PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หนังสือที่ฮิตเลอร์เขียนจะพ้นจากการควบคุมการพิมพ์1ม.ค.2016


Mein Kampf ไม่ใช่หนังสือต้องห้าม แต่ไม่มีการตีพิมพ์ใหม่เลยในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ทั้ง ๆ ที่ตอนออกใหม่ ๆ ขายดี ฮิตเลอร์ “เขียน” หนังสือเล่มนี้นอกจากเพื่อเผยแพร่ชีวประวัติและ manifesto ของเขาแล้ว ยังเพื่อระดมทุนเพื่อทำพรรคการเมือง ซึ่งที่สุดนำไปสู่การเข้าสู้อำนาจของเขา ส่วน “My Struggle” ที่เป็นพากย์อังกฤษของหนังสือ มีขายทั่วไปในประเทศที่พูดอังกฤษ
ผู้ถือลิขสิทธิ์ Mein Kampf เป็นทางการของแคว้นบาวาเรียที่ไม่ยอมให้มีการพิมพ์ซ้ำหนังสือเล่มนี้เลย ในเยอรมนี การครอบครองหนังสือเล่มนี้ไม่ผิดกฎหมาย แต่การซื้อขายเล่มเก่าที่มีอยู่ ถูกทางการเยอรมนีควบคุมเข้มงวด เฉพาะเพื่อการวิจัยเท่านั้น แต่ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป Mein Kampf จะหมดลิขสิทธิ์เข้าสู่ public domains ทางการไม่สามารถควบคุมการตีพิมพ์ได้อีกต่อไป เมื่อคำนึงถึงกระแสขวา ๆ ที่ครอบงำยุโรปอยู่ หลายคนกังวลไม่น้อย
หนังสือเล่มนี้ (แบ่งเป็นสองเล่ม) ฮิตเลอร์เขียน โดยการ dictate หรือพูดให้ Rudolf Hess ผู้ช่วยเขาจด ระหว่างติดคุกข้อหาขบถหลังทำรัฐประหารไม่สำเร็จ ซึ่งทำให้เขาเข็ดกับการทำรัฐประหารและเรียนรู้ว่าหนทางเข้าสู่อำนาจ ไม่ใช่การขับรถถัง แต่เป็นการเอาชนะใจประชาชน เขาใช้เวลาเขียนเก้าเดือนจากโทษจำคุกห้าปี ได้รับการปล่อยตัวออกมาก่อน หลังจากนั้นมีการพิมพ์จำหน่าย เมื่อเขาขึ้นเป็นนายกฯ ก็มีการพิมพ์แจกจ่ายกันเอิกเกริก ภายหลังสงคราม ทางการบาวาเรียอ้างสิทธิ์เหนืองานวรรณกรรมชิ้นนี้ แต่ไม่ยอมให้มีการตีพิมพ์ซ้ำ เพราะกระทบจิตใจเหยื่อ (ชาวยิว) ทั้งยังมีการฟ้องคดีในฐานะผู้ทรงสิทธิ์ห้ามการพิมพ์ Mein Kampf ในภาษาอื่นในบางประเทศ (เช่น สเปน โปแลนด์) ที่ห้ามไม่ได้คือที่แปลเป็นอังกฤษ
แต่ 1 ม.ค.2016 ครบ 70 ปีหลังการเสียชีวิตของฮิตเลอร์ การตีพิมพ์หนังสือทำได้โดยไม่ติดลิขสิทธิ์อีกต่อไป ทางการต้องพยายามชำระหนังสือ ให้ตรงกับต้นฉบับมากสุด เพื่อป้องกันไม่ให้พวก far right, neo-Nazi เอาไปใช้แบบิดเบือน ก่อนหน้านี้ มีนักวิชาการจำนวนมากเรียกร้องให้ปล่อยให้มีการจัดพิมพ์หนังสือ แต่ไม่สำเร็จ มันเป็นปัญหาของ freedom of expression ซึ่งการควบคุมไม่น่าจะส่งผลดี
DW ทำสารคดีในโอกาสที่ Mein Kampf จะเข้าสู่ public domains ดีมาก ๆ http://dw.com/p/1GvQU

ไม่มีความคิดเห็น: