PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

บิ๊กตู่ ไม่ปฏิเสธรายงานข่าว บิ๊กจิ๋วเอี่ยวบึ้มสมุย บอกจนท.กำลังสอบอยู่

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 เมษายน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม. โดยกล่าวถึงความคืบหน้าเหตุระเบิดที่สมุยว่า ยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีความเกี่ยวโยงกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเมืองในอดีตซึ่งต้องพิจารณาดูก่อนว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไรคำว่าการเมืองนั้นยังไม่ชัดเจนว่าเป็นการเมืองนี้หรือการเมืองไหน มันอาจจะเป็นคนการเมืองเก่าก็ได้ที่ทำให้เกิดขึ้นว่า 1.เป็นเรื่องของการเมืองเพื่อสร้างความไม่สงบให้รัฐบาลมีปัญหาหรือไม่ 2.เรื่องของอิทธิพล และ 3.เรื่องธุรกิจส่วนตัว ซื้อรถราคาถูก ซื้อรถผี ตอนนี้เราต้องให้น้ำหนักกับทุกประเด็น อย่าเพิ่งไปลงชี้ชัดว่าเป็นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่อย่างน้อยเราก็ควรดีใจว่าเราสามารถจับกุมได้และมีการสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือกระทำจริง มีการไปนำรถจากที่นั่นที่นี่มา
http://www.matichon.co.th/online/2015/04/14295251511429525226l.jpg

"สิ่งที่พิจารณาในขณะนี้คือทำไมจึงต้องมีการวางแผนซับซ้อนขนาดนั้นในเรื่องการไปซื้อรถมีการมอบหมายให้คนไปรับรถในที่ต่างๆ มีการเปลี่ยนสีรถ ซึ่งในปกติหากมีการก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะไม่ทำซับซ้อนเช่นนี้ จะเป็นแค่ไปขโมยรถมาแล้วก็ไปก่อเหตุระเบิด ดังนั้นขึงต้องไปสอบต่อเพราะมีรายละเอียดค่อนข้างมาก และบังเอิญว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องสังกัดพรรคการเมืองเก่า เป็นอดีตส.ส."

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายงานข่าวว่าเกี่ยวโยงกับอดีตนักการเมืองที่เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "ผมก็รู้ตามที่พวกท่านรู้" เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ามีรายงานว่าเกี่ยวข้องกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้ำว่า "ก็รู้อย่างที่ท่านรู้นั่นแหละ แต่อย่ามาบอกว่าผมพูดก็แล้วกัน" 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ามีการรายงานว่าทุกอย่างเป็นไปตามหลักฐานที่ปรากฎตามสื่อใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "ก็เป็นไปตามข่าวที่สื่อมวลชนได้นำเสนอไว้ ซึ่งผมก็ดูตามนั้นว่าจริงหรือเปล่า ก็มีการเช็คกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เขาก็รายงานว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบอยู่"
เมื่อถามว่ามีการรายงานหรือไม่จะเชิญตัวผู้ที่มีชื่อว่าเกี่ยวข้องมาสอบสวนข้อเท็จจริงพล.อ.ประยุทธ์กล่าวประชดว่า เจ้าหน้าที่ไม่จำเป็นต้องรายงาน เมื่อเขาได้ข้อมูลแล้วเจอหลักฐานอะไรก็คงปล่อยกลับบ้านให้ไปดูแลและพักผ่อน กฎหมายว่าอย่างไรก็ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นมีหลักฐานว่าโยงกับการเมืองและความมั่นคงเช่นนี้จะกระทบกับโรดแมปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "อย่ามาถามผม ถ้าถามผม ผมก็บอกมาทุกครั้งแล้วว่า โรดแมปก็คือโรดแมป ก็ต้องดูว่าปัญหาต่างๆ จะทำให้โรดแมปเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ และถ้าไปต่อไม่ได้ จะทำกันอย่างไร อยากถามว่า วันนี้ประเทศต้องการปฏิรูปหรือไม่ ถ้าต้องการปฏิรูปก็จำเป็นจะต้องมีกลไกพิเศษขึ้นมาเพราะถ้าจะปล่อยให้เป็นแบบเดิม มันก็คงได้ผลแบบเดิม บางคนบอกว่า ให้เอารัฐธรรมนูญปี 2540 บ้าง บางคนก็บอกให้เอาปี 2550 มาใช้บ้าง ไม่ต้องไปเขียนใหม่ให้เมื่อย แต่ผมอยากถามว่าแล้วมันทำได้หรือไม่ อย่างความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันก่อน 22 พฤษภาคม 2557 ในเรื่องว่าควรปฏิรูปก่อนเลือกตั้งหรือเลือกตั้งก่อนปฏิรูป ขอร้องว่าอย่านำเรื่องนี้มาปนกันและอย่านำมาทวงถามกับผมว่าจะปฏิรูปก่อนหรือหลังเลือกตั้งก็ได้ เพราะผมยึดอำนาจมาแล้ว มันคนละเวลากัน ผมไม่ต้องการทำอะไรให้วุ่นวาย พยายามทำทุกอย่างให้เดินหน้าไปได้ และเท่าที่อยู่ทำงานมา 6 เดือน ทุกอย่างก็ชัดเจนแล้วอย่าบอกว่ารัฐบาลนี้ไม่มีผลงาน ไม่มีความก้าวหน้าเพราะงานที่สำเร็จแล้วก็มี อยู่ระหว่างดำเนินการก็มี เป็นแผนงานในอนาคตที่จะเริ่มต้นใหม่ก็มี มีเป็นร้อยเป็นพันเรื่อง ไม่ใช่ว่าผมสั่งไปเรื่อย พูดไปเรื่อย เหมือนที่สื่อวิพากษ์วิจารณ์"

ไม่มีความคิดเห็น: