PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

TCDC-TK Park-มิวเซียมสยาม รับเฉียดพันล้าน งบฯ ปี58 ก่อน ครม.จ่อยุบ!

วันจันทร์ ที่ 09 พฤศจิกายน 2558  อิศรา

ลุ้น! ครม.พิจารณายุบทั้งพวง TCDC-TK Park-มิวเซียมสยาม 'ณรงค์ชัย อัครเศรณี' เผยทำจริงน่าเสียดาย ด้านเลขาธิการ ก.พ.ร.ปฏิเสธตอบคำถาม ให้รอมติ 10 พ.ย. 58
 okmd
จากกรณีเกิดกระเเสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการพิจารณาการยุบสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือสบร. (Office of Knowledge Management and Development (Public Organization) – OKMD) และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (Thailand Creative & Design Center – TCDC) ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2558 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. TCDC ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก Thailand Creative & Design Center(TCDC) ระบุตามที่มีกระแสข่าวว่า จะมีการเสนอผลการพิจารณาทบทวนความจำเป็น ในการมีอยู่ขององค์การมหาชน โดยสำนักงาน ก.พ.ร. นั้น
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ขอเรียนว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน หากมีความก้าวหน้าประการใด จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป
นายณรงค์ชัย อัครเศรณี  อดีตประธานกรรมการบริหาร สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.)  กล่าวกับสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีคำสั่งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) พิจารณารูปแบบของหน่วยงานขององค์การมหาชนมีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งผลการพิจารณาปรากฎว่า หลายหน่วยงานไม่มีความเหมาะสม ใช้งบประมาณจำนวนมาก 
ทั้งนี้ กรณี TCDC เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของ สบร. ซึ่งเป็นองค์การมหาชน จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ พ.ศ.2547 สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี หากมีการยุบจริงก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่คงไม่สามารถระบุผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้
“ผลกระทบจะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีการจัดทำรายละเอียดรูปแบบการปรับปรุงโครงสร้างองค์กร เพราะ ครม.มิได้พิจารณาเฉพาะ TCDC เท่านั้น แต่ยังรวมถึงองค์การมหาชนอื่นด้วย” อดีตประธานกรรมการฯ กล่าว และว่า ครั้งนี้เป็นการปรับปรุงโครงสร้างองค์กร ไม่ได้บอกให้เลิกทำงาน โดยมีหลายรูปแบบ เช่น องค์การมหาชนที่มีลักษณะงานคล้ายคลึงกันให้ควบรวม องค์การมหาชนที่มีลักษณะงานบางอย่างไปสังกัดกระทรวงแทน 
ด้านนายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ  เลขาธิการ ก.พ.ร. ระบุกับสำนักข่าวอิศราว่า ไม่สามารถให้คำตอบอะไรขณะนี้ ต้องรอมติ ครม.ก่อน แต่เป็นนโยบายของ คสช.ได้ปรารภไว้พิจารณาให้องค์การมหาชนที่ไม่จำเป็นต้องยุบ หรือโยกย้ายไปรวมกับหน่วยงานอื่น ซึ่งเราได้ปฏิบัติตามหน้าที่ 
ขณะที่นางจิระนันท์ พิตรปรีชา นักเขียนรางวัลซีไรต์ และในฐานะที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์มิวเซียมสยาม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Chiranan Pitpreecha’ ถึงกรณีเดียวกันว่า พรุ่งนี้ เข้าครม. แผนยุบทั้งพวง.. ไม่ใช่แค่ OKMD TCDCยังมี TK Park กับ Museum Siam ติดร่างแหเข้าไปด้วย (ไม่ฟูมฟายแต่อยากบอกกล่าวไว้ด้วยข้อเท็จจริง) 
ลำพังหน่วยงานที่เราสังกัดและร่วมก่อตั้ง "มิวเซียมสยาม" -สมาชิกแฟนเพจ 1.5 แสน สูงสุดในบรรดาหน่วยงานบริการความรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ในประเทศไทย 
- กิจกรรมสร้างสรรค์ สนุกกับการเรียนรู้ ตลอดปี งานไหนเปิดรับสมัครทางเพจ เต็มภายใน 1-2 วัน อีกไม่กี่วันก็จะมีงาน Noise Market พื้นที่ปล่อยของสำหรับเหล่าอินดี้ 
- โครงการ Museum Family เครือข่ายพิพิธภัณฑ์รัฐ เอกชน พื้นบ้านฯลฯ ทั่วประเทศ ช่วยกันจัด ช่วยกันสร้างสรรค์ ประชาสัมพันธ์ จนคำว่า "พิพิธภัณฑ์" ไม่ใช่ยาขมสำหรับเยาวชนไทยอีกต่อไป
“เพิ่งประชุมใหญ่วางแผนงานปีหน้าเมื่อไม่กี่วันก่อน ("พิพิธภัณฑ์เมืองโบราณซับจำปา" ที่สมเด็จพระเทพฯเสด็จไปเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดเมื่อเดือนก่อน ก็เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างชุมชนในพื้นที่ และ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญการจัดพิพิธภัณฑ์ จากมิวเซียมสยาม)”
 - แต่ละงานกิจกรรมของเรา ใช้งบน้อย แต่สาระเยอะ ผู้ชมมีส่วนร่วมมากมาย เมื่อเทียบกับงานโชว์อลังการวัฒนธรรมที่หน่วยงานอื่น ๆจั ดกัน ทุกเดือนธันวาคมจะมี Night at The Museum สร้างบรรยากาศการเรียนรู้และสนุกสนาน ปีละธีมงาน ปีนี้ก็มีโครงการเด็ดรออยู่ 
- โครงการ Young Muse Project "ปั้นนักพิพิธภัณฑ์สายพันธุ์สยาม" ประกวดโครงการนิทรรศการ งานไอเดียสร้างสรรค์ ของเยาวชน ทุกปี.. เด็กที่ผ่านการอบรมและประสบการณ์คิดจริงทำจริงจากโครงการนี้ หลายคนค้นพบตัวเองว่าจะเลือกเรียนสาขาไหน และวิทยากรที่เลือกเชิญมาแต่ละปีก็จุดแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่เป็นอย่างยิ่ง
 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม จากข้อมูลงบประมาณประจำปี 2558  ขององค์การมหาชน พบว่า มีงบประมาณจำนวน 15,886.3 ล้านบาท จากทั้งหมด 36 องค์กร กระจายอยู่ใน 14 กระทรวง โดย สบร.  ซึ่งสังกัด สำนักนายกรัฐมนตรี มีหน่วยงานที่อยู่ในความความดูแล 3 หน่วยงาน ได้แก่ TK PARK, TCDC และ มิวเซียมสยาม ทั้งหมดมีงบประมาณใช้จ่ายประจำปี 2558 จำนวน 711.5 ล้านบาท
ปัจจุบัน เฉพาะ TCDC  ได้เช่าพื้นที่ที่อาคารดิเอ็มโพเรียมทาวเวอร์ คิดเป็นค่าเช่าตกปีละกว่า 38 ล้านบาท ซึ่งคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2558 ก็มีมติอนุมัติ ให้สบร.ทำสัญญาเช่าพื้นที่บริเวณอาคารไปรษณีย์กลาง กับบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด และก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ 2558-2571 รายการค่าเช่าพื้นที่เพื่อจัดตั้งอาคารศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบแห่งใหม่ ในวงเงินกว่า 566 ล้านบาท  ระยะเวลาการเช่า 12 ปี 10 เดือน โดยทำการต่อสัญญาเช่าทุก ๆ 3 ปี  
ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบค่าเช่าต่อปีที่อาคารไปรษณีย์กลาง เฉลี่ยค่าเช่าปีละ 34  ล้านบาท ซึ่งค่าเช่าลดลงเฉลี่ยเมื่อมีการเช่าในระยะยาว

ไม่มีความคิดเห็น: