PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สำรวจสินเชื่อไม่ผ่านพุ่ง35% กระทบทั้งวงการ จัดสรรลุ้นลูกค้ารับโอน



ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
สำรวจอัตราปฏิเสธสินเชื่อพุ่ง 5-35% กระทบทั้งวงการ "แสนสิริ-โกลเด้นแลนด์" ชี้ลูกค้ามีหนี้เพิ่มจากบัตรเครดิต-ผ่อนรถคันแรก "เพอร์เฟค" งัดกลยุทธ์ขายก่อนสร้าง-ยืดเงินดาวน์ "เสนาฯ" ทำพรีแอปพรูฟ "ออริจิ้น-ปริญสิริ" สกรีนลูกค้าเข้ม

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจอัตราปฏิเสธสินเชื่อบ้านหรือรีเจ็กต์เรตธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 6 บริษัท ได้แก่ บมจ.แสนสิริ, บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, บริษัท โกลเด้นแลนด์ เรสซิเด้นซ์ กรุ๊ป, บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์, บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ และ บมจ.ปริญสิริ พบว่า อัตราปฏิเสธสินเชื่อบ้านและคอนโดมิเนียมอยู่ระหว่าง 5-35% (ดูตารางประกอบ) นับเป็นอัตราสูงทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 2557 ที่ผ่านมา



แสนสิริ-โกลด์ชี้ลูกค้าหนี้ท่วม

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาโครงการแนวสูง บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า อัตราลูกค้ากู้ไม่ผ่านของคอนโดมิเนียมแสนสิริมีสัดส่วน 10-15% ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าระดับกลาง-ล่าง แบรนด์เดอะเบสกับดีคอนโด ราคา 1-2 ล้านบาท ถือว่าทรงตัวเนื่องจากบริษัทปรับตัวรองรับโดยเพิ่มเงินดาวน์เป็น 15% ส่วนสาเหตุที่กู้ไม่ผ่านเกิดจากลูกค้าเคยมีประวัติผิดนัดชำระหนี้ทำให้ติดเครดิตบูโร จากภาระหนี้บัตรเครดิตและผ่อนรถ รวมทั้งมีรายได้ไม่เพียงพอ

นายภวรัญชน์ อุดมศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท โกลเด้นแลนด์เรสซิเด้นซ์ กรุ๊ป ในเครือโกลเด้นแลนด์ กล่าวว่า โกลเด้นแลนด์มีอัตราปฏิเสธสินเชื่อลูกค้าทาวน์โฮม 30-35% จากลูกค้ากลุ่มนี้มีหนี้บัตรเครดิตกับหนี้รถคันแรกจำนวนมาก บางรายมีปัญหาลงชื่อเป็นผู้ค้ำประกันจนทำให้ตนเองมีชื่อติดเครดิตบูโร เป็นต้น

การปรับกลยุทธ์รองรับคือ ยืดระยะเวลาผ่อนดาวน์สูงสุด 6 เดือน รวมทั้งเจรจาขอให้ลูกค้าเปลี่ยนยูนิตทาวน์โฮมที่จองซื้อจากโซนด้านหน้าที่สร้างใกล้แล้วเสร็จ เป็นโซนด้านในที่การก่อสร้างช้ากว่า เพื่อให้มีระยะเวลาจ่ายหนี้อื่น ๆ ให้เรียบร้อยก่อนโอน

PF ยืดดาวน์-ขายก่อนสร้าง

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า โครงการเพอร์เฟคบางโครงการมีสัดส่วนลูกค้ากู้ไม่ผ่าน 15-20% เทียบจากฐานปี 2556 ที่เคยมีเพียง 10-15% เกิดจากติดแบล็กลิสต์ผิดนัดชำระหนี้ เช่น บัตรเครดิต ผ่อนรถ

"เราแก้ปัญหานี้ด้วยการทำพรีแอปพรูฟคุณสมบัติลูกค้าก่อนจอง หากพบว่ามีแนวโน้มกู้ไม่ผ่านจะแนะนำให้หาผู้กู้ร่วม ขณะเดียวกัน โครงการแนวราบทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ก็เพิ่มสัดส่วนบ้านสั่งสร้างมากขึ้น จากเดิมจะลงทุนบ้านสร้างก่อนขาย 75% ของโครงการ เพื่อให้ลูกค้ามีเวลาผ่อนดาวน์เพิ่มเป็น 6-7 เดือน เท่ากับเป็นการขยายงวดผ่อนดาวน์ ตอนจะโอนลูกค้ากู้ธนาคารน้อยลง โอกาสกู้ผ่านก็มีมากขึ้น"

ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการบริหาร บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า สัดส่วนลูกค้ากู้ไม่ผ่านอยู่ที่ 8-10% เทียบกับตลาดโดยรวมแล้วอาจมองว่าน้อยกว่า แต่เกิดจากนโยบายทำพรีแอปพรูฟลูกค้าก่อนทำสัญญา ตัวเลขจึงลดลง

แอลพีเอ็นแนะคุยแบงก์

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์กล่าวว่า ปัญหาลูกค้ากู้ไม่ผ่านเป็นประเด็นสำคัญของบริษัทเพราะเน้นทำตลาดล่างซึ่งลูกค้ามีเครดิตต่ำ แนวทางแก้ปัญหาคือพยายามสื่อสารกับสถาบันการเงินถึงข้อดี 2 ข้อในการปล่อยกู้ก้อนเล็กให้กับผู้กู้หลายราย คือ 1.โอกาสเป็นหนี้เสียก้อนใหญ่มีน้อยลง 2.ธนาคารจะมีฐานลูกค้ามากขึ้นสำหรับจำหน่ายผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

ออริจิ้น-ปริญสิริสกรีนลูกค้า

นายพีระพงษ์ จรูญเอก กรรมการบริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า บริษัทไม่กังวลเรื่องลูกค้ากู้ไม่ผ่าน เพราะสัดส่วนลูกค้าถูกปฏิเสธสินเชื่อบ้านมีเพียง 5-10% มาจากนโยบายไม่เน้นเร่งปิดการขาย และกำชับให้พนักงานขายสกรีนลูกค้าโดยมองว่าปัญหาอัตราปฏิเสธสินเชื่อสูงของตลาดในภาพรวมเกิดจากกลุ่มลูกค้าเก็งกำไรมากกว่า

นายอุเทน คงสุนทรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ปริญสิริ เปิดเผยว่า สัดส่วนลูกค้ากู้ไม่ผ่านมีประมาณ 20% ในเซ็กเมนต์ลูกค้าระดับซีบวก หรือคอนโดฯราคา 1.7-1.8 ล้านบาท, ทาวน์โฮมราคา 2-3 ล้านบาท และบ้านเดี่ยวราคา 5 ล้านบาท ส่วนลูกค้าระดับบน เช่น บ้านเดี่ยวเกิน 10 ล้านบาท คอนโดฯ ราคา 6 ล้านบาทไม่มีปัญหาเรื่องเครดิต รวมทั้งลูกค้ากว่าครึ่งซื้อด้วยเงินสด ในส่วนปัญหาถูกปฏิเสธสินเชื่อบริษัทแก้ปัญหาด้วยการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ซื้อเข้มข้น กับให้คำแนะนำด้านการเงินมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: