PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เบื้องหลังการเติบใหญ่ของ ISIS : ฝีกลัดหนองและเงินจากน้ำมัน



19112558 เบื้องหลังการเติบใหญ่ของ ISIS : ฝีกลัดหนองและเงินจากน้ำมัน
โดย : กาแฟดำ
แผนที่ของนิวยอร์กไทมส์ชุดนี้ อ้างว่าเป็นประเทศต่าง ๆ ในตะวันออกกลาง
ที่กลุ่ม ISIS ได้ประกาศว่าสามารถยึดบางจังหวัด มาเป็นของตนเพื่อการก่อสร้าง “รัฐอิสลาม” หรือ Islamic State ตามชื่อที่ตั้งให้กับตนเอง
หากเป็นไปตามคำกล่าวอ้างนี้ ก็จะเห็นการแผ่ขยายอิทธิพลขององค์กรที่เชื่อในความรุนแรง ที่ประกาศตนเป็นศัตรูกับโลกตะวันตกอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ ยุโรป หรือแม้กระทั่งรัสเซีย ที่ขณะนี้ได้ส่งกองกำลังทั้งภาคพื้นดิน และทางอากาศเข้าถล่ม เพื่อทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มไอซิส โดยเฉพาะเมือง Roqqa ในซีเรียที่เป็น “เมืองหลวง” ของไอซิสขณะนี้
หลังเหตุการณ์ “สังหารหมู่” ที่ปารีส คำถามใหญ่ที่ตามมาคือทำไม ISIS จึงปีกกล้าขาแข็งได้ถึงขนาดสามารถขยายการปฏิบัติการข้ามประเทศอย่างนี้ทั้ง ๆ ที่นักวิเคราะห์เคยเชื่อว่าองค์กรนี้ น่าจะมีความสามารถเพียงแค่เป็นหน่วยจรยุทธ์ในบางส่วนของตะวันออกกลางเท่านั้น
คำตอบของคนที่ติดตามการเติบใหญ่ของไอซิสคือเงินและศรัทธา
เงินมาจากน้ำมันที่ไอซิสนำไปขายจากแหล่งที่ตนยึดได้ในตะวันออกกลาง และศรัทธามาในรูปของคนที่เป็นสมาชิกที่มาจากทั้งในยุโรปและเอเชียอื่น ๆ ที่เมื่อฝึกฝนด้านยุทธวิธีการก่อวินาศกรรมแล้วก็กลับไปยังบ้านของตนเพื่อปฏิบัติการตามคำสั่งของ “หน่วยเหนือ” ที่ปักหลักอยู่ในซีเรียและบริเวณข้างเคียง
เป็นที่มาของคำว่า “home-grown terrorism” อันหมายถึงการก่อการร้ายที่มาจากคนในประเทศนั้นเอง ที่เข้าร่วมขบวนการก่อการร้ายสากลเพื่อกลับมาทำงานในบ้านของตนเอง
เป็นส่วนหนึ่งของคำอธิบายว่าเหตุร้ายที่ปารีสจะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน 7 จุดอย่างมีประสิทธิภาพไม่ได้หากคนที่วางแผน และปฏิบัติตามยุทธการป่วนเมืองอย่างรุนแรงนั้น ไม่ใช่คนที่รู้จักทั้งภูมิศาสตร์และวิถีชีวิตของคนปารีสเองอย่างดี
หากก่อวินาศกรรมครั้งนี้เป็นการส่ง “นักรบ” จากข้างนอกมาปฏิบัติการ ย่อมมิอาจจะประสานงานกันได้ช่ำชองอย่างที่เห็นกัน
อีกด้านหนึ่งคือหลักฐานที่ยืนยันว่ากลุ่มไอซิสมีเงินสนับสนุนอย่างมาก มีคำกล่าวอ้างคำพูดของ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ว่าเขามีข้อมูลที่จะยืนยันว่าไอซิสได้รับเงินสนับสนุน จากอย่างน้อย 40 ประเทศและหลายแหล่งก็มาจากสมาชิกของ G-20 เองนี่แหละ
นักข่าวตะวันตกอ้างคำพูดของปูตินว่า ภาพถ่ายทางอากาศของรัสเซีย เห็นขบวนรถติดอาวุธและอารักขายาวเหยียดเสมอ อันเป็นการแสดงว่าไอซิสมีศักยภาพทางด้านเงิน และอาวุธเหลือเฟือที่จะก่อเหตุร้ายได้อย่างต่อเนื่อง
สหรัฐฯกล่าวหาว่ารัสเซียส่งทหารและเครื่องบินเข้าซีเรีย ก็เพื่อโอบอุ้มประธานาธิบดีอัล อัสซาด และถล่มทำลายเฉพาะกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ไม่ได้ทำลายเป้าหมายของไอซิส
รัสเซียโต้ว่าสหรัฐเองนั่นแหละจะต้องพิสูจน์ว่า มุ่งมั่นจะกวาดล้างไอซิสจริง เพราะมีข้อสงสัยว่าอเมริกาเองนั้นแอบหนุนหลัง กลุ่มที่ใช้ความรุนแรงในตะวันออกกลางเช่นกัน
หลังเกิดเหตุที่ปารีส และมีข้อสงสัยว่าเครื่องบินโดยสารรัสเซีย ที่ตกที่ไซนายในอียิปต์นั้นโดนไอซิสสอยลงมา เราจึงเห็นประธานาธิบดีบารัก โอบามากับปูติน ต้องนั่งลงจับเข่าคุยกันอย่างจริงจัง ว่าจะร่วมมือกันหรือจะยังแยกกันตีโดยมีเป้าหมายไปคนละทาง
หากโอบามากับปูตินพูดกันคนละภาษา ไอซิสก็จะเติบใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว และเป้าการถล่มต่อไปก็อาจจะเป็นวอชิงตันและมอสโคว
คำว่า “สงครามโลก” ก็อาจจะไม่ใช่เพียงแค่พาดหัวหนังสือพิมพ์ให้ฟังดูตื่นเต้นเกินเหตุอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: