PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หน่วยความมั่นคง จับตา ทั้งIS และ อุยกูร์

17พ.ย.58

หน่วยความมั่นคง จับตา ทั้งIS และ อุยกูร์
พลเอกทวีป เนตรนิยม เลขาธิการ สมช. แถลง ยัน คุมเข้ม ป้องกันIS หลังก่อการร้ายฝรั่งเศส และการแผ่อิทธิพลของ IS ใน South East Asia เชื่อ ไทยและภาคใต้ของไทย ไม่ใช่เป้าหมายของ IS ยันประชาคมข่าวกรอง ยันยังไม่มี สมาชิกIS เข้ามาในประเทศไทย แต่ก็ไม่ประมาท ทั้ง พลเอกประยุทธ์ นายกฯ ท่านห่วงใย และ พลเอกประวิตร ก็สั่งการให้เข้นข้น ทั้งการดูแล และด้านการข่าว ขอให้ประชาชนสบายใจ อย่ากังวล
พลเอกทวีป กล่าวว่า ยังไม่รู้จำนวน ของสมาชิกIS ใน South East Asia ว่ามีแค่ไหน แต่พบว่า กลุ่มก่อการร้าย ในภูมิภาคนี้ ในประเทศเพื้อนบ้านเรา เข้าไปอิง กับกลุ่มIS ทั้ง กลุ่ม อาบูซายาฟ เจไอ และ อัลกออิดะห์
"แต่ประชาคมข่าวกรอง ทั้งของเราเองและ มิตรประเทศ ยืนยันว่า ไม่มี สมาชิกIS เข้ามาในชายแดนใต้ หริอในประเทศไทย แต่เราก็ต้องระวังป้องกัน อย่างไม่ประมาท"
"เท่าที่ติดตามดู ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุ ได้ว่า กลุ่มก่อความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของไทย จะเข้าไปร่วมกับ กลุ่มIS นี้ เพราะถ้าไปเกี่ยว ก็ไม่ดี เพราะกลุ่มนี้ ในทางสากล กำหนด เป็นกลุ่ม ก่อการร้าย และใช้แนวทาง จีฮัด ซึ่งแนวคิด ต่างกันจาก กลุ่มก่อความไม่สงบในภาคใต้ของไทย อีกทั้ง มุสลิม ก็ออกมาต่อต้าน IS เพราะไม่ใข่แนวทางศาสนาอิสลาม"
ทั้งนี้ พลเอกประวิตร สั่งการให้ เน้นมาตรการที่เข้มข้น แต่ก็ ขออย่าวิตกมากนัก เราเฝ้าระวังทุกด้าน แม้แต่ด้าน ไซเบอร์ หรือการ recruit คน หรือการใช้ ไซเบอร์สร้างมวลชน ในภาคใต้ของไทย
พลเอกทวีป ยืนยันว่า การแก้ปํญหาความไม่สงบ ในภาคใต้ ยังคงใช้แนวทางพูดคุย ดีที่สุด แต่ต้องค่อยๆไป และปรับตามสถานการณ์ มัน เร่งไม่ได้
พลเอกทวึป เผยว่า ตอนนี้นอกจาก ระวังเรื่องกลุ่ม IS แล้ว ต้องจับตาทุกกลุ่มเคลื่อนไหว รวมทั้ง อูยกูรฺ ด้วย เพราะเมื่อเกิดเหตุขึ้นมาแล้ว เราก็ต้องไม่ประมาท ต้องเตรียมพร้อมด้านการข่าว เข้มข้นมากขึ้น ติดตามทุกกลุ่มที่เคลื่อนไหว
โดยเฉพาะ ช่วงที่เราจะจัดงานสำคัญ ทั้งงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา และ Bike for Dad
พลเอกทวีป เผยว่า ตอนนี้ มี อุยกูร์ อยู่ในการดูแล ของเรา จำนวน 55คน เป็นชายล้วน โดยก่อนหน้านี้ ได้ส่ง ผู้หญิงและเด็ก 43 คน ไปประเทศที่3 แล้ว เช่นตุรกี ส่วนที่เหลือ อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ ว่า หากไม่มีประวัติอาชญากรรม และไม่ได้ทำผิดกม. ใดๆ ก็จะส่งไปประเทศ ที่3 โดยสมัครใจ เช่น ตุรกี ด้วย
นอกจากนี้ หน่วยความมั่นคง และ ทหาร ตำรวจ ยังได้รับการแจ้งเตือน ให้เตรียมพร้อมรับการลักลอบเข้าเมือง หรืออพยพย้ายถิ่นฐานของ ชาวอุยกูร์ โรฮีนจา อีกครั้ง หลังหมดฤดูมรสุม

ไม่มีความคิดเห็น: