PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

คำเตือน ต่อท่าทีสหรัฐ

ในอดีตสหรัฐอเมริกานั้นสนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย เพราะทรงช่วยให้ประเทศไทยเข้มแข็งไม่ล้มไปเป็นคอมมิวนิสต์ตามทฤษฏีโดมิโนและ McCarthy Doctrine แต่จากสถานการณ์ปัจจุบันดูเหมือนอเมริกาจะละเลยตรงจุดนี้ไป ผมคิดว่าการที่สหรัฐอเมริกาเข้ามาจุ้นจ้านกิจการภายในราชอาณาจักรไทยนั้น ไม่ใช่เพียงการสมคบกับระบอบทักษิณเพื่อผลประโยชน์เพียงอย่างเดียวแต่มีเป้าหมายที่ไกลกว่านั้นมาก เอกสารหลักฐานที่แสดงจุดยืนของสหรัฐอเมริกาที่ไม่เป็นมิตรหรือไม่สนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์นั้นมีอยู่มาก ได้แก่ เอกสารจาก Think tank ของรัฐสภาอเมริกันคือ Congressional research service ที่ชื่อ Thailand: Background and U.S. relationship และเอกสารของ Council of Foreign Relations จำนวนมากมหาศาล โดยเฉพาะที่เขียนโดย Joshua Kurlantzick ซึ่งเป็น Senior fellow for Southeast Asia ขอให้ท่านไปลองอ่านดูจะพบว่ากระบวนทัศน์ในการคิดไม่ได้แตกต่างจากขบวนการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ในประเทศไทยแต่อย่างใด หน่วยงานทั้งสองนี้มีอิทธิพลทางความคิดต่อทั้งนักการเมืองอเมริกันและนักการทูตอเมริกันสูงมาก
เมื่อผมแชร์ข้อความนี้ลงบน Facebook ส่วนตัวของผม อดีตสมาชิกวุฒิสภา สมชาย แสวงการได้กรุณาเผยแพร่ข้อความต่อและกล่าวเสริมเอาไว้ว่า “เห็นด้วยกับข้อมูลนี้ครับว่า เรื่องนี้น่าจะมีเป้าหมายไกลกว่าที่เห็นซะเเล้ว ลองสืบตามข้อมูลลึกๆเเล้วพบว่าระดับผู้นำของสหรัฐมีกลุ่มที่ปรึกษาทางยุทธศาสตร์กลุ่มหนึ่งเสนอทฤษฎีสำคัญบางทฤษฎีที่ไม่เป็นผลดีต่อการปกครองของเราในปัจจุบันครับ ภาวะที่เห็นเป็นเพียงเศษเสี้ยวของยุทธวิธี ดูให้ดีจะเห็นความผิดปกติหลายเรื่อง มีการปฏิบัติผิดหลักการทูตสากลหลายกรณีเเบบตั้งใจ รวมถึงการวางตัวเอกอัครราชทูตคนใหม่ทั้งมาเลเซียเเละไทยคนใหม่เเบบมีเป้าหมายลึกซึ้ง ดังนั้นเราต้องเดินจังหวะก้าวทางการเมืองเเละทางการทูตคราวนี้อย่างไม่ผลีผลาม สร้างดุลยภาพที่เหมาะสมไว้ ระหว่างสหรัฐ จีน รัสเซีย อินเดีย เเละเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนเเละเอเชีย การดำเนินการประท้วงต่อต้านต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐให้ทำตามขั้นตอนพิธีการ ตามเบาไปหาหนัก มวลชนต้องช่วยกัน อย่าล้ำเส้นให้เข้าทาง เข้าแผน ที่อาจมีคนบางพวกจงใจก่อเหตุ ควบคุมสติ รัฐบาลเเละคสช. ต้องเท่าทันควบคุมมือที่ 3 ไม่ให้ก่อเหตุเคลื่อนไหว ต้องตัดไฟเเต่ต้นลมครับ”

ไม่มีความคิดเห็น: