PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ระเบิดที่สยามพาราก้อนอาจเกิดจากกลุ่มไหนได้บ้าง?

ที่มา : บอร์ด Dangdd.com

มีคนวิเคราะห์ว่า ระเบิดที่สยามพาราก้อนนั้น อาจเกิดขึ้นได้จากมากมายหลายกลุ่ม

1. ทหารและรัฐบาลทำเอง เพื่อเป็นข้ออ้างในการไม่ยอมยกเลิกกฎอัยการศึก ประยุทธออกมาพูดเองแล้วนะครับ ว่าใครคิดแบบนี้มีสมองน้อย ซึ่งแสดงว่ารัฐบาลไม่ได้ทำแน่นอน แต่อีกแง่หนึ่งมันกลับแสดงว่า มีคนไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลแน่

2. กลุ่มต่อต้านรัฐบาลฝ่ายอื่นที่ร่วมมือกันมา แต่ไม่ได้ผลประโยชน์พอเพียงในการรัฐประหารทำ เพื่อให้รู้ว่าพวกตนไม่พอใจ เช่น รัฐบาลไม่ให้พวกตนเองเข้ามาร่วมบริหารประเทศหลังการรัฐประหารเลย ต้องออกมาแสดงแสนยานุภาพ ให้รู้ว่าไม่แฮปปี้นะ และควรรู้ว่าพวกเขายังมีพลังสร้างสถานการณ์วุ่นวายอยู่

3. กลุ่มเสื้อแดงใต้ดินทำ อันนี้ก็เป็นไปได้อีก เพราะการที่รัฐบาลควบคุมคนเสื้อแดงไม่ให้หืออย่างเข้มงวดนั้น ไม่ได้หมายความว่าทำได้ทุกคน เพราะเสื้อแดงมีเยอะ ทหารก็ได้เฉพาะควบคุมระดับหัว ๆ จะจัดการคนเป็นล้านคนให้ครบถ้วนนั้นไม่ง่าย ที่เอามาปรับทัศนคติหรือวิธีอื่นนั้นเพื่อทำเป็นตัวอย่างและป้องปราม จะทำทั้งหมดคงลำบาก เพราะการจัดการคนหนึ่งคนต้องมีคนอย่างต่ำก็ห้าคน

4. กลุ่มการเมืองที่มีพลังด้านนี้ แต่ไม่ใชพวกเดียวกับรัฐบาลและไม่ใช่กลุ่มที่ร่วมมือกันมาก่อนจนเกิดการรัฐประหารทำ เป้าหมายอาจจะต้องการแสดงว่ากฎอัยการศึกนั้นไม่ได้ทำให้ทุกอย่างสงบจริง อย่างที่บรรดาสมุนเผด็จการทั้งหลายทั้งพวกเนติบริกร โฆษกรัฐบาล สมุนอำมาตย์ สนช. ฯลฯ พยายามออกมาแถกันเป็นแถว ๆ ว่าทำให้บ้านเมืองสงบ เพื่อเถียงกับรัฐบาลสหรัฐที่ส่งคนมาเรียกร้องให้เลิก ทั้งที่วิญญูชนเขาอ่านออกว่าที่ต้องมีกฎอัยการศึกไว้เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์ดำรงอำนาจรัฐบาลทหารเท่านั้น

5. มีคนทำเพื่อย้ำกับรัฐบาลเผด็จการและกลุ่มสายอำมาตย์ที่เริ่มกังวลกับท่าทีของอเมริกากันหนักในวันนี้ว่า ไม่ได้พูดเล่น ๆ เรื่องที่คนใกล้ชิดโอบาม่าเข้ามาอัดเองเที่ยวนี้ กลุ่มนี้พอทำเสร็จวันนั้นก็คงออกนอกประเทศไปแล้ว และอย่าไปคิดว่าคนทำงานด้านนี้จะมีแต่ฝรั่ง สัญชาติอื่นก็มีที่ฝรั่งฝึกไว้พร้อมทำงานแบบนี้

สรุปก็คือ "โจทก์เยอะ" และ "ปวดเฮด" อย่างหนัก จนฝ่ายความมั่นคงถึงกับประชุมเครียดกันเรื่องนี้วุ่นไปหมดว่ามันจะเกิดอีกหรือไม่ ที่ไหน เมื่อไหร่?

ไม่มีความคิดเห็น: