PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

"สมเด็จพระบรมฯ"ทรงเปิด อุทยานราชภักดิ์ กย.นี้

ผบ.ทบ.เผยกราบบังคมทูลเชิญ "สมเด็จพระบรมฯ"ทรงเปิด อุทยานราชภักดิ์ กย.นี้ เผย "นายกฯบิ๊กตู่" จะมาทำพิธี เทวาภิเศก 18 สค. ระบุ "พระองค์ภา" จะทรงจัดแข่งจักรยาน ที่อุทยานนี้ พร้อมจัดงานสมโภชน์ รับบริจาค ยอมรับขาดเงินอีกราว 200 ล้านบาท เตรียมเสนอ ครม.อนุมัติงบฯดูแลระยะยาว ถือเป็น สมบัติแผ่นดิน/ เผย ซ่อมแซม "พระนารายณ์มหาราช"ที่แตกร้าว ตอนเคลื่อนย้าย 7 วัน/ จัดตาราง บิ๊กๆทบ.ทำพิธีอัญเชิญ แต่ละพระองค์ ขึ้นแท่นประดิษฐาน28กค, 4-7 สค.นึ้ แคนดิเดท ผบทบ.ร่วมงาน พลเอกปรีชา อัญเชิญ พระนเรศวร 28กค. พลเอกธีรชัย อัญเชิญ ร.5 วันที่7 สค.
พล.อ.อุดมเดช" ผบ.ทบ. ใช้ฤกษ์09.39น.ประดิษฐาน “พ่อขุนรามคำแหง” ณ อุทธยานราชภักดิ์ รอซ่อม “พระนเรศวร” 7 วัน ทยอยขึ้นจนครบ 7พระองค์ 7 ส.ค.นี้
พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีอัญเชิญประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พ่อขุนรามคำแหง ณ อุทยานราชภักดิ์ หัวหิน ประจวบฯ พร้อมด้วยพล.อ.อักษรา เกิดผล ประธานที่ปรึกษากองทัพบก พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และนายทหารชั้นผู้ใหญ่
โดยมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์พระสงฆ์จำนวน10รูปและพิธีบวงสรวงสมเด็จพระบูรพกษัตริย์
โดย พล.อ.อุดมเดช ใช้ฤกษ์เวลา 09.39 น. ทำพิธีอัญเชิญประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช บนแท่นฐานอุทยานราชภักดิ์
พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า การอัญเชิญประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์จะครบทั้ง 7 พระองค์สมบูรณ์ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ส่วนหนึ่งต้องรอซ่อมแซมพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งจะต้องอัญเชิญประดิษฐานเป็นองค์ที่3 ที่เสียหายจากการเคลื่อนย้ายเป็นเวลา 7 วัน
สำหรับความคืบหน้าในการก่อสร้างขณะนี้เสร็จประมาณ 70-80% แล้ว และต้องเร่งดำเนินการก่อสร้างให้เรียบร้อยภายใน1เดือนครึ่งนับจากวันนี้
ในวันที่ 19 ส.ค. ผมได้เรียนเชิญ พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี มาทำพิธีเทวาภิเษก ซึ่งได้เรียนให้ท่านทราบด้วยวาจาไปแล้ว
นอกจากนี้ยังทำหนังสือกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชมกุฎราชกุมารฯจะทรงเสด็จมาเปิดในปลายเดือนกันยายนนี้ ซึ่งทุกอย่างต้องเสร็จสมบูรณ์ ยกเว้นในส่วนของห้องพระราชประวัติหรือพิพิธภัณฑ์ ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงการตกแต่งให้สมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2558 ถือเป็นห้องที่ร้อยเรียงประวัติศาสตร์ชาติไทย มีองค์พระมหากษัตริย์เป็นหลักทุกยุคทุกสมัยตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ พร้อมทั้งพระราชประวัติขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์
พล.อ.อุดมเดช กล่าวต่อว่า ตนได้รับมอบเงินสมทบทุนการตัดสร้างอุทธยานราชภักดิ์ จากผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 2,200,000บาท โดยเป็นเงินที่ได้จากการจัดงานกุศล
"ยอมรับว่ามีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณอีกพอสมควร เพราะงบประมาณก่อสร้างทั้งหมดอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท ขณะนี้ขาดอีกเกือบ 200 ล้านบาท"ผบทบ. กล่าว
นอกจากนี้ พระเจ้าหลานเธอพระองเจ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงเมตตาจัดการแข่งขันปั่นจักรยานกว่า 100กิโลเมตร ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และพระองค์ท่านจะทรงปั่นจักรยาน30กิโลเมตร มาจบที่อุทยานราชภักดิ์พร้อมทั้งพระราชทานถ้วยรางวัลให้กับผู้ชนะเลิศ
นอกจากนี้ในเย็นวันเดียวกันจะจัดคอนเสริ์ตในพื้นที่ชายหาดโรงแรมสวนสนเพื่อเปิดให้ประชาชนได้สมทบทุนสร้างอุทยานราชภักดิ์
พลเอก อุดมเดช เผยว่า ผมเตรียมที่จะขอรัฐบาลสนับสนุนจัดงบประมาณประจำปีในการดูแลรักษาอุทธยานราชภักดิ์ในระยะยาว หลังจากที่รัฐบาลได้สมทบเงินมาแล้วส่วนหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่จะเห็นสมควร เพราะถือเป็นสมบัติของแผ่นดินที่ต้องดูแล
อย่างไรก็ตามการดำเนินการเน้นแบบเรียบง่าย ดูแลรักษาง่าย ไม่เน้นสีสัน ที่คงไว้ซึ่งความภาคภูมิใจให้คนไทยและต่างประเทศได้รู้ถึงพระมหากรุณาธิคุณของบูรพกษัตริย์แห่งสยามที่ได้ปกปักษ์รักษานำชาติบ้านเมืองให้อยู่เย็นเป็นสุข เจริญงอกงามจนถึงปัจจุบัน
ในวันอังคาร ที่28ก.ค.พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานพิธีอัญเชิญประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในวันที่ 3 ส.ค.
พล.อ.อักษรา เกิดผล ประธานที่ปรึกษากองทัพบก เป็นประธานพิธีอัญเชิญประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ในวันที่ 4 ส.ค.
พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เสนาธิการทหาร เป็นประธานพิธีอัญเชิญประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในวันที่ 5 ส.ค.
พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานพิธีอัญเชิญประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ในวันที่ 6 ส.ค.
พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานพิธีอัญเชิญประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาราช ในวันที่ 7 ส.ค.
พล.อ.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก เป็นประธานพิธีอัญเชิญประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาราช
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้กองทัพบกจัดสร้าง"พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม" พร้อมจัดสร้างอุทยานประวัติศาสตร์พระราชทานชื่อว่า “อุทยานราชภักดิ์" ซึ่งเป็นอุทยานที่สร้างขึ้นด้วยความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และเพื่อเป็นการเทิดทูนและประกาศเกียรติคุณสมเด็จพระมหากษัตริย์แห่งสยาม 7 พระองค์ ซึ่งทุกพระองค์ล้วนทรงสร้างคุณูปการที่ยิ่งใหญ่ต่อประเทศชาติ โดยได้ดำเนินการจัดสร้าง อุทยานราชภักดิ์ ภายในพื้นที่ของกองทัพบก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยใช้พื้นที่222ไร่


ไม่มีความคิดเห็น: