PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ยิ่งลักษณ์...จะลี้ภัยจริงหรือ..?

ยิ่งลักษณ์...จะลี้ภัยจริงหรือ..?

S! News
S! Newsสนับสนุนเนื้อหา
ยิ่งลักษณ์ ขออนุญาต คสช. บินไปฮ่องกง หรือจะลี้ภัยทางการเมือง?
ยิ่งลักษณ์...จะลี้ภัยจริงหรือ..?
นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com
เป็นประเด็นที่น่าจับตาขึ้นมาอีกครั้งสำหรับบทบาทของ อดีตนายรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อมีข่าวออกมาว่า ทางคสช.เบรก คำขอเดินทางไปต่างประเทศ โดยเหตุผลที่ คสช.เมินคำขอเดินทางครั้งนี้เนื่องจากเห็นว่า เกรงจะกระทบต่อรูปคดีโดยน.ส.ยิ่งลักษณ์กำลังจะ ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาในโครงการรับจำนำข้าว ดังนั้นจึงยังไม่สมควรออกนอกประเทศ
สำหรับการขอเดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีจุดหมายปลายทางตามที่สื่อรายงานคือจะไปฮ่องกง ทำให้มีการคาดการณ์ว่าคงจะเดินทางไปพบกับ อดีตนายกทักษิณ ชินวัตร พี่ชายที่อยู่ระหว่างการหลบหนีคดี ดังนั้นจึงมีความเป็นห่วงว่า การเดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้จะเป็นการซ้ำรอย เหมือนกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ หลังถูกดำเนินคดีก็ขอเดินทางไปต่างประเทศและไม่ยอมกลับมา หรือเป็นการหนีคดีนั้นเอง....
อย่างไรก็ตาม มีความเห็นที่แตกต่างออกไปก็คือ ทางนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์คงไม่ใช้วิธีการเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณ แต่จะใช้การลี้ภัยทางการเมืองแทน เพราะจะสร้างความชอบธรรมในการต่อสู้และขยายผลทางการเมือง....
ในเรื่องนี้ยังเป็นคำถามอยู่ว่า ..หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์จะขอลี้ภัยทางการเมือง...แล้วเงื่อนไขของการลี้ภัยทางการเมืองคืออะไร....?
จากคำนิยามการขอลี้ภัยทางการเมืองเท่าที่ค้นคว้าดูนั้น ....สรุปสั้นๆคือ....บุคคลผู้ซึ่งมีหลักฐานปรากฏว่า ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง ด้วยเหตุของเชื้อชาติ ศาสนา สัญชาติ หรือการเป็นสมาชิกขององค์กรในสังคมองค์กรใดองค์กรหนึ่ง เขาเหล่านั้นย่อมต้องได้รับความคุ้มครอง
คำถามคือ...น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้ากับเงื่อนไขการขอลี้ภัยหรือไม่....?
น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นอดีต นายกรัฐมนตรี...เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร...การถูกส่งฟ้องคดีอาญา..เป็นการสรุปจากอัยการสูงสุด...หรือทนายแผ่นดิน...
การดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด ในเรื่องโครงการจำนำข้าว ..มีข้อมูลมากมายที่สะท้อนให้เห็นถึงความไม่ชอบในการดำเนินโครงการ...เกิดการรั่วไหล เกิดความเสียหายต่อฐานะการเงินของประเทศหลายแสนล้าน...
การเดินโครงการมีเสียงทักท้วงจาก ป.ป.ช.และหลายภาคส่วนว่าเกิดความเสียหาย ขอให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ และรัฐบาลทบทวนโครงการ...แต่
น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ รัฐบาลยืนยันมาตลอดว่า การเดินนโยบายจำนำข้าวของตนนั้น ไม่เกิดความเสียหายตามที่กล่าวหา แม้กระทั่ง ในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ยืนยันและชี้แจงในเรื่องนี้ตลอด
จนกระทั่งหลังการลงมติ ในถ้อยแถลงของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ยืนยันว่าตัวเองถูกต้อง และ เมื่อรับทราบว่าทางอัยการสูงสุดมีมติฟ้องคดีอาญากรณีจำนำข้าว... น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันจะอยู่ต่อสู้กับคดีความที่เกิดขึ้นจนถึงที่สุด จะต่อสู้เคียงข้างประชาชนเอาประชาธิปไตยกลับคืนมาให้ได้
แล้ว ทำไม่ ความหวาดระแวงว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะหนีคดี...จะขอลี้ภัยทางการเมืองจึงเกิดขึ้น...? หรือเป็นสัจธรรม ของนักการเมืองไทยที่ว่า...ไม่สามารถยึดคำมั่นของนักการเมืองในเรื่องต่างๆได้ ...
ต้องจับตาดูกันต่อไป เพราะล่าสุดอัยการคาดว่า จะสรุปสำนวนส่งฟ้องศาลในคดีจำนำข้าวได้ไม่เกิน 21 ก.พ.นี้ และหากศาลรับฟ้อง จะมีการกำหนดวัน ให้อดีตนายกฯในฐานะผู้ถูกร้อง ต้องไปแสดงตัวศาลฎีกาฯตามลำดับต่อไป
และหลังจากนั้นจะมีการขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศอีกหรือไม่.. จะได้รับอนุญาตหรือไม่ ...ไปแล้ว จะกลับมาหรือไม่...จะขอลี้ภัยการเมืองหรือไม่...ประเทศใดจะรับเป็นผู้ลี้ภัย...และตอบคำถามได้หรือไม่ว่า ที่ประกาศว่า...จะต่อสู้คดีจนถึงที่สุกจะเคียงบ่าเคียงไหล่กับประชาชนเพื่อเอาประชาธิปไตยกลับคืนมา...จะเป็นจริงหรือไม่...หรือจะเป็นแค่คำโก้หรูของนักการเมืองในอดีตที่ผ่านๆมา เรื่องเหล่านี้ต้องติดตามกันต่อไป.....

ไม่มีความคิดเห็น: