PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

200 เจ้าของเรือ และอุตฯ เกี่ยวเนื่องประมงที่ปัตตานี บุกยื่น 4 ข้อผ่านผู้ว่าฯ จี้รัฐผ่อนปรนจับสัตว์น้ำได้

มาตามนัด! 
กว่า 200 เจ้าของเรือ และอุตฯ เกี่ยวเนื่องประมงที่ปัตตานี บุกยื่น 4 ข้อผ่านผู้ว่าฯ จี้รัฐผ่อนปรนจับสัตว์น้ำได้
กลุ่มผู้ประกอบการเรือประมงพาณิชย์ และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง จ.ปัตตานี มาชุมนุมตามนัดกว่า 200 คน หลังสักการะพระบรมรูป ร.5 ก็ยาตราเข้าสู่ศาลากลาง ยื่น 4 ข้อเรียกร้องผ่านผู้ว่าฯ ให้นำเสนอรัฐบาล เน้นแก้กฎหมาย และผอ่นปรนให้สามารถนำเรือออกจับสัตว์น้ำในทะเลได้
เช้าวันนี้ (3 ก.ค.) ที่บริเวณลานด้านหน้าอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 เขตเทศบาลเมืองปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี นายสุรัตน์ ธวัชสานนท์ แกนนำกลุ่มเรือประมงและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องต่อประมงในพื้นที่ จ.ปัตตานี ได้นำผู้ประกอบการเรือประมง และอุตสาหกรรมกว่า 200 คน รวมตัวแสดงพลัง พร้อมชูป้ายผ้า 11 ผืน มีข้อความสื่อถึงผู้ว่าฯ ปัตตานี และรัฐบาล ขอความเห็นใจให้แก่ผู้ประกอบการเรือประมงที่ยังไม่สามารถดำเนินการปรับปรุงให้เรือประมงถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งได้ถูกห้ามออกจับสัตว์น้ำในทะเลตั้งแต่วันที่1ก.ค.ที่ผ่านมา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมประมงใน จ.ปัตตานีครั้งนี้ แกนนำได้นำดอกกุหลาบ พร้อมธูปเทียนไปสักการะอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ด้วย เพื่อขอพรให้ช่วยเหลือกลุ่มชาวประมงให้ผ่านพ้นวิกฤตดังกล่าว ต่อจากนั้นกลุ่มชาวประมงต่างเดินเข้าไปภายในศาลากลางเพื่อเข้าพบ นายวีรพงค์ แก้วสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมยื่นหนังสือขอให้ภาครัฐทบทวนการบังคับใช้กฎหมาย และขอให้แก้ไขปัญหาที่ผู้ประกอบการเรือประมงไม่สามารถออกจับปลาได้ โดยเนื้อหาหนังสื่อดังกล่าวได้เสนอแนวทางแก้ไขไว้ 4 ข้อคือ
1.แก้ไขประกาศกฎกระทรวงเรื่องการปฏิบัติเกี่ยวกับการควบคุมจำนวนเครื่องมือทำการประมงอวนลาก และอวนรุน พ.ศ. 2539และเรื่องกำหนดให้ใช้เครื่องมือทาการประมงอย่างหนึ่งอย่างใดในที่จับสัตว์น้ำ พ.ศ. 2543พร้อมเสนอให้ใช้กฎระเบียบตามหลักสากลIUUมาจับแต่ละเครื่องมือ เท่านี้เรือประมงก็ถูกกฎหมาย และตอบโจทย์IUU ได้
2.แรงงานต่างด้าวขอให้แก้ไขดังนี้ ระยะแรกขอให้จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวได้ตลอดตามโควตาที่ขอไว้ต่อสานักงานจัดหางาน เพื่อแก้ปัญหาเรื่องแรงงานผิดกฎหมาย ระยะที่ 2ตั้งศูนย์บริการด้านแรงงานที่ชายแดน เพื่อรับแรงงานที่ถูกกฎหมายเข้ามาทางานในประเทศ สามารถได้ข้อมูลแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงาน100% และระยะยาว ใช้แรงงานMOUก็สามารถมีแรงงานเพียงพอทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าแรงงานต่างด้าวเป็นเรื่องจำเป็น ถ้าไม่มีแรงงานธุรกิจประมงเดินต่อไปไม่ได้
3.ขอขยายเวลาผ่อนปรนการจัดทาตามมติที่ประชุม ศปมผ.ครั้งที่8/2558ทั้ง15 ข้อ เพื่อให้ชาวประมงสามารถไปดาเนินการให้ถูกต้องตามที่ระบุไว้ใน15ข้อนี้ เรือประมงก็จะได้ถูกต้องตามกฎหมายที่ภาครัฐต้องการ
และ 4.ในการออกกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อชาวประมง ให้ตัวแทนประมงพาณิชย์ หรือผู้มีส่วนได้เสียได้เข้าไปมีบทบาทในการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องด้วย


ไม่มีความคิดเห็น: