PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สหรัฐฯ ฮิวแมนไรท์วอทช์ ชี้ไทยบังคับส่งกลับผู้ลี้ภัยชาวจีนเป็นเรื่องขัดหลักกฎหมายระหว่างประเทศ



สหรัฐฯ ฮิวแมนไรท์วอทช์ ชี้ไทยบังคับส่งกลับผู้ลี้ภัยชาวจีนเป็นเรื่องขัดหลักกฎหมายระหว่างประเทศ
แต่ละฝ่ายชี้คนเหล่านี้กลับไปต้องถูกลงโทษและมีความเสี่ยงสูงที่จะโดนทำร้ายหรือทรมาน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายจอห์น เคอร์บีโฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯได้แสดงความวิตกกังวลอย่างมากต่อการตัดสินใจของทางการไทยที่ส่งตัวชาวจีนสองคนที่หนีออกมาจากจีนและได้สถานะผู้ลี้ภัยจากองค์กรของสหประชาชาติแล้วกลับไปให้รัฐบาลจีน เขาบอกว่าทั้งสองคนมีโอกาสจะถูกปฏิบัติต่ออย่างรุนแรง ถูกกักขังโดยไม่ต้องพิจารณาโทษ นายเคอร์บีขอให้ไทยปฏิบัติตามพันธะผูกพันที่มีระหว่างประเทศ รวมทั้งกับสิ่งที่เคยทำมายาวนานด้วยการให้ที่พักพิงแก่ผู้ที่เดือดร้อนและเสี่ยงภัย
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้เปิดเผยรายชื่อผู้ลี้ภัยทั้งสองคน คือนายเจียง เหย่เฝย และต่ง กว่างผิง
ทางด้านโซฟี ริชาร์ดสัน แห่งฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า การส่งตัวคนทั้งสองกลับประเทศทั้งๆที่ได้รับคำบอกเล่าแล้วว่า พวกเขาเป็นผู้ลี้ภัยนับว่าเป็นเรื่องที่ “โหดร้าย และผิดกฎหมาย” และบอกว่า การดำเนินการดังกล่าวนี้สวนทางกับคำมั่นที่นายกรัฐมนตรีให้ไว้ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติว่าจะดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชน
ฮิวแมนไรท์วอทช์บอกด้วยว่า มันเป็นการขัดกับหลักไม่ส่งตัวกลับหากรู้ว่าจะได้รับโทษ ซึ่งเป็นหลักการในกฎหมายระหว่างประเทศและอนุสัญญาต่อต้านการทรมานที่ไทยมีพันธะผูกพันอยู่ นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้ไทยแก้ไขเรื่องที่ได้ดำเนินการไปด้วยการเรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลว่าพวกเขาทั้งสองคนอยู่ที่ใด พร้อมกับยอมให้เดินทางไปสมทบกับครอบครัวที่เดินทางไปประเทศที่สามแล้ว
“นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ควรจะตระหนักว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าใกล้สถานะที่ไม่มีใครจะสมาคมด้วยอันเป็นสถานะที่สงวนไว้สำหรับประเทศที่ละเมิดสิทธิอย่างหนักที่สุดเท่านั้น และควรจะหาทางแก้ไขความผิดพลาดเหล่านี้” แถลงการณ์อ้างคำพูดของริชาร์ดสัน
ทางด้านเรดิโอฟรีเอเชียรายงานในเว็บไซต์อ้างนายหลี่ เซี่ยงหลง นักเคลื่อนไหวชาวจีนในไทยว่า ได้มีการส่งตัวครอบครัวของบุคคลทั้งสองไปแคนาดาแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทั้งนี้เป็นมาตรการฉุกเฉิน “ขณะนี้ทั้งหมดปลอดภัยแล้ว” เขาบอก เพียงแต่วิตกกังวลเรื่องคนในครอบครัวทั้งสองคนซึ่งที่จริงแล้วอยู่ในแผนที่จะอพยพไปอยู่แคนาดาด้วยเช่นกัน
บีบีซีไทยได้ติดต่อเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศแต่ยังไม่เป็นผล
ในภาพคือนายเจียง เหย่เฝย

ไม่มีความคิดเห็น: