PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ทบ. เผย หมู่บ้านสีแดง จาก162 หมู่บ้าน 3จ.ใต้ หยุดความเคลื่อนไหวไป60 หมู่บ้าน

ทบ. เผย หมู่บ้านสีแดง จาก162 หมู่บ้าน 3จ.ใต้ หยุดความเคลื่อนไหวไป60 หมู่บ้าน ผบทบ.สั่งรปภ.เข้ม7โซน/ นายกฯสั่งศึกษาพิจารณาปรับปรุงกฎหมายให้ กอ.รมน. และ ศอ.บต. อยู่ภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน บูรณาการแก้ใต้

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษก กอ.รมน. ได้เปิดเผยผลการประชุมชี้แจงและสั่งการของ ผบ.ทบ. ต่อ ผบ.นขต.ทบ. ครั้งที่ 7/2558 (วาระปกติ) โดยมี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ./รอง ผอ.รมน. เป็นประธานในเรื่องการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ จชต. ในส่วนการรุกทางการเมืองในหมู่บ้านเสริมสร้างความมั่นคง 162 หมู่บ้าน เพื่อสลายโครงสร้างหมู่บ้านจัดตั้ง

ผลการปฏิบัติมีความก้าวหน้ามาโดยลำดับ ปัจจุบันพบว่ามีหมู่บ้านที่หยุดการเคลื่อนไหวแล้ว 60 หมู่บ้าน
สำหรับการเฝ้าระวังการก่อเหตุในห้วงเดือนรอมฎอนนั้น กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ประกาศใช้แผนรอมฎอนเดือนแห่งสันติสุข ซึ่งผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนั้น กอ.รมน.ภาค 4 สน. ยังได้บูรณาการกำลัง 3 ฝ่าย ในการเฝ้าระวังเมืองเศรษฐกิจหลัก 7 เมือง พร้อมทั้งใช้กำลังควบคุมเส้นทางในเขตเมืองหลังเวลาเที่ยงคืนตามความเหมาะสม ตลอดจนเสริมสร้างเครือข่ายภาคประชาชนในเขตเมืองให้มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังการก่อเหตุรุนแรง

โดยการส่งเสริมเครือข่ายวิทยุเครื่องแดงในการเจ้งเตือนและรายงานข่าวสารที่สำคัญให้แก่เจ้าหน้าที่
ด้านปัญหาแรงงานต่างด้าวและผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในห้วงเวลาเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลติดตามจับกุมผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง ทั้งนี้ ในห้วงเวลาไม่ปรากฏการตรวจพบและจับกุมผู้หลบหนีเข้าเมืองซึ่งเป็นผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียเพิ่มเติม

ผบ.ทบ./รอง ผอ.รมน. ได้ชี้แจง/สั่งการเพิ่มเติม โดยนำผลการประชุม ครม. เมื่อ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า พลเอก ประยุทธ์
นายกฯ/หน.คสช. มีข้อสั่งการให้มีการศึกษาพิจารณาปรับปรุงกฎหมายให้ กอ.รมน. และ ศอ.บต. อยู่ภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน เพื่อให้การบูรณาการแก้ไขปัญหา จชต. เป็นไปอย่างมีเอกภาพรวมทั้งเรื่องการปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย ให้มีการพิจารณาบูรณาการกับเหล่าทัพ และปรับปรุงกฎหมายให้ กอ.รมน.เข้ามามีส่วนร่วมด้วย ดังนั้น จึงให้ กอ.รมน.เชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประชุมหารือเพื่อให้ได้แนวทางในการปฏิบัติรองรับโดยเร็ว

เรื่องการแก้ไขปัญหา จชต. ปัจจุบันสถานการณ์ในภาพรวมมีแนวโน้มที่ดีขึ้นมากอันเป็นผลจากการที่ทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมใจกันดูแลสถานการณ์ รวมทั้งการขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต. ที่มีความก้าวหน้าตามลำดับ

อย่างไรก็ตามยังคงมีเหตุลอบยิงประชาชนรายวัน จึงให้หน่วยเร่งรัดความคืบหน้าคดีเพื่อแยกแยะคดีด้านความมั่นคงกับคดีอาชญากรรมทั่วไปให้ชัดเจน

นอกจากนี้ ผบ.ทบ./รอง ผอ.รมน. ได้แสดงการสนับสนุนโครงการด้านการกีฬาในพื้นที่ จชต. อาทิ ฟุตบอล มวย ฯลฯ เพื่อสนับสนุนเด็กและเยาวชนในพื้นที่ให้ห่างไกลยาเสพติดและลดความเสี่ยงต่อการถูกชักจูงให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ โดยให้ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ส่งเสริมโครงการเหล่านี้ทั้งในระดับอำเภอจนถึงระดับจังหวัด และตามผลการประชุม คปต. เมื่อ 1 ก.ค.58 รอง นรม./ประธาน คปต. ได้มอบหมายให้ กอ.รมน. เป็นหน่วยรับผิดชอบการบูรณาการเกี่ยวกับกล้องวงจรปิด (CCTV) ในพื้นที่ จชต. ทั้งระบบ ตั้งแต่การจัดหา การใช้งาน และการบำรุงรักษา เนื่องจากมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาก จึงให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการโดยด่วนต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น: