PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

รัสเซียเสนอสร้างอุตสาหกรรม นิวเคลียร์ให้อียิปต์ เพื่อต่อต้านอเมริกา


Cr:ทหารปฏิรูปประเทศไทย
วันที่ 11 ก.พ.58 แสบสันต์.. รัสเซียเสนอสร้างอุตสาหกรรม นิวเคลียร์ให้อียิปต์ เพื่อต่อต้านอเมริกา
ประธานาธิบดี ปูติน รัสเซีย และ พลเอกอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ แถลงข่าวร่วมกัน บรรลุข้อตกลงครั้งสำคัญที่กรุงไคโรของอียิปต์ โดยผู้นำทั้งสองประเทศเผยว่า ได้มีการลงนามความร่วมมือหลายฉบับ เช่น
- การร่วมมือต่อต้านการก่อการร้าย
- การส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติระหว่างสองประเทศ
- และที่สำคัญที่สุดชวนอึ้ง ก็คือการที่รัสเซียตกลงช่วยอียิปต์สร้าง "โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์" แห่งแรกของประเทศ
ปูตินยืนยันว่า จะไม่ใช่แค่การสร้างโรงไฟฟ้าใหม่เท่านั้น แต่เท่ากับการเริ่มต้นยุคแห่ง "อุตสาหกรรมนิวเคลียร์" ในอียิปต์เลยทีเดียว
นอกจากนี้พลเอกอัล ซีซี ยังแสดงความสนใจที่จะ "ซื้ออาวุธจากรัสเซีย" แสดงออกว่าอียิปต์กำลังพยายามคบค้ากับรัสเซีย เพื่อถ่วงดุลอำนาจกับสหรัฐฯ แม้ว่าตอนนี้อียิปต์ยังต้องพึ่งพาเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ถึงปีละ 41,600 ล้านบาท
สายสัมพันธ์ระหว่างอียิปต์ กับ สหรัฐฯ ง่อนแง่นมาตั้งแต่พลเอก อัล ซีซี รัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลของนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ซึ่งเป็นรัฐบาลแรกของอียิปต์ในรอบหลายสิบปีิที่มาจากการเลือกตั้ง ตามด้วยการปราบปรามกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ
โดยรัฐบาลอียิปต์ต้องรับแรงกดดันจากสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง ให้เร่งคืนสู่ประชาธิปไตย และเคารพในสิทธิมนุษยชนของพลเมืองในประเทศ ทำให้พลเอกอัลซีซี ต้องพยายามแสวงหาพันธมิตรใหม่อย่างรัสเซีย เข้ามาเป็นตัวถ่วงดุลสหรัฐฯ
--------------------------------->
ผู้นำอียิปต์ กำลังพลิกโฉมตะวันออกกลางใหม่ เพราะจะเป็น "อียิปต์โมเดล" ให้ชาติตะวันออกกลางอื่นๆ เลียนแบบข้อตกลงทำนองนี้บ้าง เช่น เลบานอน ลิเบีย ซีเรีย เยเมน อิหร่าน ฯลฯ โดยอ้างเรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่เป็นความร่วมมือจากรัสเซีย
อเมริกา จะไปขวางก็ไม่ได้ เพราะประเทศเหล่านั้นไม่ได้ทำเดี่ยวๆ แต่เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่เป็นช่องว่างของหลักเกณฑ์ UN เพราะอเมริกา ก็ทำแบบนี้กับญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เหมือนกัน จึงไม่มีสิทธิ์ห้ามรัสเซีย ที่ย้อนเกร็ดด้วยวิธีเดียวกัน
คอยดูเถอะ รัสเซีย ก็จะใช้มุกนี้ ให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือ เรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์บ้าง ในโอกาสที่คิม จองอิล จะเดินทางไปเยือนรัสเซีย..อเมริกาจะอ้างอะไรก็ไม่ได้แล้ว เพราะรัสเซียเขาทำตามอเมริกาเป๊ะ และถูกข้อกำหนด UN ด้วยที่เป็นความร่วมมือ ช่วยเหลือระหว่างประเทศ
ตอนนี้ รมต.ต่างประเทศซีเรีย เพิ่งออกมาขู่ว่า หากพบเครื่องบินประเทศใด ล่วงล้ำน่านฟ้าเขา เขามีสิทธิที่จะรักษาอำนาจอธิปไตยแห่งน่านฟ้า และดินแดน ตามกฎสหประชาชาติ คือ ส่งเครื่องบินขับไล่ บินขึ้นไปประกบให้ออกไป ถ้าขัดขืนเขาจะยิงทันที และก็ทำได้จริงๆ ตามกฎ UN ด้วย
เพราะอเมริกา จอร์แดน UAE ไม่เคยขออนุญาตซีเรีย ใช้น่านฟ้าในการโจมตีกลุ่ม IS ท้องถิ่น ดังนั้นซีเรียมีสิทธิร้อง ขอให้กองทัพรัสเซีย ที่มาตั้งฐานทัพในซีเรียอยู่แล้ว บังคับใช้กฎ UN ได้ คือ สอยด้วยขีปนาวุธ S-400 ซึ่งจะทำให้อเมริกา และพันธมิตร เกิดอาการขี้ไม่สุด
ช่วงหลังๆ มานี้มุกย้อนเกร็ดที่รัสเซีย งัดมาใช้สวนอเมริกา แต่ละดอก มันช่างบาดลึก และคมกริบ ชนิดชาติตะวันตก กระอักฝีออกมาจากใส่ติ่ง ไม่เว้นแต่ละวันเลยที่เดียว
@ เสธ นํ้าเงิน 2


ไม่มีความคิดเห็น: