PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สัญญานจาก"ปูติน"ถึงนาโต้ "แทงข้างหลัง"


ผมได้แปลคำพูดของปูตินขณะที่ได้ออกมาต้อนรับกษัตริย์อับดุลเลาะห์ของจอร์แดนที่เดินทางเข้ามาแสดงความเสียใจต่อรัสเซียที่เมืองโซชิ ในกรณีที่รัสเซียต้องสูญเสียเครื่องบินโดยสารโดนวางระเบิดโดยอิสลามมิกสเตท และการสูญเสียนักบินรัสเซียในวันนี้ (กษัตริย์อับดุลเลาะห์ทรงเป็นนักบินรบเหมือนกันครับ เมื่อปีก่อนก็ทรงนำฝูงบินรบเข้าต่อสู้ด้วยพระองค์เอง)
ปูตินได้บอกว่าการที่ตุรกีแทงข้างหลังด้วยการยิงเครื่องบินรบรัสเซียแบบนี้เหมือนกำลังช่วยพวกผู้ก่อการร้าย 
Turkey backstabbed Russia by downing the Russian warplane and acted as accomplices of the terrorists, Russian President Vladimir Putin said.
ปูตินได้กล่าวอีกว่าเครื่องบินได้บินที่ความสูง 6,000เมตร ห่างจากชายแดนของตุรกี 1 กิโลเมตร ได้ถูกยิงโดยจรวดจากเครื่องบิน F16 จุดตกนั้นอยู่ห่างจากชายแดน 4 กิโลเมตร เครื่องบินไม่ได้มีจุดมุ่งหมายต่อความมั่นคงของตุรกีเลย ปูตินกล่าวแบบเครียด

เป้าหมายของการโจมตีนั้นคือพวกก่อการร้ายในลาตาเกียเขตซีเรีย หลายๆคนนั้นมาจากรัสเซีย รัสเซียนั้นตะหนักถึงน้ำมันเถื่อนที่พวกผู้ก่อการร้ายนำออกไปทางตุรกี ปูตินได้กล่าวว่า นี่คือเงินที่นำไปอุดหนุนกลุ่มผู้ก่อการร้าย

อิสลามิกสเตทมีเงินมหาศาลหลายร้อยล้านเหรียญจากการขายน้ำมัน และได้รับการคุ้มครองจากทหารของชาตินั้น ทำให้สามารถเข้าใจได้ว่าทำไมพวกนี้ถึงทำตัวกร่างและเปิดเผยตัวตนได้ขนาดนั้น นี่คือเหตุผลว่าทำไมถึงฆ่าคนได้อย่างโหดร้ายและป่าเถื่อน นี่คือเหตุผลว่าทำไมถึงบอกว่าจะปฎิบัติการก่อการร้ายไปทั้งโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ใจกลางยุโรป ผู้นำรัสเซียกล่าว

การที่ยิงเครื่องบินรัสเซียตกนั้นแม้จะเกิดเหตุขึ้นมา แต่รัสเซียก็จะลงนามในข้อตกลงกับอเมริกาที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุ(ระหว่างทั้งสอง)ในซีเรีย ตุรกีนั้นเคลมว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ต่อต้านอิสลามมิกสเตทในซีเรียที่นำโดยอเมริกา เหตุที่เกิดมานั้นส่งให้ความสัมพันธ์ของรัสเซียและตุรกีโดนฝังลงหลุมศพไป ปูตินได้กล่าวเตือนตุรกี
(ข้อความตอนนี้เท่มากเลยครับ The incident will have grave consequences for Russia’s relations with Turkey)

เราปฎิบัติต่อตุรกีไม่ใช่แบบเพื่อนบ้านใกล้ชิดเท่านั้น แต่เราปฎิบัติเหมือนเพื่อนด้วย ผมไม่รู้ว่าใครจะได้ประโยชน์จากเหตุการณ์ในวันนี้ แต่ไม่ใช่เราทั้งสองแน่นอน
ในทางเป็นจริงนั้นตุรกีนั้นไม่ได้พยายามติดต่อกับรัสเซียเลย(หลังยิงเครื่องบินตก) แต่ร้อนรนรีบวิ่งเข้าหานาโต้เพื่อเปิดประชุมแทน นี่คือการแสดงให้เห็นว่าตุรกีต้องการให้นาโต้ปกป้องผลประโยชน์ของอิสลามิกสเตท

ปูตินยังได้บอกอีกว่า รัสเซียนั้นเคารพขอบเขตของผลประโยชน์ของประเทศอื่น แต่ขอเตือนว่าความโหดร้ายที่กระทำโดยตุรกีนั้นไม่ควรทำโดยไร้คำตอบ
******************************************************************************
ผมคิดว่าที่ปูตินพูดวันนี้ ตุรกีทำตัวเป็นเด็กห้าวคงไม่หนาวหรอกครับ แต่คนที่หนาวคือนาโต้และอเมริกามากกว่าที่ลูกน้องดันทำเกินเหตุ และสิ่งที่ปูตินพูดตรงๆ ในวันนี้ก็คือ ตุรกีได้ผลประโยชน์จากน้ำมันเถือ่นที่ไอซิสขนผ่านออกไปขายให้ตุรกี การที่รัสเซียถล่มคาราวานน้ำมันเถื่อนนั่นก็คือการปิดเส้นทางทำมาหากินของตุรกีกับไอซิส
เครดิตภาพ รัสเซียไทม์

ไม่มีความคิดเห็น: