PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

ซาอุดิฯหยอดอาวุธให้อัลเคด้า, ซาอุดิฯใช้อาวุธเคมีถล่มเยเมน

เยเมน : ซาอุดิฯหยอดอาวุธให้อัลเคด้า, ซาอุดิฯใช้อาวุธเคมีถล่มเยเมน, อัลเคด้ายึดสนามบินในเยเมนได้, ฝรั่งเศสส่งอาวุธให้นักรบเลบานอน, กลุ่มฮูติเตรียมโจมตีชายแดนซาอุดิฯรอบใหม่, ลับลวงพรางฮูติปล่อยข่าวคลังอาวุธถูกทำลายถึง 80%
------------
หลังจากที่นำเสนอข่าวคราวความเคลื่อนไหวในแวดวงเศรษฐกิจโลกให้ได้รับรู้กันแล้ว คราวนี้หันมาติดตามมวยคู่เอก (เยเมน vs ซาอุดิฯ) ที่กำลังฮ็อตในช่วงนี้กันต่อนะครับ... จะไล่เลียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งในเยเมนและที่เกี่ยวกับเยเมนให้ฟังตามวันที่ๆปรากฎในสื่อฯนะครับ

- 16 เม.ย. 58 ซาอุดิฯส่งเครื่องบินหย่อนอาวุธให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลเคด้า (Al-Qaeda) ในเมือง Shabwa ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยเมน การให้การสนับสนุนด้านอาวุธและเงินสดด้วยการทิ้งลงมาจากอากาศติดร่มชูชีพให้กับพวกอัลเคด้าโดยฝีมือของซาอุดิฯในลักษณะนี้กระทำมาหลายครั้งแล้วตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา อาวุธทั้งหมดเป็นของเมดอินยูเอสเอ บางส่วนหย่อนผิดที่หรือถูกลมพัดร่มชูชีพไปตกในพื้นที่ของกลุ่มฮูติ ก็ถูกพวกฮูติยึดมาได้เป็นจำนวนมาก เมื่อเร็วๆนี้ทาง UNSC มีคำสั่งแบนอาวุธทุกชนิดในเยเมนแต่ทำไมซาอุดิฯถึงยังส่งอาวุธให้กับกลุ่มผู้ก่อการร้ายในเยเมนซึ่งเป็นพวกเดียวกันกับซาอุดิฯและสหรัฐฯได้อยู่อีก ในขณะที่สหรัฐฯก็ทำเฉย ดูเหมือนว่าจะเป็นใจหรือสนับสนุนการกระทำเช่นนั้นของซาอุดิฯด้วย?

- 17 เม.ย. 58 พอกลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลเคด้าได้รับอาวุธร้ายแรงและเงินสนับสนุนทางอากาศจากซาอุดิฯแล้ว กลุ่มอัลเคด้ารุกหนักสามารถเข้ายึดสนามบินหลักและศูนย์บัญชการป้องกันภัยทางอากาศรวมทั้งสถานีน้ำมันในเยเมนได้ในวันต่อมา

- 19 เม.ย. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเครื่องบินรบซาอุดิฯเริ่มใช้อาวุธเคมีในการโจมตีตลาดและสถานที่ๆมีผู้คนพลุกพล่านในเมือง Sa'ada ติดกับชายแดนซาอุดิ มีพลเรือนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก แต่สหรัฐฯและยูเอ็นก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้อีกตามเคย

- 19 เม.ย. 58 ฝรั่งเศสออกประกาศว่าอาวุธล็อตแรกที่จะส่งไปกองทัพเลบานอนเพื่อใช้สำหรับต่อสู้กับไอซิสและกลุ่มติดอาวุธอื่นๆตามแนวชายแดนซีเรียภายในวันจันทร์นี้ ภายใต้วงเงินมูลค่า $3 billion (ประมาณ 9.75 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากซาอุดิฯ อาวุธและยานพาหนะที่ฝรั่งเศสกำลังส่่งไปเลบานอนนั้นประกอบด้วย ยานพาหนะสำหรับต่อสู้และขนส่งจำนวน 250 คัน เฮลิค็อปเตอร์ Cougar 7 ลำ เรือรอบ corvette ขนาดเล็ก 3 ลำ อุปกรณ์สอดแนมและด้านการสื่อฯสารอีกจำนวนหนึ่งภายใต้โปรแกรมการปรับปรุงอาวุธให้ทันสมัยระยะเวลา 4 ปี ในด้านกองทัพในเลบานอนนั้น กลุ่มติดอาวุธฮิชบอลเลาะห์มีศักยภาพเหนือกว่าของฝั่งรัฐบาลและมีผลงานเป็นที่โดดเด่นจนเป็นที่ยอมรับของชาวเลบานอนอยู่หลายครั้ง (เคยเล่าให้ฟังแล้ว) กลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน
ล่าสุดกลุ่มนักรบฮิชบอลเลาะห์ประกาศว่าจะเข้าไปช่วยรัฐบาลเยเมน (ฮูติ) ต่อสู้กับกองกำลังพันธมิตรอาหรับที่นำโดยซาอุดิฯในเยเมน แม้ว่าทางสหรัฐฯจะสามารถร่ายมนต์ให้ UNSC แซงชั่นอาวุธเยเมน (เป้าหมายหลักคือห้ามสนับสนุนด้านอาวุธให้กับกลุ่มฮูติ) แต่ไม่ได้ห้ามไม่ให้ฮิชบอลเลาะห์จากเลบานอนเข้าไปร่วมด้วย ฝรั่งเศสก็ส่งอาวุธหนักหลายอย่างไปให้เลบานอน แล้วคิดหรือว่าอาวุธเหล่านั้นจะไม่มาถึงมือของฮิชบอลเลาะห์ และถูกนำมาถล่มซาอุดิฯผู้รุกรานเยเมนในที่สุด แม้ว่าสหรัฐฯและยุโรปจะเป็นพันธมิตรกันมาตลอดแต่พักหลังนี้อียูมีความรู้สึกว่าถูกข่มขู่ คุกคามทางอ้อม และเริ่มจะถูกเอารัดเอาเปรียบ มัดมือชก ถูกริดรอนเสรีภาพ สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของอียูเริ่มจะถูกสหรัฐฯริดรอนมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อวันหยุดที่ผ่านมาเกิดการรุกฮือขึ้นต่อต้านกฎหมายการค้าแบบเอารัดเอาเปรียบของสหรัฐฯ (TTIP) ขึ้นมาในยุโรปเป็นอย่างมากในหลายประเทศ ฝรั่งเศส เยอรมัน อังกฤษก็เป็นหนึ่งในประเทศเหล่านั้นด้วย งานนี้ (การสนับสนุนอาวุธให้เลบานอน) จึงเหมือนเป็นการย้อนศรสหรัฐฯเต็มๆ แต่เป็นแบบนิ่มๆ พวกที่ฆ่าก็ฆ่ากันไป พวกที่ขายอาวุธก็รวยกันต่อไปเช่นกัน อ้อ… เกือบลืม ตอนนี้ที่เยอรมันก็มีเริ่มมีการออกมาประท้วงซาอุดิฯที่ใช้ความรุนแรงในเยเมนบ้างแล้ว ถึงจะไม่ต่อต้านสหรัฐฯตรงๆ แต่ก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณบางอย่างจากเยอรมันไปถึงสหรัฐฯแน่นอน

- 19 เม.ย. 58 โฆษกของกองกำลังผสมอาหรับนำโดยซาอุดิฯ ออกมากล่าวว่ากลุ่มฮูติเตรียมเปิดปฏิบัติการตอบโต้ภาคพื้นดินตามแนวชายแดนซาอุดิฯครั้งใหญ่ ช่วงที่ผ่านมาก็มีการซัดกันไปมาในสนามรบภาคพื้นดิน ทหารของซาอุดิฯโดนเก็บไปก็มากแต่ไม่ค่อยเป็นข่าวจากฝั่งซาอุดิฯสักเท่าไร ซาอุดิฯนั้นใช้ยุทธวิธีโจมตีทางอากาศเป็นหลัก เน้นถล่มเป้าหมายสถานที่เก็บอาวุธ ระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำประปา สนามบิน ฐานทัพ ศูนย์สื่อฯสารโทรคมนาคมของเยเมนเป็นหลัก รูปแบบเดียวกันกับที่กองทัพฝั่งรัฐบาลของยูเครนกระทำในยูเครนตะวันออกเลย ที่ยูเครนมีสหรัฐฯเป็นกุนซือใหญ่คอยวางแผนให้ว่าควรจะถล่มที่ใดบ้าง ที่เยเมนนี้ก็เช่นกันสหรัฐฯคอยให้การสนับสนุนทางด้านเทคนิคและให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆแก่ซาอุดิฯ
ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าทำไมเครื่องบินรบของซาอุดิฯถึงเน้นที่ระบบสาธารณูปโภคเป็นหลัก หลังสงครามสหรัฐฯสามารถปล่อยเงินกู้ก้อนใหญ่อ้างเพื่อบูรณะประเทศได้ เพื่อทำกำไรจากดอกเบี้ยเงินกู้ IMF อย่างที่ทำในยูเครนได้อีกสบาย สหประชาชาติออกมาประกาศว่ามีชาวเยเมนประมาณ 150,000 กลายเป็นผู้ไร้ที่พักอาศัยเนื่องจากภัยสงครามเพียงไม่ถึงเดือน เลขาฯยูเอ็นออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดยิง แต่ยูเอ็นปฏิเสธแผนสันติภาพของรัสเซียที่ห้ามการสนับสนุนอาวุธให้กับทุกฝ่ายและหยุดยิงในเยเมน แต่ยูเอ็นแบนอาวุธเฉพาะฝั่งรัฐบาลเยเมนเท่านั้นและไฟเขียวให้กองกำลังผสมอาหรับสามารถถล่มเยเมนได้ไม่อั้น เพราะอาวุธเหล่านั้นซื้อมาจากสหรัฐฯและยุโรปเป็นหลัก

- 20 เม.ย. 58 ทางผู้นำของกลุ่มฮูติออกมาประกาศผ่านโทรทัศน์ท้องถิ่นในเยเมนว่า ตอนนี้สถานที่เก็บอาวุธของเยเมนถูกฝั่งซาอุดิฯทำลายไปแล้วประมาณ 80% เฉพาะช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ เครื่องบินรบซาอุดิฯและพวกเข้ามาถล่มเยเมนไม่ต่ำกว่า 106 ครั้ง และในช่วงเวลาไม่ถึงเดือนที่ผ่านมา ซาอุดิฯและพวกเปิดฉากถล่มเยเมนด้วยเครื่องบินรบมากกว่า 2,300 ครั้ง มีประชาชนทั่วไปเสียชีวิตมากกว่า 750 คน ผู้นำคนของฮูติออกมาเรียกร้องให้ประชาชนชาวฮูติร่วมกันปกป้องประเทศชาติของตนจากผู้รุกราน โดยกล่าวว่า "จุดประสงค์ของซาอุดิฯนั้นก็เพื่อรุกรานและยึดครองเยเมน ประชาชนชาวเยเมนจะไม่มีวันยกประเทศนี้ให้ใคร เยเมนจะต่อต้านในการเผชิญหน้ากับการรุกรานอย่างป่าเถื่อน ซาอุดิฯ ไม่มีสิทธิ์เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของเพื่อนบ้าน ปัญหาเรื่องการเมืองเป็นกิจการภายในของเยเมน และมันขึ้นอยู่กับพวกเราที่จะกำหนดอนาคตอของพวกเราเอง" (สหรัฐฯและซาอุดิฯไม่เกี่ยว ไสหัวออกไป อย่ามายุ่ง! แถมให้)
- จบข่าว -
ป.ล. ส่วนภาพการ์ตูนล้อเลียนการเมืองนั้นเก็บมาฝากจากฝั่งเยเมนครับผม


ไม่มีความคิดเห็น: