PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

มูลนิธิ กปปส.พอใจ รธน.ใหม่ หนุนมี คปป.-ยันต้องให้ ปชช.ทำประชามติ

วันอังคาร ที่ 01 กันยายน 2558 เวลา 10:36 น

“สุเทพ” แถลงจุดยืนมูลนิธิ กปปส. พอใจร่าง รธน.ใหม่ หนุนมี กก.ยุทธศาสตร์ชาติฯ ป้องเหตุวิกฤติการเมือง-รัฐประหาร ยันต้องให้ประชาชนทำประชามติ ชง “บิ๊กตู่” ใช้ ม.44 ปฏิรูปตำรวจ
PIC suthepp 1 9 58 1
ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ราชประสงค์ กรุงเทพฯ มูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิฯ ร่วมด้วยกรรมการมูลนิธิฯ จัดงานแถลงข่าวถึงจุดยืนของมูลนิธิฯต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาสังเกตการณ์ด้วย
นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้เปิดโอกาสให้เจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการปฏิรูปประเทศไทยเกิดขึ้นได้หรือไม่ ย้ำว่า เจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชนคือต้องปฏิรูปประเทศไทย เมื่อดูประเด็นนี้ เราศึกษาร่างรัฐธรรมนูญจากมุมนี้ และเรียนอย่างตรงไปตรงมาชัดเจนว่า ในสายตาของประชาชนอย่างเรา มวลมหาประชาชนทั้งหลาย เห็นว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ดีพอที่จะนำไปให้ประชาชนลงประชามติ มุมมองของพวกเรา ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ดีพอที่จะนำไปเสนอประชาชนให้ลงประชามติ คนที่จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายคือพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ในการทำประชามติ 
นายสุเทพ กล่าวอีกว่า เจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชนต้องการปฏิรูปในหลาย ด้าน ได้แก่ ปฏิรูปการเมือง ได้แก่ พรรคการเมืองต้องเป็นของประชาชน และทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ปฏิรูประบบราชการและกระจายอำนาจ ปฏิรูปเศรษฐกิจสังคม และปฏิรูปตำรวจ ทำให้ตำรวจเป็นของประชาชน เมื่อพิจารณาจากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีคำตอบให้ประชาชนมั่นใจ โดยมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเพื่อการปฏิรูปและการปรองดอง (คปป.) เป็นเจ้าภาพที่จะอำนวยการให้รัฐบาลและหน่วยงานของรัฐต้องดำเนินการปฏิรูปประเทศ นี่คือสิ่งที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าการปฏิรูปจะดำเนินการต่อได้
นายสุเทพ กล่าวถึงวิกฤติทางการเมืองที่ผ่านมาว่า ได้ต่อสู้เพื่ออนาคตประเทศ มีการเสียเลือดเนื้อ มีคนเสียชีวิต ไม่มีใครเข้ามาแก้ไข รัฐบาลชุดนั้นไม่มีความชอบธรรม สภาก็ถูกยุบแล้ว เลือกตั้งใหม่ก็ไม่ได้ ประเทศไม่มีทางออก จึงต้องมีการยึดอำนาจโดย คสช.
“คนที่ไม่เคยอยู่ในภาวะวิกฤติ ไม่เคยเผชิญด้วยตัวเองจะคิดไม่ถึงว่า มันร้ายแรงรุนแรงถึงขนาดนั้น บังเอิญอยู่ในสถานการณ์นั้นด้วยตัวเอง วันนี้ถึงพอใจที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้มีการระบุองค์กร หรือบุคคลที่จะไปแก้ไขวิกฤติของประเทศ หากเกิดมีในอนาคต จะได้ไม่ต้องมีคนมาเจ็บ มาตาย ไม่ต้องเกิดเรื่องร้ายแรงในบ้านเมืองกันอีก เพราะในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้กำหนดทางออกเอาไว้ ใน คปป. เข้ามาใช้อำนาจตามกฎหมาย ดำเนินการด้วยมาตรการที่จำเป็น เพื่อป้องกันเหตุร้าย ระงับความรุนแรงทั้งหลาย ยับยั้งการกระทำที่เป็นปัญหา ตรงนี้เป็นเหตุผลที่ในสายตาของประชาชนที่คำนึงถึงเรื่องของประเทศโดยส่วนรวม ถึงได้ยืนยันว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ดีพอจะส่งให้ประชาชนตัดสินใจ” นายสุเทพ กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่มีข้อเสีย หรือมีแต่อยู่ในจุดที่พอรับได้ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า มองสภาพทุกอย่างตามความเป็นจริง ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เหมาะสมกับสภาพการณ์ในประเทศ ความบกพร่องมีเป็นธรรมดา แม้ไม่สมบูรณ์ วันข้างหน้าก็แก้ไขได้ แต่สาระสำคัญ เรื่องใหญ่คือ เป็นหลักประกันว่าอนาคตของประเทศไทย เราเห็นแสงสว่าง เราเห็นการพัฒนา เราเห็นโอกาสที่ประชาชนจะได้มีชีวิตที่ดีขึ้น ประเทศมั่นคงปลอดภัย
ส่วนที่หลายฝ่ายเกรงว่า คปป. จะทำให้เกิดภาวะรัฐซ้อนรัฐจะทำให้เกิดปัญหาในอนาคตนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า มุมมองไม่เหมือนกัน พวกตนมองว่าอยู่ที่ผลได้ผลเสียของประเทศที่จับต้องได้ บางทีมันมีความสวยงามอย่างอื่น แต่ว่าจับต้องไม่ได้ แต่เรื่องของการปฏิรูปประเทศไทยมันจับต้องได้ ถ้าประเทศได้ปฏิรูปไปแล้ว ประเทศมั่นคงปลอดภัย ชีวิตประชาชนมีโอกาสดีขึ้นอย่างถาวร มุมมองอยู่ที่การปฏิรูป เน้นการปฏิรูป เพราะประชาชนต้องการปฏิรูป
ส่วนที่มีบางฝ่ายรณรงค์ให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบเหตุการณ์ข้างหน้า แต่ถ้าทุกฝ่ายเคารพประชาชน ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ มติของประชาชน เห็นว่า เป็นเรื่องใหญ่ สำคัญที่สุด ถ้าเคารพเรื่องก็จบ
เมื่อถามว่า การขอโอกาสให้ประชาชนตัดสินใจ หมายถึงโน้มน้าวให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คิดอย่างนี้ มองร่างรัฐธรรมนูญอย่างนี้ ก็เรียนอย่างนี้ เหมือนใครบ้าง ต่างใครบ้าง เป็นเรื่องปกติ ถึงได้บอกว่า ทั้งหมดก็ต้องไปว่ากันที่ประชามติ ระบอบประชาธิปไตยเขาพูดกันอย่างนั้นไม่ใช่เหรอ 
ส่วนที่บอกว่ามวลมหาประชาชนทั้งหลายที่ออกมาต่อสู้ เป็นพวกประชาธิปัตย์ทั้งนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ขออนุญาตขอความเป็นธรรมให้มวลมหาประชาชน เกือบครึ่งไม่เคยลงคะแนนเสียงให้พรรคประชาธิปัตย์ คนออกมาต่อสู้เพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน ด้วยสำนึกรับผิดชอบบริสุทธิ์ ไม่ผูกพันกับพรรคการเมืองไหน
เมื่อถามว่า หาก คปป. ดำเนินการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะทำอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่สามารถที่จะไปคาดเดาอะไรในทางร้ายได้ ประชาชนอยากจะมองอะไรในทางดี บทเรียนประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย ทุกชีวิตในประเทศไทยก็เห็นกันแล้ว เพราะฉะนั้นเชื่อมั่นว่าอนาคต มีสำนึกถูกต้อง ภาระหน้าที่ต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาประเทศ ประชาชนก็ฝากความหวังตรงนี้ 
“ไม่มอง คปป. เกิดขึ้นในทางร้าย ดูจริง ๆ คนที่มาเป็น คปป. มีทั้งประธานรัฐสภา อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานศาลฎีกา มีคนที่น่าจะเชื่อถือได้ ส่วนถ้าเขาไปทำเรื่องอื่น ประชาชนต้องตัดสินใจในตอนนั้น ถ้าใครเขียนกฎหมาย พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย คงมีประชาชนออกมาอีก” นายสุเทพ กล่าว
เมื่อถามว่านอกจากสนับสนุนการมี คปป. แล้ว สนับสนุนคำถามประชามติร่างรัฐธรรมนูญเรื่องรัฐบาลแห่งชาติด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ มันยังไม่ค่อยชัดเจน และไม่คิดว่ามันจะต้องไปเลยถึงขนาดนั้น เคยมีประสบการณ์ ตอบแทนประชาชนไม่ได้ เพราะประชาชนไม่ได้คิด เคยมีประสบการณ์เห็นรัฐบาลผสมหลายยุค ทำให้ไม่ค่อยน่าเชื่อว่ารัฐบาลแห่งชาติจะเป็นประโยชน์ มันเป็นนามธรรมมากไป และคิดว่ากลไกของรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ น่าจะมีรัฐบาลของประชาชนได้ 
นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า วันนี้มีการปฏิรูปด้านการเมือง ด้านการป้องกันและปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น ด้านบริหารราชการแผ่นดินและกระจายอำนาจ อย่างนี้เราพอเห็นชัดเจน แต่ถามว่ารู้สึกขาดไหม เห็นว่าเรื่องปฏิรูปโครงสร้างตำรวจยังเขียนไว้น้อย นี่ฝากความหวังกับ คสช. ว่า ประชาชนต้องการเห็นการปฏิรูปตำรวจ ทำได้ทันทีเดี๋ยวนี้ก็ได้ ม.44 ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 อย่างนี้เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: