PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

เหตุที่มิตรของสหรัฐฯน้อยลง : นาโต้บอกว่า "ไม่สนใจในการต่อสู้แบบแฟร์ๆ"

เหตุที่มิตรของสหรัฐฯน้อยลง : นาโต้บอกว่า "ไม่สนใจในการต่อสู้แบบแฟร์ๆ"
---------------
นับวันพฤติกรรมและการแสดงออกของสหรัฐฯที่เผยให้โลกรู้ว่าสหรัฐฯนั้นนิยมเผด็จการมากขึ้นเรื่อยๆมันชั่งสวนทางและขัดกันกับหลักการประชาธิปไตยที่สหรัฐฯชูธงมาโดยตลอด นอกการพยายามออกกฎหมายเอารัดเอาเปรียบพันธมิตรของตัวเองในด้านการค้าระหว่างประเทศที่สหรัฐฯเองเลี่ยงที่จะให้คำว่า "free trade" ในการตั้งชื่อให้กับเขตการค้าพิเศษทั้งสองแห่งที่สหรัฐฯตั้งขึ้นร่วมกับประเทศต่างๆเช่น "Trans-Pacific Partnership" (TPP) และ "Trade and Investment Partnership" (TTIP) แล้ว

ก่อนนี้เรามักจะได้ยินคำว่า "Free-Trade Area" (FTA) กันอยู่บ่อยๆ แม้ว่าในชื่อนั้นจะหมายถึงเขตการค้าที่ปลอดภาษีหรือได้รับยกเว้นภาษีบางประการ แต่ด้วยเหตุที่ว่าคำว่า "free" ก็มีความหมายไปในทาง อิสระ เสรีภาพ ปราศจากการผูกมัด หรือพันธนาการด้วย แต่กฎหมาย TPA ของสหรัฐฯที่กำลังจะออกใช้กับอียูนั้นไม่มีส่วนไหนที่เป็นการสนับสนุนเรื่องเสรีภาพและประชาธิไตยของชาติอื่นเลย ด้วยเหตุนี้กระมังพักหลังนี้สหรัฐฯจึงพยายามเลี่ยงที่จะใช้คำว่า "free trade" ในการตั้งชื่อเขตการค้าต่างๆที่ตัวเองเป็นผู้กุมบังเหียน ในขณะที่รัสเซียและจีนซึ่งเป็นอดีตคอมมิวนิสต์และเป็นคอมมิวนิสต์ในปัจจุบัน กลับเลือกที่จะใช้คำว่า "free trade" ในการตั้งชื่อเขตการค้าเสรีหรือเขตการค้าพิเศษแทน โลกมันช่างกลับตาลปัตรกันจริงๆ

แม้กระทั่งเรื่องการเมืองและการสู้รบกัน สหรัฐฯก็ยังไม่ชอบวิธีการที่เรียกว่า "ยุติธรรม" เลย เกี่ยวกับกรณีรัสเซียนั้น ล่าสุดผู้บัญชาการกองทัพสหรัฯประจำยุโรป (นาโต้) ได้ออกมากล่าวว่า "พวกเรา (สหรัฐฯ) ไม่สนใจในการต่อสู้ที่ยุติธรรมกับใคร เราต้องการที่จะมีชัยเหนือกว่าในทุกด้าน ผมไม่คิดว่าพวกเราหล่นมาอยู่ข้างหลัง แต่รัสเซียปิดช่องว่างในด้านศักยภาพบางอย่างไปแล้ว เราไม่ต้องการให้พวกเขา (รัสเซีย) ปิดช่องว่างดังกล่าว"

นั่นแหละนิสัยสหรัฐฯ ผู้รักการรุกรานชาติอื่นเป็นชีวิตจิตใจ แม้บางคนจะมองว่านั่นเป็นเพียงวาทกรรมในการยั่วยุรัสเซีย เพื่อทำให้รัสเซียเปิดฉากโจมตีนาโต้ก่อน จากนั้นสหรัฐฯจะได้อ้างความชอบธรรมในการถล่มรัสเซีย เมื่อดูจากคำพูดของทั้งนักการเมือง นักการทหารจากฝั่งสหรัฐฯแล้ว คำพูดเหล่านี้สื่อฯตะวันตกไม่กล้าที่จะบอกว่ามันเป็น "ความก้าวร้าว" ของฝั่งสหรัฐฯเอง แต่พอปูตินชี้ว่าสหรัฐฯและอียูอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองในไมดานที่ยูเครนนั้น สื่อฯภายใต้การควบคุมของรัฐบาลตะวันตกกลับพูดว่าปูตินก้าวร้าวซะงั้น เฮ้อ… อ่านข่าวจากสื่อฯตะวันตกแล้วเซ็งทู๊กกกกกที อ่านของรัสเซียกับจีนดีฝ่า
มาฟังเฮียปูตินพูดบ้างครับ... ปูตินพูดในสารคดีเนื่องในงานครบรอบ 15ปีการเป็นประธานาธิบดีของปูติน สมัยแรกปูตินดำรงตำแหน่งปธน.ของรัสเซีย 7 May 2000 - 7 May 2008 (8ปี) ต่อจากนั้น นายกฯดิมิทรี เมดเวเดฟคนปัจจุบันก็สลับขึ้นเป็นปธน.ของรัสเซียแทน (พรรคเดียวกัน United Russia) 7 May 2008 - 7 May 2012 (4ปี) โดยที่ปูตินเปลี่ยนไปนั่งเก้าอี้นายกฯรัสเซียแทน หลังจากที่เมดเวเดฟอยู่ครบวาระในสมัยแรก ก็มีการแข่งขันเลือกตั้งปธน.รัสเซียอีก ปูตินได้รับคัดเลือกให้เป็นปธน.จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากทางรัสเซียและทั่วโลกก็รู้กันว่า ดิมิทรี เมดเวเดฟนั้นคือเงาของปูติน ดังนั้นทางรัสเซียก็เลยจัดฉลองการเป็นปธน.ของรัสเซียให้กับปูตินรวมเป็น 15 ปีไปซะเลย (ตามรธน.ของรัสเซียนั้นปูตินจะอยู่ในตำแหน่งปธน.สมัยแรกของรอบที่สองไปอีกจนถึงปี 2018)

ในสารคดีดังกล่าวปูตินได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับท่าทีของอียูที่มีต่อรัสเซียเพื่อให้ประชาชนชาวรัสเซียและทั่วโลกตื่นรู้กับเจตนาที่แท้จริงของตะวันตกว่า "บางครั้งผมก็ได้รับความประทับใจที่ว่าพวกเขารักเราเมื่อพวกเราต้องการความช่วยเหลือที่จะถูกส่งมาให้กับพวกเรา ในกรณีนี้ก็ถือว่าดีอยู่แล้ว ในกรณีนี้พวกเขาได้ส่งมันฝรั่งมาให้เรา" (แปลว่าอะไรครับ?)

ปูตินกล่าวต่ออีกว่า "โลกได้ตัดสินใจแล้วว่ารัสเซียจะยุติการดำรงอยู่ของตัวเองในรูปแบบปัจจุบัน มีเพียงคำถามเดียวเท่านั้นที่ยังคงอยู่ก็คือว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไร? และผลที่จะตามมาจะเป็นอย่างไร?" (ปริศนาอีกแล้ว...)

จากทั้งหมดที่ปูตินกล่าวมานี้ อ่านแล้วก็ชวนงงสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยติดตามสถานการณ์ของรัสเซียอย่างใกล้ชิด สื่อฯของรัสเซียถอดรหัสปริศนาปูตินออกมาว่า "ตกวันตกรักรัสเซียก็ต่อเมื่อรัสเซียต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเท่านั้น" และจากตรงนี้สื่อฯรัสเซียก็กระชับให้ได้ใจความสั้นๆและเข้าใจง่ายอีกว่า "ตะวันตกชอบที่จะเห็นรัสเซียอ่อนแอ-ปูติน" ชัดมะ? บางคนอาจจะยังสงสัยอยู่ว่าแล้วมันเกี่ยวอะไรกับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้วย? โดยปรกติแล้วการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากต่างประเทศนั้นมักจะมาเมื่อบางประเทศประสบหายนะภัยทางธรรมชาติหรือจากภัยสงครามเท่านั้น

แต่ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันนี้จะบอกว่ารัสเซียกำลังเจอมหันตภัยทางธรรมชาติก็คงไม่ใช่แน่นอน ความเป็นไปได้ก็มีแต่จากภัยสงครามที่นาโต้ปรารถนานักหนานั่นเอง การที่ปูตินบอกว่าตะวันตกชอบการให้ความช่วยเหลือนั้นไม่ใช่คำชมแน่นอน แม้ว่ามันจะฟังดูดีในภายนอก แต่มันเจ็บจี๊ดดดดไปถึงทรวงเลยหละสำหรับผู้นำชาติตะวันตกทั้งหลาย เพราะการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากตะวันตกที่จะมาถึงรัสเซียได้นั้น ก็ต่อเมื่อรัสเซียตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับยูเครนตะวันออกแล้วเท่านั้น นี่ปูตินเขาให้สติประชาชนของเขาอย่างนี้ นี่ไม่ใช่ยุยงให้ชาวรัสเซียเกลียดชังชาวตะวันตก แต่พูดเพื่อให้รู้ทันเลห์ของมิตรบางประเภทนั่นเอง

ลองเปรียบเทียบศิลปะในการพูดระหว่างฝั่งสหรัฐฯ (นาโต้) กับของฝั่งรัสเซีย (ปูติน) ดูสิ มันคนละชั้นกันจริงๆ เหมือนใครนะ ที่ได้รับฉายาว่า "น้ำผึ้งอาบมีโกน (?)" อ้อ… "มีดโกนอาบน้ำผึ้ง" นั่นแหละๆ คนนั้นแหละ....
The Eyes
20/04/2558
-----------


ไม่มีความคิดเห็น: