PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ตุรกี เริ่มออกอาการ ขอประชุมฉุกเฉินกับนาโต้หลัง"ปูติน"กร้าวเตือน



ตุรกีขาสั่นขอประชุมฉุกเฉินNATO หลัง'ปูติน'โกรธจัดซู24ถูกสอยร่วง-เริ่มงัดมาตรการตอบโต้
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย บอกว่ารู้สึกเหมือนถูกแทงข้างหลังจากเหตุเครื่องบินรบของมอสโกถูกตุรกีสอยร่วง และเตือนอังการาว่ามันจะก่อผลลัพธ์ที่เลวร้ายต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองชาติ
        เอเอฟพี/รอยเตอร์ - เหล่าผู้แทนทูตประจำนาโต้จะจัดประชุมฉุกเฉินในวันอังคาร(24พ.ย.) ตามคำร้องของอังการา เพื่อหารือถึงกรณีตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียตกตามแนวชายแดนติดกับซีเรีย ท่ามกลางคำเตือนจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ว่าความสัมพันธ์ทวิภาคีจะเจอผลย้อนหลังที่ร้ายแรง ขณะที่มอสโกเริ่มงัดมาตรการตอบโต้ ด้วยระงับทัวร์ไปยังตุรกีและออกคำเตือนพลเมืองหลีกเลี่ยงไปประเทศแห่งนี้ โดยอ้างเหตุผลว่ามีภัยคุกคามก่อการร้าย
      
       "ตามคำร้องของตุรกี สภาแอตแลนติกเหนือ จะนัดประชุมวาระพิเศษตอนเวลา 16.00จีเอ็มที(ตรงกับเมืองไทย 23.00น.) เป้าหมายของการประชุมฉุกเฉินสภาแอตแลนติกเหนือสำหรับตุรกีก็คือแจ้งให้พันธมิตรทราบถึงเหตุยิงเครื่องบินรบรัสเซียตก" เจ้าหน้าที่บอกกับเอเอฟพี "นาโต้กำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เราอยู่ในการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตุรกี"
      
       อังการาเปิดเผยว่าเครื่องบินเอฟ16ของพวกเขา 2 ลำ ยิงเครื่องบินซู-24ของรัสเซียตก หลังละเมิดน่านฟ้าตุรกีตามแนวชายแดนติดกับซีเรีย นับ 10 ครั้งภายในช่วงเวลาแค่ 5 นาที อย่างไรก็ตามทางมอสโกตอบโต้ว่าเครื่องบินของพวกเขาอยู่ในน่านฟ้าของซีเรีย
      
       สภาแอตแลนติกเหนือ ประกอบด้วยผู้แทนทูตจาก 28 ชาติสมาชิกนาโต้ โดยแม้พวกเขามีการประชุมกันอยู่เป็นประจำ แต่ก็สามารถเรียกประชุมวาระฉุกเฉินได้หากว่าหนึ่งในชาติพันธมิตรรู้สึกว่าความมั่นคงของประเทศกำลังถูกคุกคาม
      
       อย่างไรก็ตามในสัญญาณที่แสดงถึงท่าทีที่ระมัดระวัง ตุรกีไม่ได้ร้องขอเปิดประชุมภายใต้มาตรา 4 ของนาโต้ ซึ่งเป็นกรณีที่ชาติสมาชิกหนึ่งๆแจ้งว่ากำลังถูกคุกคามด้านบูรณภาพแห่งดินแดน เอกราชทางการเมืองหรือความมั่นคง
      
       อังการาเคยร้องขอให้เปิดประชุมฉุกเฉินภายใต้มาตรการ 4 ของนาโต้เมื่อเดือนตุลาคม หลังจากถูกเครื่องบินรัสเซียละเมิดน่านฟ้าหลายต่อหลายครั้งตามหลังมอสโกเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มกบฏซีเรีย โดยในคราวนั้นสภาแอตแลนติกเหนือ เตือนถึงอันตรายร้ายแรงจากพฤติกรรมที่ขาดความรับผิดชอบของเครื่องบินรัสเซีย
ตุรกีขาสั่นขอประชุมฉุกเฉินNATO หลัง'ปูติน'โกรธจัดซู24ถูกสอยร่วง-เริ่มงัดมาตรการตอบโต้
ภาพเหตุการณ์ที่อังการาบอกว่าเครื่องบินเอฟ16ของพวกเขา 2 ลำ ยิงเครื่องบินซู-24ของรัสเซียตก หลังละเมิดน่านฟ้าตุรกีตามแนวชายแดนติดกับซีเรีย นับ 10 ครั้งภายในช่วงเวลาแค่ 5 นาที อย่างไรก็ตามทางมอสโกตอบโต้ว่าเครื่องบินของพวกเขาอยู่ในน่านฟ้าของซีเรีย
        สมาชิกนาโต้ทั้ง 28 ประเทศ เคยให้สัญญาหนึ่งเดียวรวมใจและรวมใจเป็นหนึ่ง ในการตอบโต้ภัยคุกคามทางทหารใดๆหากว่ามีชาติสมาชิกหนึ่งๆร้องขอใช้มาตรา 5 เมื่อตกอยู่ภายใต้การโจมตี โดยที่ผ่านมามีสหรัฐฯเพียงชาติเดียวครั้งเดียวที่ขอใช้มาตรการ 5 ตามหลังเหตุวินาศกรรมโจมตีนิวยอร์กและวอชิงตันในวันที่ 11 กันยายน 2001
      
       ตุรกี ชาติมหาอำนาจทางทหารใหญ่สุดอันดับ 2 ในนาโต้รองจากสหรัฐฯ เคยร้องขอใช้มาตรการ 4 มาแล้วหลายครั้ง สืบเนื่องจากความขัดแย้งซีเรียที่ทะลักข้ามพรมแดน ขณะที่ทางนาโต้ก็ตอบสนองด้วยการประจำการขีปนาวุธแพทริออต ที่สามารถสอยเครื่องบินหรือขีปนาวุธที่ย่างกรายเข้ามา ในทางตอนใต้ของตุรกี แต่พวกเขามีกำหนดถอนขีปนาวุธเหล่านั้นออกไปในช่วงสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทางนาโต้เผยว่าอยู่ระหว่างทบทวนแผนดังกล่าว
      
       ความเคลื่อนไหวของอังการา มีขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย บอกว่ารู้สึกเหมือนถูกแทงข้างหลังจากเหตุเครื่องบินรบของมอสโกถูกตุรกีสอยร่วง และเตือนอังการาว่ามันจะก่อผลลัพธ์ที่เลวร้ายต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองชาติ
      
       ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน บอกนักข่าวก่อนเข้าประชุมกับกษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้มันเกินกว่ากรอบการสู้รบกับผู้ก่อการร้ายตามปกติ ซึ่งแน่นอนว่ากองทัพของเขานั้นปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญในการสู้กับกลุ่มก่อการร้าย แต่กลับเกิดการสูญเสียในวันนี้ที่เหมือนกับ "ถูกแทงข้างหลัง" โดยฝีมือของพวกสมรู้ร่วมคิดกับผู้ก่อการร้าย
      
       ปูตินบอกว่า "ผมไม่สามารถเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นอย่างอื่นได้อีก เหตุการณ์น่าเศร้าในวันนี้จะก่อผลย้อนกลับร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่งรัสเซียและตุรกี"
      
       ด้านกระทรวงการกลาโหมรัสเซีย ได้ดำเนินการสอดคล้องกับท่าทีของปูตินในทันที โดยในวันอังคาร(24พ.ย.) ได้เรียกตัวทูตทหารของตุรกีเข้าพบเพื่อประท้วง ตามหลังเหตุเครื่องบินรบอังการาสอยเครื่องบินรัสเซียตกในซีเรีย
      
       ส่วนนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียในวันอังคาร(24พ.ย.) ออกคำแนะนำถึงพลเมืองแดนหมีขาวหลีกเลี่ยงเดินทางไปยังตุรกี ไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม โดยอ้างถึงภัยคุกคามของการถูกโจมตี
      
       "จากเหตุการณ์ก่อการร้ายมากมายบนแผ่นดินตุรกี จากการคาดหมายของเรา มันไม่น้อยกว่าภัยคุกคามในอียิปต์เลย แน่นอนว่าด้วยเหตุผลนี้เราจึงไม่แนะนำให้พลเมืองของเราเดินทางไปยังตุรกีเพื่อท่องเที่ยวหรือเหตุผลอื่นๆ"
      
       อีกด้านหนึ่ง นาตาลี ทัวร์ส หนึ่งในบริษัททัวร์รายใหญ่ของรัสเซียสู่ตุรกี จะระงับขายตั๋วทริปเดินทางไปยังประเทศแห่งนี้ชั่วคราว

ไม่มีความคิดเห็น: