PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ผู้สวมหน้ากากราว 100 คน โจมตีจุดตรวจของจีนในเขตปกครองตนเองอินเนอร์มองโกเลีย

ผู้สวมหน้ากากราว 100 คน โจมตีจุดตรวจของจีนในเขตปกครองตนเองอินเนอร์มองโกเลีย
ทางการจีนรายงานว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเช้าวานนี้ (6 ธ.ค.) ที่จุดตรวจในเขตเอ๋อจิน แบนเนอร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลของเขตปกครองตนเองอินเนอร์มองโกเลียของจีน โดยมีคนสวมหน้ากากราว 100 คน จู่โจมเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่และทำลายอาคารจุดตรวจก่อนจะหลบหนีไป อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระบุตัวผู้ต้องสงสัยจำนวนหนึ่งได้แล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ข้อพิพาทระหว่างประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตอินเนอร์มองโกเลียกับเขตจินทาในมณฑลกานซู โดยทั้งสองฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่รอยต่อระหว่างสองเขต
หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ รายงานเหตุดังกล่าวกินเวลาราว 2 ชั่วโมง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 13 คน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ 2 คน ที่เหลือเป็นผู้เลี้ยงสัตว์และชาวนาที่เข้ามาช่วยดูแลบริเวณเขตแดน สื่อท้องถิ่นรายงานว่ากลุ่มผู้โจมตีใช้ไม้และสเปรย์พริกไทยเป็นอาวุธเข้าทำร้ายคนที่นั่น ชิงของมีค่า และจับคนเหล่านั้นมัดไว้ด้านนอกซึ่งมีอุณหภูมิที่หนาวเหน็บถึง -20 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นผู้ก่อเหตุได้ขับรถยกฟอร์คลิฟท์พุ่งชนตัวอาคารและพาหนะที่จอดอยู่ในบริเวณ
สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าการโจมตีมีต้นเหตุมาจากข้อพิพาทเรื่องเขตแดนระหว่างสองเขตปกครองดังกล่าว นาย หลี่ หยานปัว เจ้าหน้าที่ในท้องที่บอกว่าพื้นที่ในเขตนี้เป็นประเด็นข้อพิพาทมานานแล้ว เนื่องจากมีการร่างเส้นแบ่งเขตแดนใหม่หลายครั้งในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1960 และ 1970
หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ รายงานว่าเคยมีเหตุปะทะกันหลายรอบแล้วระหว่างประชาชนที่อาศัยอยูในเขตปกครองตนเองอินเนอร์มองโกเลียกับมณฑลกานซู โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาก็มีรายงานว่ามีชายสวมหน้ากากจำนวนหนึ่งเข้าไปขู่กรรโชกเจ้าหน้าที่ที่จุดตรวจดังกล่าว แต่สุดท้ายก็ขับรถถอยกลับไปหลังจากเจ้าหน้าที่เกลี้ยกล่อมให้ออกไป

ไม่มีความคิดเห็น: