลี้ภัยทางการเมืองแต่อย่างใด โดยเชื่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ คงไม่มีเจตนาขอลี้ภัยตามกระแสข่าว เพราะมีการแสดงความพร้อมในการสู้คดี แต่หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องการขอลี้ภัยจะทำได้หรือไม่นั้น คงต้องดูที่ขั้นตอนและเงื่อนไขในเรื่องดังกล่าวต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น: